Schweinsteiger - Hình mẫu học hỏi cho Jack Wilshere

17:22 Thứ ba 19/02/2013

Đại chiến Arsenal – Bayern Munich trở nên hấp dẫn hơn bởi cuộc đối đầu đáng xem giữa Bastian Schweinsteiger và Jack Wilshere. 8 năm thi đấu đỉnh cao đã đưa Schweini trở thành 1 trong những tiền vệ tổ chức hay nhất thế giới. Đây chính là cơ hội học hỏi cho tài năng trẻ Arsenal.

Sự trở lại của Jack Wilshere sau hơn 1 năm dưỡng thương có giá trị chẳng khác một bản hợp đồng bom tấn với HLV Arsene Wenger. Còn quá sớm để nói về phẩm chất ngôi sao của tài năng trẻ 21 tuổi này nhưng rõ ràng, anh đã và đang đáp ứng được sự kì vọng của Giáo sư. Như nhận định của huyền thoại Ian Wright, Wilshere sẽ là thủ quân vĩ đại của Pháo thủ trong tương lai không xa.

Trong thời gian còn dẫn dắt ĐT Anh, Fabio Capello cũng có chung nhận định ấy nhưng rồi ông cũng chẳng có cơ hội chứng kiến tài năng trẻ này khoác lên mình màu áo Tam Sư. Với khả năng kiểm soát bóng, phát động tấn công và lĩnh xướng hàng tiền vệ, Wilshere đã mang lại những nét tươi mới cho Arsenal. Trong trận giao hữu với ĐT Anh vừa qua, ngôi sao 21 tuổi này đã chứng minh vai trò thủ lĩnh khi được đá cặp với những những cầu thủ tốt nhất của xứ Sương mù.


Do Arsenal không có 1 tiền vệ trụ đơn thuần, Jack buộc phải sắm vai 1 tiền vệ theo kiểu “box to box” (vừa công vừa thủ), thích hợp với sơ đồ chiến thuật 4-4-2. Lối chơi ấy của Wilshere có phần đồng điệu, thậm chí dẫm đạp lên vai trò của Arteta và Cazorla. Nếu cần 1 hình mẫu để Wilshere học hỏi, hãy kể tới Bastian Schweinsteiger, cầu thủ mà Arsenal sẽ chạm trán trong cuộc đấu đêm nay.

Khi còn là cậu bé 14 tuổi, Schweini đã kí hợp đồng với Bayern. Kể từ lần ra mắt Hùm xám vào năm 2002 tới nay, anh đã trải qua biết bao vị trí khác nhau, để rồi cuối cùng trở lại với vai trò một tiền vệ tổ chức đầy sức mạnh. Huyền thoại Franz Beckenbauer đã từng phong Bastian với biệt danh “ông chủ khu trung tuyến” trong cả màu áo Die Roten lẫn Mannschaft.

Ở Schweini, có sức mạnh và sự lì lợm của Daniel De Rossi, khả năng điều tiết, dẫn nhịp của Andrea Pirlo và những cú sút xa búa bổ mang thương hiệu Paul Scholes. Tầm ảnh hưởng của Schweini đã trở nên mờ nhạt hơn kể từ khi Bayern có Toni Kroos. Nhưng ở những trận cầu lớn, chẳng ai dám coi thường thứ vũ khí được xem như “băng đạn” của cỗ máy Die Roten.

Cái khác của Schweinsteiger so với Wilshere là anh được thi đấu trong môi trường đỉnh cao từ khi còn chập chững bước chân vào đội hình Bayern. Với những thứ vũ khí sắc lẹm như Ribery, Robben, Kroos hay Muller, Schweini có cơ hội để vươn tới thành công, cũng giống việc Wilshere đặt chân lên tuyển.

Trận chung kết Champions League mùa trước là kỉ niệm buồn với cá nhân Schweinsteiger bởi anh là người đá hỏng quả 11m quyết định trước khi Didier Drogba kết liễu số phận Hùm xám. Xa hơn, Schweini cũng từng nếm trải cảm giác thất vọng trước Italia (bán kết WC 2006) và TBN (chung kết EURO 2008).

Đêm nay, Wilshere và Schweinsteiger sẽ có cuộc chạm trán tại Emirates. Đó được xem là 2 chìa khóa mang lại hi vọng cho cả Arsenal lẫn Bayern Munich. Ở tuổi 28, rõ ràng Schweini được đánh giá cao hơn bởi bề dày kinh nghiệm. Đây cũng là cơ hội để Jack Wilshere học hỏi để trở thành một ngôi sao đa năng đúng như kì vọng của Arsene Wenger và Roy Hodgson.

JACK WILSHERE

 

BASTIAN SCHWEINSTEIGER

21

Tuổi

28

1,70m

Chiều cao

1,83m

 0

Danh hiệu

14 

 15

Bàn thắng

56 

 7

Khoác áo ĐTQG

97 

 0

Bàn thắng (ĐTQG)

 Kiểm soát bóng, chuyền bóng, đột phá

Điểm mạnh

Tắc bóng, đọc trận đấu, sự điềm tĩnh 

 Nhận danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất trong trận giao hữu với Brazil

Khoảnh khắc đáng nhớ

5 lần giành cú đúp danh hiệu bóng đá Đức cùng Bayern 

 Lỡ hẹn Euro 2012 vì chấn thương

Khoảnh khắc buồn

Đá hỏng 11m khiến Bayern thua Chelsea ở CK Champions League 2012

Duy Nam | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục