Sau Phillips, Guardiola tiếp tục giương cờ trắng với dự án 60 triệu euro?

13:35 Thứ ba 27/08/2024

TinTheThao.com.vnXây dựng 1 đế chế không thể bị lật đổ tại Premier League nhưng HLV Pep Guardiola không phải không có những thương vụ mua bán sai lầm.

Đặt chân đến xứ Sương mù năm 2016, Guardiola đã biến cả nước Anh nằm gọn trong bàn tay với 6 lần đăng quang Premier League trong 8 năm cầm sa bàn. Nhà cầm quân người Tây Ban Nha đến, thay đổi hoàn toàn cán cân quyền lực với những bản hợp đồng dù đắt nhưng xắt ra miếng trên thương trường.

Hơn 1,2 tỷ bảng đã được The Citizens vung ra trong hơn 8 năm để mang về sân Etihad 51 cầu thủ phục vụ tham vọng hóa rồng cùng chiến lược gia 53 tuổi, trong đó những cái tên đình đám như John Stones, Erling Haaland, Leroy Sane, Aymeric Laporte, Benjamin Mendy, Kyle Walker, Bernardo Silva, Riyad Mahrez, Rodri, Ruben Dias hay Jack Grealish đều trở thành những trụ cột quan trọng, góp công không nhỏ vào các chiến tích vĩ đại của Man City thời gian qua.

Guardiola khiến Man City chi không ít tiền trên TTCN.

Nhưng không phải chữ ký nào do Guardiola đầu tư cũng đem lại hiệu quả, Kalvin Phillips chắc chắn sẽ để lại nhiều day dứt cho cựu HLV Bayern Munich.

The Citizens bỏ ra hơn 55 triệu bảng chiêu mộ ngôi sao người Anh từ Leeds United hè năm 2022 nhằm làm phương án chia lửa cho Rodri nhưng chỉ sau 2 năm, mọi toan tính của Guardiola phá sản hoàn toàn. Cầu thủ 28 tuổi không thể thích nghi với vị trí được coi có yêu cầu chiến thuật và tư duy chơi bóng khắc nghiệt nhất trong đội hình thuyền trưởng sinh năm 1971.

Hơn 2 năm, Phillips chỉ ra sân vỏn vẹn 26 lần trên mọi đấu trường, đáng buồn, chỉ 6 lần trong số đó tiền vệ sinh năm 1995 được Guardiola xếp đá chính. Dần dà, việc thiếu cơ hội thể hiện khiến Phillips đánh mất sự tự tin, ngay cả khi được chuyển đến West Ham United, cựu sao Leeds cũng không thể lấy lại bản ngã, để lại nhiều màn trình diễn đáng quên với những tấm thẻ phạt hay sai lầm dẫn đến bàn thua.

Bản thân Guardiola cũng từng phải xin lỗi Phillips vì không thể giúp ngôi sao người Anh hòa nhập với Man City. Hệ quả tất yếu, đến phiên chợ hè này, đội chủ sân Etihad tiếp tục tống khứ cầu thủ 28 tuổi sang Ipswich Town theo dạng cho mượn nhằm giảm gánh nặng quỹ lương.

Phillips không còn tương lai tại Man City.

Tiền vệ sinh năm 1995 là minh chứng kể cả 1 chiến lược gia thiên tài như Guardiola còn mắc sai lầm. Nhưng Phillips có lẽ không phải canh bạc duy nhất khiến nhà cầm quân người Tây Ban Nha đau đớn, nguồn tin mới đây từ The Athletic có thể tiết lộ về 1 Phillips 2.0 xuất hiện ở sân Etihad.

Tờ báo uy tín trên xác nhận Man City đang cân nhắc để tiền vệ Matheus Nunes ra đi trong vài ngày cuối ở TTCN hè 2024 và Atletico Madrid muốn chiêu mộ ngôi sao người Bồ Đào Nha theo dạng cho mượn 1 mùa giải.

Tình cảnh Nunes trong mùa đầu tiên tại Man City cũng bi đát không khác đàn anh Phillips là bao. Hè năm ngoái, Man City duyệt chi 60 triệu euro để chiêu mộ tiền vệ 26 tuổi từ Wolverhampton Wanderers sau 1 mùa giải cầu thủ sinh năm 1998 bay cao cùng Bầy Sói.

Guardiola coi Nunes là người kế nhiệm xứng đáng cho nhạc trưởng Kevin De Bruyne đã luống tuối trong tương lai nhưng rốt cuộc, chiến lược gia sinh năm 1971 vẫn phải ngóng trông vào De Bruyne. Mùa giải 2023/24, Nunes chỉ ra sân vỏn vẹn 16 lần trên mọi đấu trường, trong đó có duy nhất 1 lần đá chính.

Dấu ấn đậm nét nhất của Nunes trong màu áo The Citizens đến nay có lẽ là pha thực hiện thành công lượt luân lưu với Manchester United giúp đội nhà giành Siêu cúp Anh ngay trước mặt đại kình địch cùng thành phố hồi giữa tháng này.

Nunes đứng trước nguy cơ trở thành dự án thất bại của Guardiola.

Phong độ thăng hoa của Phil Foden trong vai trò tiền vệ công mùa trước cùng với những bước tiến đáng kinh ngạc nơi sao trẻ James McAtee sau chuyến du đấu hè trên đất Mỹ vừa qua khiến thời lượng ra sân của Nunes ảnh hưởng nghiêm trọng. Và sau khi tiền vệ Ilkay Gundogan chính thức tái xuất trong màu áo xanh, cơ hội để Nunes chiếm được lòng tin nơi Guardiola gần như không còn.

Hai trận đấu gần nhất, ngôi sao người Bồ Đào Nha chỉ có khoảng 5 phút thi đấu, càng minh chứng cho sự bất lực của Guardiola trong bối cảnh hàng tiền vệ Man City đã vô cùng chật chội.

Bản thân Nunes cũng cần ra đi để tìm lấy khoảng trời cho riêng mình, ở độ tuổi chín muồi nhất sự nghiệp, cầu thủ sinh năm 1998 không thể tiếp tục chôn vui tài năng trên băng ghế dự bị. Tờ The Athletic cũng khẳng định Man City chưa đưa ra quyết định cuối cùng nhưng 1 bản hợp đồng cho mượn không kèm điều khoản mua đứt sẽ phù hợp cho Nunes lẫn The Citizens.

Sang Atletico, Nunes sẽ được làm việc với HLV đại tài, Diego Simeone, trên hết, cựu sao Wolves có thêm cơ hội thể hiện bản năng và chỉ cần tìm lại những phẩm chất tinh túy nhất khi còn thi đấu cho Wolves, ngôi sao người Bồ Đào Nha chắc chắn sẽ được Guardiola trọng dụng, đồng thời đập tan những đồn đoán về 1 Phillips 2.0.

Nunes ra đi, cầu thủ 26 tuổi không chỉ chiến đấu vì bản thân mà còn đền đáp niềm tin từ người thầy Guardiola.

Nguyễn Việt Tùng | 13:35 27/08/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục