Sau khi Mbappe ra đi, Ligue 1 còn gì để 'kéo khán giả'?

21:33 Thứ bảy 03/08/2024

Khi cầu thủ sáng giá nhất đã rời nước Pháp, Ligue 1 vẫn là một "giải đấu của các tài năng".

Việc bán đi các ngôi sao dường như là phương thức hoạt động chung của các đội bóng tại Ligue 1. Trong hệ sinh thái lớn hơn của bóng đá châu Âu, "Giải đấu của các tài năng” luôn là nơi ươm mầm của các cầu thủ trẻ, và bị gọi vui là “Farmers League”. Vụ mùa của họ được thu hoạch hai lần một năm, vào tháng 1 và tháng 7 – khi các câu lạc bộ chia tay những sản phẩm tốt nhất của mình.

Still vẫn ở lại Ligue 1.
5 trong số 10 HLV hàng đầu mùa giải trước thay đổi đội bóng

Mùa hè năm nay đánh dấu sự thay đổi triệt để khỏi xu hướng này. Việc đưa vào một huấn luyện viên phù hợp và xây dựng dự án xung quanh ông đã trở thành ưu tiên của nhiều đội bóng. Không có một chiến lược gia nào mới ở top 3 của mùa giải trước khi PSG vẫn giữ Luis Enrique, Monaco gắn bó với Adi Hutter và Brest tin tưởng Eric Roy. Tuy nhiên, 5 trong số 10 huấn luyện viên hàng đầu của Ligue 1 đã có sự thay đổi trong công việc.

Luka Elsner đã giành được phần thưởng xứng đáng sau những chiến công của mình với Le Havre AC, đưa họ lên Ligue 1 và sau đó trụ hạng với ngân sách eo hẹp vào mùa giải trước. Huấn luyện viên người Pháp gốc Slovenia đã xây dựng một hàng phòng ngự vững chắc giúp Le Havre đảm bảo vị trí tại giải Hạng nhất Pháp, mặc dù thiếu hỏa lực trầm trọng trên hàng công. 

Ông mới chuyển đến Stade de Reims – một câu lạc bộ có tham vọng lớn hơn. Thời gian sẽ trả lời liệu Elsner có tạo dựng vị thế của mình ở vùng Champagne hay không nhưng đây là một sự bổ nhiệm tích cực. Những câu lạc bộ như Reims thường mắc sai lầm trong những năm gần đây khi vô tình chọn một ai đó từ vòng xoay của những cái tên quen thuộc. 

Elsner sẽ kế nhiệm Will Still, người cũng ở lại Pháp. Cựu huấn luyện viên của "Stadiste" đã tuyên bố rõ ràng mong muốn được quay lại Anh và điều đó khiến ông mất việc tại Reims. Mặc dù không đạt được ý nguyện của mình, nhưng Still đã chuyển về gần quê hương hơn về mặt địa lý, đến eo biển Manche, nắm quyền điều hành tại RC Lens. Tại đó, ông sẽ kế nhiệm Franck Haise, người đã xứng đáng có được sự hoan nghênh sau khi đưa "Les Sang et Or" từ Ligue 2 đến UEFA Champions League và chỉ chịu thua PSG một điểm trong mùa giải 2022/23. Haise cũng ở lại Ligue 1, bất chấp các báo cáo về sự quan tâm từ Premier League, để thay thế Francesco Farioli tại Nice. 

Bóng đá Pháp đã từng phải vật lộn để có được các HLV tài ba, nhưng những người như Haise, Elsner và Still đều đã tạo dựng được danh tiếng của mình tại Ligue 1, có lẽ là dấu hiệu cho thấy sự thay đổi. Việc thăng chức cho giám đốc học viện Pierre Sage tại Lyon và Didier Digard, người đã rời khỏi vị trí HLV đội B của Nice để thay thế Elsner tại Le Havre cũng là những làn gió mới.

De Zerbi chọn Marseille dù được nhiều CLB lớn mời chào.

Việc bổ nhiệm De Zerbi tại Marseille là tín hiệu tích cực cho Ligue 1

Tuy nhiên, sự bổ nhiệm gây chú ý nhất cho đến nay là Roberto De Zerbi tại Marseille. Việc giữ chân các HLV là một vấn đề lớn tại OM khi Jorge Sampaoli và sau đó là Igor Tudor chỉ trụ lại một mùa giải trọn vẹn tại Velodrome. Marcelino, được bổ nhiệm vào mùa hè năm ngoái, chỉ trụ lại được vài tuần, và đến cuối chiến dịch, đội bóng thành phố cảng đã thay tới ba chiến lược gia.

Mùa giải hỗn loạn khiến Marseille không thể tham gia đấu trường châu Âu trong mùa giải này. Chi tiêu sẽ bị hạn chế hơn, ngay cả khi việc bán đi một vài ngôi sao sẽ làm tăng đáng kể ngân sách. Tuy nhiên, tại thời điểm De Zerbi được bổ nhiệm vào đầu mùa hè, chiến lược gia người Ý, cái tên mới bước ra sau một nhiệm kỳ thành công tại Brighton và Hove Albion, đại diện cho một khoản đầu tư lớn, thứ mà các câu lạc bộ Ligue 1 từng không muốn thực hiện cho các HLV.

De Zerbi đến Ligue 1 với danh tiếng đã được tạo dựng và bất chấp sự quan tâm của một số đội bóng lớn nhất châu Âu. Điều này gần như chưa từng có tiền lệ trong lịch sử bóng đá Pháp. Thông qua việc bổ nhiệm ông và giữ lại một số HLV được đánh giá cao, mức trần cho băng ghế huấn luyện đã được nâng lên đáng kế. Chất lượng chuyên môn của Ligue 1 sẽ không bị tụt xuống trong mùa giải tới, ngay cả khi nhiều cầu thủ tài năng đã chuyển ra nước ngoài.

(Bạn đọc: Đăng Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Đăng Nguyễn | 21:33 03/08/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục