Sau hội nghị tổng kết của VPF và Đại hội thường niên VFF: Lửa thử vàng

15:18 Thứ tư 10/10/2012

Không chỉ 2 Hội nghị gần đây mà đã thành thông lệ từ rất lâu rồi, những quyết sách của VFF đề xuất vẫn chưa được thông qua êm thấm trong sự nhất trí cao của các CLB. Phản ứng của các đội bóng ở 2 Hội nghị gần đây là thêm một thử thách nữa cho VFF. Liệu VFF có “gan” để đi đến cùng sự cải tổ, hay lại chọn giải pháp thỏa hiệp trong “hòa bình”?!

Đề án buộc các CLB chuyên nghiệp Việt Nam hướng theo chuẩn AFC và FIFA được VFF manh nha từ 2 năm trước, đến cuối mùa giải này mới được đưa đến các CLB và phản ứng của nhiều đội bóng là lắc đầu nguây nguẩy. Đây là một ý tưởng rất được dư luận hưởng ứng của VFF, bởi lẽ ai cũng muốn bóng đá Việt Nam phát triển đồng đều cả lượng lẫn chất, hướng đến phục vụ khán giả, minh bạch tài chính và tự nuôi sống mình.

Thế nhưng, trong tình cảnh nhiều CLB chúng ta thực chất vẫn là nghiệp dư dưới lốt chuyên nghiệp thì ý tưởng “cải tổ” của VFF khó mà thực thi được ngay trong mùa tới. Nói đơn giản như trong buổi tổng kết mùa giải mới đây, trưởng BTC giải Trần Duy Ly đã phát biểu rằng, ông đã đi khảo sát thực địa nhiều sân bóng và nhận thấy cơ sở vật chất kỹ thuật của nhiều CLB rất tốt, đơn cử như Bình Dương, HA.GL.

Quy định mới sau Đại hội thường niên VFF là những cầu thủ như Văn Thắng phải phục vụ đội bóng đến năm 25 tuổi mới được ra đi. Ảnh: V.S.I

Nhưng cũng có không ít sân bóng điều kiện vật chất quá nghèo nàn, chẳng hạn sân Kiên Giang ánh sáng chưa đủ điều kiện cho phép, sân Đồng Nai thì phòng thay đồ cho cầu thủ chỉ chừng 25 m2 cho hơn 20 con người mỗi đội bóng. Chỉ để cải thiện những điều đơn giản như thế thôi cũng đã là một vấn đề lớn với các CLB chứ chưa nói gì đến chuyện đòi hỏi CLB phải có tuyến trẻ, HLV trưởng phải cầm bằng A, cam kết gắn bó với bóng đá lâu dài, minh bạch tài chính…

Và thế là trong buổi Đại hội thường niên mới đây, VFF phải hoãn vô thời hạn việc cấp phép hoạt động mùa tới cho nhiều CLB. Cộng hưởng thêm dư chấn về chuyện những ông bầu chán và đang tính “bỏ của chạy lấy người”, chủ trương trên của VFF dễ chìm xuồng, bởi ai cũng hiểu rằng, nếu mạnh tay làm căng trong thời điểm khó khăn kinh tế như bây giờ thì có khi giải đấu chỉ còn dăm bảy đội có điều kiện chơi với nhau.

Đề xuất CLB chuyên nghiệp Việt Nam chuẩn hóa theo mô hình AFC, FIFA dễ đi vào ngõ cụt vì phản ứng của chính các CLB trong nước. Còn chuyện cả Đại hội nhất trí cao nhất và gần như là quan trọng nhất cho đến thời điểm này lại bị không ít người lên án là “ác”.

Đó là việc nâng độ tuổi cầu thủ phải phục vụ cho CLB lên 25 thay vì 23 như trước đây. Sau nhiều năm phát triển quá nóng, chính các ông bầu đã tiêm vào tiềm thức cầu thủ suy nghĩ phải chuyển nhượng để đổi đời khiến không ít người trẻ sinh hư. Giờ họ lại vá víu sai lầm của mình bằng một hành động mà khi hỏi thì nhiều cầu thủ trẻ nói thẳng là tàn nhẫn này.

Điều lệ vừa ra đời càng chứng minh đặc trưng không giống ai của bóng đá Việt Nam, đi ngược lại với xu thế thế giới. Các ông bầu không “trói” cầu thủ bằng hợp đồng lao động mà thay vào đó, đã có… tấm bùa điều lệ kia ra đời buộc cầu thủ phải nghe theo.

Nếu một cầu thủ dấn thân chọn đá bóng làm nghề, vào lớp năng khiếu một CLB từ tuổi nhi đồng (khoảng 10-11 tuổi), đến 25 tuổi mới được phép nghĩ đến chân trời mới. Hơn chục năm phục vụ cho một lý tưởng, đôi ba năm còn lại tìm niềm vui mới trong nghề nghiệp. Giá trị kinh tế của cầu thủ chắc chắn sẽ thiệt thòi trong thời gian ngắn ngủi đó. Không biết lúc đó họ có vui nổi không khi ngẫm lại nghiệp quần đùi áo số của mình. Lãnh đạo CLB có thể yên tâm rằng, cầu thủ của mình có chạy đằng trời sau quy định này. Còn cầu thủ méo mặt vì biết kêu ai?!

Mùa giải vừa qua, VFF chưa hài lòng với VPF về công tác trọng tài và đề nghị mùa tới phải tốt hơn. Liên quan đến trọng tài, tại Đại hội vừa qua, VFF đề xuất thành lập thêm một ban gọi là “Tòa trọng tài” để giải giải quyết những tranh chấp mà nếu ban Kỷ luật giải quyết chưa thấu đáo thì sẽ nhờ đến.

Nhưng có lẽ, không nhiều người đồng tình với ý kiến đó. Đơn giản vì nhiều ban quá, khi cần các CLB có thể bị rối khi liên hệ và ai cũng sợ câu chuyện đùn đẩy trách nhiệm.

VFF sẽ mạnh tay hay lại hòa cả làng?!

Việt Hòa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục