Sao trẻ tạm chia tay Old Trafford để tìm cơ hội trưởng thành tại giải hạng Nhất

16:08 Thứ tư 01/08/2012

Ben Amos là một thủ thành giàu triển vọng của "Quỷ đỏ" thành Manchester nhưng do không có cơ hội cạnh tranh một suất ở đội 1 trước hai "đàn anh" (David De Gea, Anders Lindegaard) trong khi lại không thích mãi đũng quần trên băng ghế dự bị, anh đã chấp nhận khoác áo Hull City, một CLB thuộc Championship, theo bản hợp đồng mượn kéo dài 1 năm.

Không sinh ra và lớn lên ở thành Manchester nhưng năm 11 tuổi, Amos đã gia nhập học viện đào tạo trẻ của Man Utd sau khi bị đội bóng quê nhà Crewe Alexandra sa thải (Crewe đang chơi ở League One, tương đương với hạng 3 ở các nước khác. Crewe cũng chính là đội bóng khởi nguồn của Nick Powell, một trong 2 tân binh của Man Utd tính đến thời điểm này của kỳ chuyển nhượng mùa hè cùng với Shiji Kagawa). Amos lần lượt vượt qua từng cấp độ trẻ của CLB (từ U-13 đến U-18) và gây được ấn tượng cho đội ngũ huấn luyện trẻ của Man Utd.

 xuống chơi ở giải hạng Nhất một mùa

Năm 2008, khi bước qua tuổi 18, Amos được đẩy lên thành phần đội 1 nhưng giống như biết bao gương mặt trẻ khác do Man Utd đào tạo ra, anh phải chấp nhận cảnh "lang thang hết đội này đến đội khác" để tiếp thu kinh nghiệm thi đấu (lưu ý, Amos được ra mắt đội 1 ngay tháng 9 năm 2008 trong một trận đấu tại cúp Liên đoàn Anh). Thế là, Amos lần lượt khoác áo Peterborough United (một đội hạng Nhất Anh hiện do Darren Ferguson, con trai của Alex Ferguson dẫn dắt), Molde ("Quỷ đỏ" huyền thoại Ole Gunnar Solskjaer đang nắm giữ chức vụ HLV trưởng đội bóng Na Uy này) và gần đây nhất là Oldham Athletic (một CLB của League One).

Mùa vừa rồi, Amos được giữ lại đội hình Man Utd để nắm giữ vị trí thủ môn số 3 (sau David De Gea và Anders Lindegaard). Nhờ vậy, cơ hội ra sân của thủ thành 22 tuổi này cũng tăng lên đáng kể, nhất là khi De Gea và Lindegaard thỉnh thoảng lại mắc phải chấn thương. Ngày 31/01/2012, Amos lần đầu tiên xuất hiện ở đấu trường Premier League trong chiến thắng 2-0 trước Stoke, một màn giới thiệu "chấp nhận được". Song cả Amos lẫn Sir Alex đều hiểu giờ chưa phải lúc anh chiếm được chỗ đứng chắc chắn trong đội hình Man Utd dù rằng tài năng và độ triển vọng của Amos là điều không cần phải bàn cãi (bằng chứng, cuối mùa, Man Utd đã kéo dài hợp đồng với Amos tới năm 2015).

Cuối cùng, với sự đồng thuận của chính "người trong cuộc", Man Utd đã cho Hull City mượn Ben Amos trong suốt mùa giải 2012-2013. Hull City từng có vài năm thi đấu tại giải Ngoại hạng nhưng nay đang ngụp lặn tại giải hạng Nhất. HLV đương nhiệm của Hull City là Steve Bruce, một học trò cũ của ... Sir Alex và từng dẫn dắt không ít CLB tại Premier League (Birmingham, Wigan, Sunderland). Điểm đang lưu ý, dù làm việc ở bất cứ đâu, cựu trung vệ 51 tuổi này luôn rất khoái sử dụng "hàng Man Utd" và đó là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc thu nạp Ben Amos. Tại đây, chắc chắn, Amos sẽ được ra sân thường xuyên. Còn với Man Utd, nhằm lấp vào chỗ trống do Ben Amos để lại, Sir Alex sẽ đẩy thủ môn sinh năm 1993 Sam Johnstone từ đội trẻ lên đội 1.
Bảo Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục