Sao Ngoại hạng Anh méo mặt vì bị kìm hãm tiền lương

16:01 Thứ tư 07/11/2012

Các ông chủ đội bóng tại Ngoại hạng Anh trong đó có Roman Abramovich và nhà Glazers đã thống nhất về việc kìm hãm tiền lương của các cầu thủ.

Các cuộc đàm phán về việc ngăn chặn đà lạm phát tiền lương ở NH Anh cho phù hợp với luật công bằng tài chính của UEFA đã được 20 CLB tiến hành và có thể sớm đi đến thống nhất vào cuối tháng này, trong cuộc họp của các chủ tịch đội bóng.

Điều này có nghĩa những ông chủ đội bóng muốn nhìn thấy số tiền khổng lồ, có thể lên đến 5 tỷ bảng từ các hợp đồng truyền hình vào năm tới chảy vào túi của mình nhiều hơn chứ không phải thuộc về các cầu thủ cũng như người đại diện của họ.

Roman Abramovich đã đồng ý quy định về kiểm soát tiền lương

Họ đã đồng ý quy định “kiềm chế tiền lương”, cấm các CLB tăng hóa đơn tiền lương hơn 5% mỗi năm. Các CLB tại NH Anh đã dành khoảng 1,5 tỷ bảng để trả lương cho các cầu thủ ở mùa 2010/2011, chiếm 69% tổng thu nhập của họ, trong khi số tiền nợ lên đến 2,4 tỷ bảng, nhiều hơn cả số tiền mà họ kiếm được.

Chủ tịch David Gold của West Ham thậm chí còn đề nghị “trừ điểm” đối với các đội bóng có số nợ vượt qua doanh thu. Điều này chắc chắc sẽ làm cho các ông chủ ngoại quốc như Sheik Mansour (Man City), Roman Abramovich (Chelsea), John Henry (Liverpool), Stan Kroenke (Arsenal), Randy Lerner (Aston Villa), Ellis Short (Sunderland)… cảm thấy “nhột” bởi lợi nhuận của họ là không đáng kể.

Theo thống kê mùa bóng trước, các đội bóng ở NH Anh lỗ 361 triệu bảng. Trong đó Man City đứng đầu với khoảng lỗ 197 triệu bảng, Chelsea là 68 triệu bảng, Liverpool là 49 triệu bảng. Tình hình đã đến mức báo động.

Một thỏa thuận lịch sử của các CLB sẽ chấm dứt việc leo thang tiền lương đến chóng mặt trong suốt 20 năm vừa qua. Mức lương tuần trung bình của 1 cầu thủ 20 năm trước chỉ là 1.755 bảng, nhưng đã tăng đến 35.000 bảng năm 2010. Kể từ đó mức lương càng lúc càng tăng với những con số rất cao như 200.000 bảng/tuần cho Wayne Rooney cũng như Robin van Persie. Nhiều người đã lo ngại mức lương sẽ tiếp tục tăng lên sau khi NH Anh đạt được một thỏa thuận mới rất béo bở với BT Vision và Sky.

Man City sẽ cân nhắc chuyện chi tiêu nếu không muốn bị UEFA cảnh cáo

Để quy định mới có hiệu lực thi hành phải được ít nhất 14/20 CLB đồng ý. Hầu hết các đội bóng đều đã đồng ý trên nguyên tắc về quy định hạn chế tiền lương này. Chỉ có Chủ tịch Mohamed Al Fayed là có ý chống đối bởi lo ngại quy tắc công bằng tài chính này có thể ngăn chặn việc Fulham của ông mua những cầu thủ ngôi sao trong tương lai.

Ngay cả Man City, đội bóng chi tiêu bạt mạng từ năm 2008 cũng xuôi theo quy định mới bắt đầu bằng việc không tăng lương quá 5%/năm. Đội bóng nhà giàu này không được “vung tay quá trán” thêm nữa nếu không muốn bị UEFA loại khỏi Cup châu Âu trong những mùa bóng tới.

Nguyễn Đăng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục