Sao bóng đá ngành Giao thông Ngày ấy - Bây giờ Kỳ 7: Huỳnh Hồng Sơn Cầu thủ khổ nhất Cảng Sài Gòn

22:12 Thứ ba 18/06/2013

Dáng người gầy, gương mặt khắc khổ sạm đen cộng với vẻ mặt lầm lì ít nói, Huỳnh Hồng Sơn dễ khiến người ta liên tưởng đến anh công nhân bốc xếp kho bãi hơn là một tiền đạo khét tiếng của đội Cảng Sài Gòn (CSG). Tài năng nở muộn và sự nghiệp lận đận là hai điểm mà người hâm mộ vẫn nhớ về anh.


30 tuổi mới tỏa sáng

Với nhiều cầu thủ, độ tuổi 22-28 là thời gian tươi sáng nhất của sự nghiệp, nhưng với Huỳnh Hồng Sơn thì đó lại là thời gian anh lăn lộn bóng đá phong trào dù có đôi lần mon men lên đội 1 CSG. Thậm chí có đến 3 năm, anh làm công nhân bốc xếp của cảng Khánh Hội (thuộc Cảng Sài Gòn). Nhìn cái “tướng” khắc khổ của Sơn nhiều đàn anh ở CSG nhận xét: “Thằng này khó mà sướng được”.

Phải đến năm 2008 khi đã 29 tuổi, anh mới chính thức trở lại CSG chinh chiến ở giải VĐQG. Vì bóng đá Việt Nam đã có một Nguyễn Hồng Sơn (Thể Công) quá nổi tiếng nên người ta phải đọc “cả cụm” tên Huỳnh Hồng Sơn để phân biệt.

Nhanh như sóc, luồn lách giỏi và cực kỳ dai sức, Huỳnh Hồng Sơn là một tiền đạo đáng gờm giai đoạn 1999-2002. Tài năng nở muộn nhưng Sơn đã kịp có chiến tích riêng với chức vô địch V-League 2002 cùng CSG, nên lọt vào mắt xanh của HLV Calisto. Và ở tuổi 33 anh cùng ĐTVN dự Tiger Cup 2002. Tại giải đấu mà ĐTVN không được kỳ vọng, Huỳnh Hồng Sơn tỏa sáng (ghi 3 bàn) để cùng Tài Em, Minh Phương, Trường Giang, Xuân Thành đoạt HCĐ và “bước ra ánh sáng”.

Sau giải đấu đó, Huỳnh Hồng Sơn vinh dự đoạt “Quả bóng Đồng Việt Nam 2002”. Sự tỏa sáng muộn mằn của Huỳnh Hồng Sơn để lại chuyện hài hước khi anh được một cây bút không rành về bóng đá đề cử danh hiệu “Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm 2002”.
 
...Và lắm lận đận, đắng cay

“Số thằng này khổ”, cái câu nói của các bậc đàn anh ở CSG vận vào nghiệp của Huỳnh Hồng Sơn. Phát tiết muộn, đang trong giai đoạn “ngon lành” nhất thì năm 2006 cơ quan điều tra lật lại hồ sơ và Huỳnh Hồng Sơn có liên quan vụ CLB Sông Lam Nghệ An mua chức Vô địch năm 2001. Cùng với Hồ Văn Lợi, Huỳnh Hồng Sơn phải “đi trại” gần 7 tháng trời với bao nhiêu cay đắng, tủi hổ.

Điều đáng nói là sau khi được tự do, Huỳnh Hồng Sơn vẫn chưa chịu giải nghệ mà tiếp tục đá cho Thép Miền Nam - Cảng Sài Gòn thêm hơn 2 mùa nữa (2008-2010) rồi mới chịu treo giày ở tuổi 41. Anh đá từ vai tiền đạo, tiền vệ cho đến trung vệ, cứ chỗ nào CLB cần là anh “cày” khi Thép - Cảng như con tàu đang đắm dần theo ngày tháng.

Giống như nhiều đồng đội khác, Huỳnh Hồng Sơn rất nặng lòng với CSG. Cùng với anh em nhà Hồ Văn Lợi, Nguyễn Phúc Nguyên Chương, Lư Đình Tuấn, Nguyễn Văn Phụng… Huỳnh Hồng Sơn là những người gắn bó cho đến tận ngày Thép-Cảng bị xóa phiên hiệu (đổi thành CLB TP HCM năm 2011) và xuống hạng Nhì (2012) coi như xóa sổ. Tính ra cái số của Hồng Sơn lúc sướng chỉ được hưởng có 3 năm nhưng lận đận, vất vả lại đeo đẳng trường kỳ. Nhiều cầu thủ cùng thời với anh ở tuổi 40 đã có tên tuổi trong nghề huấn luyện, trong khi anh vừa làm Trợ lý, vừa trực tiếp ra sân vì Thép - Cảng quá yếu.

Sau khi CLB TP HCM xuống hạng năm ngoái, Huỳnh Hồng Sơn coi như mất việc, tương lai của anh vẫn là những ngày tháng mịt mờ. Không giỏi quan hệ, tính tình trầm lặng nên Huỳnh Hồng Sơn khó nhảy việc như những đồng đội khác.
Nguyên An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục