Sandro Rosell bị tố vi phạm HĐ tại La Masia: Âm mưu của Joan Laporta?

14:01 Thứ sáu 05/07/2013

Bên cạnh việc duy trì hình ảnh và sức mạnh của Barcelona, Chủ tịch Sandro Rosell cũng được ca ngợi là người chú trọng công tác đào tạo tài năng trẻ. Nhưng theo tiết lộ trên tờ AS, cựu Chủ tịch Joan Laporta mới là người góp công đầu tiên trong việc tái thiết lò La Masia còn Rosell chỉ việc.. thừa hưởng. Đã vậy, vị luật sư người Catalan còn vi phạm HĐ đã ký với Tập đoàn MCM.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi

 

 

 


Kẻ ăn, người nhịn

Cách đây 2 năm, La Masia đã được nâng cấp để trở thành 1 trong những khu đào tạo bóng đá có cở sở vật chất vào loại hiện đại nhất thế giới. Nhằm khai thác hiệu quả tối đa những lợi ích mà La Masia mang lại, Chủ tịch Sandro Rosell cũng liên kết với Tập đoàn MCM. Theo điều khoản đã ký kết trong HĐ, lợi nhuận ước tính khoảng 72 triệu euro hàng năm mà từ việc khai thác quảng cáo của La Masia tạo ra sẽ được chia đôi cho MCM và đội chủ sân Nou Camp.

Nhưng điều đáng ngạc nhiên là cho đến thời điểm này, MCM vẫn chưa nhận được một euro nào từ đối tác. “Barca đang vi phạm nghiêm trọng các điều khoản trong bản cam kết mà họ đã ký với chúng tôi. Nếu họ không có bất cứ biện pháp tích cực nào, chúng tôi buộc lòng phải nhờ đến các cơ quan pháp lý. Việc này đã có ngân hàng Banco Santander cùng đối tác PIMEC làm chứng”, tờ AS dẫn lời phát biểu đầy bức xúc của Antonio Garcia- Valdecasas, người đứng đầu dự án liên kết giữa MCM và La Masia.

Laporta giật dây?

Hiện phía Barca cũng như Chủ tịch Rosell vẫn chưa đưa ra bất cứ phản ứng nào trước thông tin gây sốc trên. Nhưng “không có lửa làm sao có khói”, và người nắm cương vị tối cao tại Nou Camp khó tránh khỏi nguy cơ bị kiện vì nhập nhằng chuyện ăn chia với MCM. Mặt khác, một số nguồn tin tại Catalan nhận định rằng, chính cựu Chủ tịch Joan Laporta mới là “kẻ chủ mưu” đứng đằng sau để tác động MCM đối đầu với Rosell.

Bởi trước khi rời bỏ chiếc ghế quyền lực nhất vào ngày 30/06/2010, chính Laporta đã bắt tay với MCM trong dự án nâng cấp La Masia. Nói cách khác, người tiền nhiệm của Rosell đã có công thiết lập mối quan hệ “hái ra tiền” với MCM. Nhưng vì phải rời Nou Camp trong cay đắng, Laporta dĩ nhiên chẳng được hưởng lợi lộc gì. Trái lại, chính Rosell đã và đang thừa hưởng công lao của Laporta. Và giờ đây, vị Chủ tịch đương nhiệm của Barca vừa phải chịu thêm một “cú đấm” nữa từ kẻ luôn muốn lật đổ ông.

Liệu pháp tránh “mất trắng” tài năng

La Masia hiện có khoảng 15.000 cầu thủ trẻ. Tuy nhiên, không phải cầu thủ nào cũng gắn bó với “vườn ươm” của Barca đến năm 18 tuổi. Dĩ nhiên, rất nhiều đội bóng khác thường xuyên cử chuyên gia săn lùng tài năng tới La Masia và có quyền liên hệ với cầu thủ mà họ “chấm”. Nhưng nếu Barca bán để thu về một khoản tiền thì sẽ vi phạm điều 19 trong luật chuyển nhượng của FIFA (chỉ cho phép chuyển nhượng các cầu thủ đã bước sang tuổi 18). Vì vậy, để tránh nguy cơ “trắng tay”, Barca chỉ có cách buộc phụ huynh của cầu thủ ký vào một ràng buộc hợp đồng. Nghĩa là nếu cầu thủ nào ra đi khi chưa tròn 18 tuổi, phụ huynh sẽ phải thanh toán đầy đủ chi phí đào tạo.

Thanh Hà | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục