Sanchez: Người tiếp bước Zamorano và Salas ở trời Âu

23:19 Thứ tư 21/01/2015

(TinTheThao.com.vn) - Chile không phải là tên tuổi lớn trong thế giới túc cầu nhưng nền bóng đá nhỏ bé ở khu vực Nam Mỹ vẫn rất tự hào khi đã sản sinh ra cặp tiền đạo Ivan Zamorano – Marcelo Salas, những người đã từng “làm mưa, làm gió” ở trời Âu những năm cuối thế kỷ hai mươi, đầu thế kỷ hai mốt. Và giờ đây, Alexis Sanchez đang được kỳ vọng sẽ là người thừa kế xứng đáng hai vị tiền bối lừng danh kể trên của bóng đá Chile.

Nhiều cổ động viên bóng đá vẫn chưa quên những pha phối hợp ngẫu hứng và sự nguy hiểm của cặp tiền đạo Marcelo Salas và Ivan Zamorano. Đây là bộ đôi tấn công hay nhất trong lịch sử bóng đá Chile, và một thời được xem như bộ đôi tiền đạo ăn ý nhất thế giới. Trong những pha phối hợp giữa bộ đôi này, Zamorano thường là người chuyền bóng và Salas là chuyên gia dứt điểm. 37 bàn thắng sau 70 lần ra sân trong màu áo đội tuyển quốc gia, rồi 206 bàn thắng trong suốt 14 năm “ăn, ngủ cùng bóng đá” là minh chứng cụ thể nhất cho duyên ghi bàn của Salas, chân sút có biệt danh “Dũng sĩ đấu bò”.

Còn “Ivan bạo chúa”, trong hơn 15 năm thi đấu cho đội tuyển, Zamorano đã đóng góp cho Chile 34 bàn thắng trong 69 trận ra sân. Anh cùng Chile dự France 98, dù không ghi được bàn thắng nào nhưng góp công lớn trong cả 4 bàn thắng của Marcelo Salas và phải dừng bước ở vòng knock out trước một Brazil quá mạnh thời điểm đó. Ở cấp độ câu lạc bộ, Zamorano đã giành rất nhiều danh hiệu cá nhân và tập thể cao quý như Pichichi, cầu thủ nước ngoài hay nhất La Liga, giành chức vô địch La Liga (trong màu áo Real Madrid) và lọt vào đội hình tiêu biểu châu Âu trong cùng một mùa giải 94/95; với Inter Milan, anh giành được chức vô địch UEFA cup (1998). Đó là những con số đầy thuyết phục để chứng minh tài năng của Zamorano và Salas trong lịch sử bóng đá thế giới.

Người Chile đã mỏi mắt trông đợi một hậu bối để tiếp bước hai huyền thoại trong quá khứ. Và cuối cùng, “truyền nhân” ấy đã xuất hiện. Anh chính là Alexis Sanchez, ngôi sao số 1 của các pháo thủ thành Luân Đôn trong mùa giải hiện tại.

Alexis được các “ông lớn” chú ý nhờ toả sáng trong màu áo của Udinese. Mùa hè 2011, anh gia nhập Barcelona với mức giá 43 triệu USD, trở thành cầu thủ Chile đắt giá nhất trong lịch sử. Màn trình diễn của anh trong màu áo Barca không đến nỗi nào nhưng ở thánh đường Nou camp hoa lệ, anh chưa bao giờ được trân trọng và đánh giá đúng tài năng. Mùa bóng năm ngoái, Alexis Sanchez chính là một trong những cái tên chơi nổi bật nhất của Barcelona. Khi Lionel Messi có dấu hiệu sa sút, Neymar gặp chấn thương, đội bóng chủ sân Camp Nou đã phụ thuộc rất nhiều vào khả năng ghi bàn của chân sút người Chile. Dẫu vậy, anh vẫn phải khăn gói rời Barcelona để gia nhập Arsenal với mức giá 35 triệu bảng và ngay lập tức, anh trở thành niềm hy vọng số 1 trên hàng công của pháo thủ.

Phải nói rằng, đây là một quyết định rất khôn ngoan của Sanchez bởi anh hội tụ mọi phẩm chất để toả sáng ở xứ sở sương mù. Ở ngôi sao người Chile, chúng ta dễ dàng nhận ra tốc độ, kỹ thuật và nền tảng thể lực vô cùng sung mãn và điều quan trọng nhất, anh chỉ thi triển hết tài năng nếu trở thành “kép chính” thay vì “kép phụ” như trong màu áo Barca.

Đến thời điểm này của mùa giải, có thể khẳng định số 17 của Arsenal chính là bản hợp đồng thành công nhất ở thị trường chuyển nhượng mùa hè, vượt qua cả những tân binh đang thi đấu xuất sắc khác như Cesc Fabregas và Diego Costa của Chelsea. Riêng ở Premier League, tiền đạo cánh người Chile đã ghi được 12 bàn thắng trong 20 lần ra sân và 7 lần kiến tạo cho đồng đội lập công. Mặc dù sở hữu chiều cao kiêm tốn (1,69m) nhưng bù lại, Sanchez sở hữu tốc độ, kỹ thuật và khả năng dứt điểm đa dạng để có thể xuyên thủng bất kỳ hàng phòng ngự nào.

Lâu lắm rồi, sân Arsenal mới sở hữu một cầu thủ có đẳng cấp và khả năng toàn diện đến như vậy. Người ta đã nói nhiều về một “Thierry Henry thứ hai” nhưng Sanchez là Sanchez. Anh có đủ tài năng để khẳng định sự hiện diện của mình tại sân Emirates chứ không “ăn theo” bất kỳ tên tuổi nào khác trong lịch sử các pháo thủ thành Luân Đôn.

Sanchez và Arturo Vidal chính là hai ngôi sao sáng nhất của Chile hiện tại nhưng để tìm ra người kế thừa xứng đáng hai huyền thoại Ivan Zamorano và Marcelo Salas ở trời Âu, người đó chỉ có thể là ngôi sao 26 tuổi đang khoác áo Arsenal. Tất cả những người hâm mộ anh đều hy vọng anh sẽ giữ vững phong độ và không ngừng tiến bộ để vươn xa trong sự nghiệp, thậm chí có thể phá vỡ sự thống trị của Messi và Ronaldo trong cuộc đua giành danh hiệu Quả bóng vàng FIFA. Có thể lắm chứ. Tương lai tươi sáng đang chờ đón anh, Alexis Sanchez.

Hải Đoàn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục