Samuel Eto’o: Một quả bom nổ chậm cho Mourinho?

07:44 Thứ sáu 13/09/2013

Nhắc đến Samuel Eto’o, ai cũng biết đây là một chân sút cừ khôi dù ở Barcelona, Inter Milan hay Anzhi.

Nhưng không nhiều người biết đến cầu thủ này với cá tính mạnh, thậm chí dễ nổi loạn.

Eto’o: “Mourinho chỉ là rác rưởi”

Eto’o, khi còn ở Barcelona, từng công khai nói về Jose Mourinho như sau: “Tôi biết ông ấy (Mourinho) là một con người vĩ đại, một HLV tài năng. Nhưng sự thật ông cũng chỉ là một thứ rác rưởi mà thôi”.

Tám năm đã trôi qua. Giờ cả hai đang gặp nhau ở Chelsea. Khi được hỏi vì sao sẵn sàng cắt giảm mức lương cao nhất thế giới 12 triệu bảng/năm đẻ đến với sân Stamford Bridge bất chấp những lời mời gọi khác, Eto’o chỉ trả lời gọn lỏn rằng: “Vì Jose Mourinho đang dẫn dắt Chelsea, chứ không phải đội bóng nào khác”.

Cuối tuần này, Premier League sẽ đón chào hàng loạt tân binh. Tuy vậy, mọi ánh mắt đều dồn vào màn tái hợp giữa Eto’o, từng là một trong những chân sút hàng đầu thế giới với Mourinho, người biến anh thành nhân tố chính trong cú ăn ba lịch sử của Inter Milan 3 năm về trước.

Samuel Eto’o

Khả năng ra sân của Eto’o trong trận gặp Everton vào ngày mai vẫn còn bỏ ngỏ do chấn thương trong màu áo ĐTQG cuối tuần trước. Nhưng chắc chắn Mourinho không hề muốn đưa anh về chỉ để làm cảnh, sau khi đem Lukaku cho Everton mượn. Dù đã 32 tuổi, Eto’o, với thành tích 330 bàn thắng trong 15 năm qua, phải được đá chính.

Bởi Eto’o là mẫu cầu thủ khó lường, có thể nổi loạn bất kì lúc nào. Anh vừa tranh cãi với HLV ĐT Cameroon Volker Finke trước trận đấu với Libya, và thậm chí đe doạ sẽ từ giã sự nghiệp thi đấu quốc tế “vì lý do gia đình”. Eto’o hoàn thành không hề nói chơi.

Anh từng rời bỏ ĐTQG trước khi được thủ tướng Cameroon thuyết phục trở lại bằng lý lẽ cá nhân. Còn ở Anzhi, hậu vệ Roberto Carlos mới đây tiết lộ sự thật rằng Eto’o, với mức lương lên tới xấp xỉ 350.000 bảng/tuần, từng có ý định kiểm soát cả đội bóng. Anh cho biết: “Thật là kỳ lạ khi có ai đó chỉ thích chơi bóng với những người bạn của anh ta. Eto’o, thay vì tập trung thi đấu, chỉ muốn kiểm soát cả đội bóng, đòi thay thế tôi hay cả Guus Hiddink nữa”.

Nhưng chỉ hợp với Mourinho

Chưa hết, năm 2005, Eto’o còn dám gọi Mourinho là “đồ không biết xấu hổ”, và xỉ vả Chelsea trên một tờ báo Tây Ban Nha: “Việc Chelsea đi tiếp là một thảm họa của bóng đá. Nếu họ vô địch Champions League, tốt nhất là bạn nên treo giày thì hơn”. Hay như Eto’o từng nói anh thà bán lạc ở quê nhà hơn khoác áo Chelsea. Anh cũng công khai “dìm hàng” Real Madrid trong ngày Barcelona lên ngôi.

Dù vậy, không thể phủ nhận chỉ có mẫu HLV như Mourinho mới đủ sức thuần phục Eto’o. Ông là bậc thầy trong việc sử dụng các ngôi sao. Zlatan Ibrahimovic, trong cuốn tự truyện của mình, đã nói về những ngày ở Inter như sau: “Bạn có thể tranh cãi với bất kì HLV nào nhưng sẽ không thể làm điều đó với Mourinho. Ông ta có thể biến bạn từ một con mèo thành một chú sư tử. Tôi sẵn sàng chiến đấu vì Mourinho”.

Về chuyên môn, Eto’o có thể chơi tốt ở hai biên trong sơ đồ 4-3-3, hay đảm nhận vai trò 1 trong 2 tiền đạo với sơ đồ 4-4-2. Thậm chí, nếu muốn, Mourinho có thể thuyết phục Eto’o về đá hậu vệ biên. Kể cả khi Eto’o chỉ là phương án chữa cháy khi vụ Wayne Rooney bất thành, anh vẫn rất phù hợp với Mourinho nhờ sự linh họat và tính đồng đội. Mourinho đã ngưỡng mộ Eto’o từ lâu, và ông thậm chí muốn đưa tiền đạo người Cameroon về sân Stamford Bridge trong nhiệm kỳ đầu, thay vì cái tên Andriy Shevchenko.

Dấu hỏi duy nhất dành cho Eto’o, đó là sau hai năm khoác áo Anzhi với không ít trận cầu làng nhàng ở những nơi như Dagestan, liệu anh có thể trở lại với bản năng sát thủ vốn có. Đó là điều đáng chờ đợi, không chỉ ở trận đấu cuối tuần này.
Đức Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục