Samir Handanovic – Điểm sáng hiếm hoi trong trong thảm bại của Inter

08:57 Thứ ba 30/09/2014

(TinTheThao.com.vn) - Vòng 5 Serie A – Inter đã bất ngờ thảm bại 1 – 4 ngay trên sân nhà Giuseppe Meazza trước đội bóng đang đứng cuối bảng xếp hạng: Cagliari của Zeman.

Không thể phủ nhận đội bóng đến từ xứ đảo Sardinia đã thi đấu rất tốt và áp đảo hoàn toàn Inter sau chiếc thẻ đỏ của tuyển thủ người Nhật Bản – Yuto Nagatomo. Gần như toàn bộ đội hình của Nerazzurri đều thi đấu một cách tệ nhất có thể, điển hình là trung vệ người Serbia – Nemanja Vidic, Hậu vệ người Brazil – Dodo, Marco Andreolli, Juan Jesus, Nagatomo… nhưng vẫn có một điểm sáng hiếm hoi trong đoàn quân của Mazzarri đó chính là thủ thành người Slovenia – Samir Handanovic.

Handanovic được Ngài Massimo Moratti mang về Meazza từ Udinese với cái giá 11 triệu Euro vào mùa hè năm 2012. Anh đến và lập tức đánh bật huyền thoại Julio Cesar để chiếm lấy vị trí số 1 trong khung gỗ và chiếm trọn luôn niềm tin của Andrea Stramaccioni khi đó cũng như Walter Mazzarri ở thời điểm hiện tại. Với biệt tài cản phá Penalty xuất sắc cùng những pha ra vào hợp lý và rất nhanh nhẹn trong mọi phản xạ để ứng phó với mọi tình huống. Handanovic vẫn đang là một trong những thủ thành xuất sắc nhất Serie A những năm gần đây.

Năm nay bước sang tuổi 30, “Thánh Handa” – như các Interista thường gọi về thủ thành xuất sắc của họ vẫn giữ cho mình một phong độ xuất sắc và ổn định. Trước khi vòng 5 diễn ra thì Handanovic chỉ để thủng lưới duy nhất một bàn thắng. Bàn thắng đó là bất khả kháng và không phải lỗi của thủ thành người Slovenia khi Nemanja Vidic biếu không cho tiền đạo Palermo một cơ hội mười mươi và chân sút Franco Vazquez đã không cho Handanovic một cơ hội cản phá.

Samir Handanovic chính là điểm sáng duy nhất của Inter Milan sau trận thua tan nát trước Cagliari. Ảnh: Internet

Trong trận đấu với Cagliari vừa diễn ra, dù để thua 4 bàn nhưng tờ báo uy tín của Italia – La Gazzetta Dello Sport vẫn chấm cho Handanovic 6,5 điểm và là điểm số cao nhất trong đội hình Inter. Cả 4 bàn thua đều xuất phát từ những cú dứt điểm cận thành trong vòng cấm và lỗi rất lớn là ở các trung vệ khi các chân sút bên phía Cagliari luôn dứt điểm ở tình trạng mặt đối mặt với Handanovic ở khoảng cách dưới 10m. Như vậy thì cơ hội cản phá cho thủ môn là gần như bằng không dù anh ta có xuất sắc đến đâu.

Để thủng lưới 5 bàn thắng kể từ đầu mùa, nếu nhìn qua con số thống kê thì người xem sẽ nghĩ rằng Samir Handanovic cũng chỉ có khả năng và trình độ như những thủ môn bình thường khác ở Serie A nhưng nếu dõi theo Inter từ vòng đấu đầu tiên cũng như 2 mùa giải trước hay khi anh còn đang khoác áo Udinese thì sẽ hiểu.

Handanovic được biết đến với một sải tay dài và chiều cao vô cùng lý tưởng – 1,93m. Anh có bộ óc phán đoán nhanh nhạy cùng một phong thái chơi bóng điềm tĩnh đến kỳ lạ. Mỗi lần các chân sút đối phương đối mặt với Handanovic trên chấm 11m là y như rằng họ đánh mất hết tự tin và Handa vẫn thường là người chiến thắng. Khi còn thi đấu cho Udinese ở xứ Friuli, trong mùa giải 2010/2011 thủ thành người Slovenia đã phá kỷ lục về số lần cản phá Penalty trong 1 mùa giải khi anh cản phá thành công đến 6 quả và trong 3 mùa bóng gần nhất thi đấu cho Udinese anh cũng làm nản lòng các tiền đạo đối phương khi đánh bại họ ở 13/24 lần đối mặt trên chấm 11m. Như vậy trung bình Udinese cứ bị phạt 2 quả Penalty thì Handa sẽ giúp họ tránh được một bàn thua và Inter đã mang anh về Meazza.

Ở Inter trong 2 mùa bóng từ 2012 – 2014 các Interista đã phong “Thánh” cho Handanovic thì đủ hiểu tầm quan trọng Handa là như thế nào. Với vô số pha cứu thua xuất sắc, trong 2 mùa giải Inter thi đấu bạc nhược thì Handanovic vẫn thể hiện được mình là một chốt chặn tin cậy và là ngôi sao hàng đầu thế giới khi được hàng loạt những cái tên khổng lồ ở châu Âu để mắt tới. Từ 2 gã nhà giàu thành Manchester, Arsenal cho đến Barcelona đều muốn có anh trong đội hình nhưng cuối cùng Handanovic vẫn ở lại để cùng Inter chinh phục những đỉnh cao.

Mùa giải năm nay, sau 5 vòng đấu thì Inter đã phải chịu 2 quả Penalty từ các trọng tài Daniele Doveri và Luca Banti trong hai trận đấu gặp Torino và Cagliari. Chính Handanovic đã cản phá xuất sắc cả 2 quả 11m từ chân các tiền đạo đối phương là Marcelo Larrondo và Andrea Cossu để cứu thua 2 bàn thua trông thấy cho đội nhà. Tỷ lệ thành công là 100%.

Inter vẫn chưa cho thấy được sự ổn định trong lối chơi với rất nhiều người trẻ trong đội hình. Khi mà cả đội trưởng Andrea Ranocchia và đội phó Juan Jesus còn rất trẻ, tân binh Nemanja Vidic lại không bắt nhịp được với Serie A và gần như có lỗi trong mọi bàn thua của Inter thì thủ thành Handanovic chính là một điểm tựa cũng như chỗ dựa tin cậy cho các đồng đội ở tuyến trên.

Nói không ngoa thì phong độ của “Thánh Handa” đã chiếm 30% sức mạnh của Nerazzurri mùa giải này. Inter muốn nhanh chóng trở lại cuộc đua Scudetto không chỉ cần các tiền đạo tỏa sáng, sự cơ động của tuyến giữa, sự chắc chắn của hàng thủ mà còn cần những phép lạ đến từ đôi tay vàng của thủ thành người Slovenia – Samir Handanovic!
Phan Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục