Saka cần được “làm mới” tại Arsenal

11:36 Thứ hai 06/11/2023

97 phút đại chiến tại St James Park, Arsenal tỏ ra thiếu sáng tạo trên hàng công với một màn trình diễn thất vọng từ Bukayo Saka. Pháo Thủ nhận thất bại đầu tiên tại Premier League đồng thời đặt cho Mikel Arteta nhiều nghi vấn về phong độ của Saka lúc này.

Ngôi sao người Anh luôn được coi là cầu thủ hàng đầu của đội chủ sân Emirates vì vậy anh luôn trở thành mục tiêu theo kèm “rát” từ hậu vệ đối phương. Trong thất bại trước Chích Chòe, Saka thường xuyên phải nhận bóng khi đối mặt với ít nhất hai cầu thủ đội chủ nhà cùng hàng loạt tình huống phạm lỗi. Đối mặt với phong cách chơi quyết liệt và có phần tiêu cực, tiền đạo 22 tuổi gần như không có cơ hội thể hiện sức sáng tạo khiến Pháo Thủ bất lực hoàn toàn trong việc tìm kiếm bàn thắng vào lưới Nick Pope dù cầm bóng áp đảo đối phương.

 - Bóng Đá

 Saka "vô hại" trước hàng thủ Newcastle.

Trong một ngày thiếu vắng thủ quân Martin Odegaard còn Saka bị vây bắt chặt chẽ, các học trò của Arteta để lại một thế trận nhạt nhòa trên hàng công. Màn đại chiến đêm thứ 7 ghi nhận chỉ số bàn thắng kỳ vọng của Arsenal thấp thứ 4 trong tổng số 49 trận kể từ mùa giải trước (0.56). Chỉ có hai lần đụng độ với nhà ĐKVĐ giải Man City mùa trước (0.48 và 0.39) cũng như chuyến làm khách trên sân Leeds United (0.55) chứng kiến con số trên thấp hơn.

Arsenal vẫn sở hữu một hàng tiền vệ chất lượng với những cái tên như Odegaard, Declan Rice hay Thomas Partey nhưng với một Saka đang phải làm quen với vai trò mới, Pháo Thủ luôn gặp khó khi đối đầu với các đội bóng có lối chơi phòng ngự lùi sâu. Điển hình trong hai chuyến làm khách trước Crystal Palace và Everton mùa này, Saka luôn đặt trong tình thế 1 đấu 2 khiến sức mạnh tấn công bên cánh phải Arsenal yếu đi trông thấy. Đội chủ sân Emirates buộc phải nhờ đến quả phạt đền cũng như tình huống xử lý cá nhân của Leandro Trossard mới có thể giải quyết hai đối thủ này. 

Mùa này, Saka đang thể hiện rõ sự hạn chế của bản thân. Cầu thủ người Anh luôn nhận bóng ở một vị trí bó buộc bên cánh phải và xa cầu môn đối phương khiến anh không tạo nhiều ảnh hưởng trong các đường lên bóng. Người hỗ trợ cho ngôi sao mang áo số 7 là Ben White thường thiếu chủ động trong những pha chồng biên khiến Saka phải kéo dài thời gian cầm bóng, qua đó giúp đối phương có thêm cơ hội ngăn cản. Sự thay đổi trong lối chơi khiến Saka trở nên “dễ đoán” hơn với các hậu vệ đối thủ.

Tuy chỉ số đầu ra của tiền đạo sinh năm 2001 từ đầu mùa vẫn ổn định với 5 bàn thắng cùng 6 đường kiến tạo sau 15 trận ra sân trên mọi đấu trường. Nhưng màn trình diễn tổng thể của anh không làm hài lòng các CĐV khi ngôi sao này không còn có nhiều pha rê dắt cũng như tạo cơ hội ăn bàn cho đồng đội, đặc biệt khi Saka được nhồi bóng nhiều hơn bởi hàng tiền vệ Pháo Thủ thường bị quây bắt quyết liệt trong mỗi trận. 

Trong thất bại trước Newcastle, Saka có duy nhất một tình huống dứt điểm thiếu chính xác về phía khung gỗ thủ môn Nick Pope. Với việc thiếu đi hai đối tác ăn ý trên hàng công Gabriel Jesus và Martin Odegaard, sản phẩm của lò Hale End không có nhiều pha phối hợp ít chạm đột biến bởi người chơi cao nhất trên hàng công Arsenal tại đêm thứ 7 là Eddie Nketiah không phải mẫu trung phong biết làm tường. Sau khi chứng kiến cậu học trò “vất vả” đối đầu với Dan Burn trong hiệp 1, Arteta quyết định chuyển hướng tấn công chủ lực sang cánh trái nơi có sự xuất hiện của Gabriel Martinelli như một sự chấp nhận Saka hoàn toàn vô hại trước hàng thủ kín kẽ của Chích Chòe. 

Một giải đấu khắc nghiệt như Premier league đòi hỏi các HLV luôn phải thay đổi cách vận hành để “sinh tồn” qua từng mùa bóng. Kỳ TTCN hè vừa qua, Arteta đã mang về Emirates một Declan Rice làm thay đổi hoàn toàn tuyến giữa CLB thì bây giờ chiến lược gia người Tây Ban Nha cần tìm ra giải pháp để giúp ngôi sao chủ lực Saka trở lại với phong độ đỉnh cao vốn có.

Nhìn về quá khứ, Jurgen Klopp giành nhiều thành công với Liverpool nhờ vào phong độ bùng nổ trong thời gian dài của bộ ba Sadio Mane - Roberto Firmino - Mohamed Salah, ba cầu thủ có khả năng hoán đổi vị trí linh hoạt giúp The Kop có nhiều phương án tiếp cận khung thành đối phương. Arteta cũng hoàn toàn có thể “học hỏi” cách sử dụng những cầu thủ chạy cánh như người thầy cũ Pep Guardiola khi HLV của Man City không bó buộc Jack Grealish trong mọi thế trận mà hợp lý kết hợp ngôi sao người Anh cùng tân binh Jeremy Doku nhằm tránh việc bị hậu vệ đối phương bắt bài.

 - Bóng Đá

 Arteta có thể "học hỏi" Pep về cách sử dụng linh hoạt giữa Grealish (trái) và Doku (phải).

Trong màn đại thắng 5-0 của Pháo Thủ trước Sheffield United thuộc khuôn khổ vòng 10 Premier League, Saka đã được Arteta chỉ đạo chơi tự do và liên tục hoán đổi vị trí với Kai Havertz để tận dụng khả năng kiến tạo cũng như dứt điểm từ xa của ngôi sao 21 tuổi. Phương án thử nghiệm đã cho kết quả tích cực khi tiền đạo mang áo số 7 góp công lớn vào chiến thắng của đội nhà và đây hoàn toàn có thể là lời giải cho Arteta nhằm giúp Saka thêm nguy hiểm hơn trong tương lai. 

(Bạn đọc: Việt Tùng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 10:38 06/11/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục