Sa mạc cát mở màn Dakar Rally 2013

10:43 Thứ hai 07/01/2013

Trong chặng đua khai mạc Dakar Rally hôm 5/1, các tay đua đã chinh phục sa mạc cát trong chặng đua 263 dặm dọc bờ biển Peru.

459 tay lái đến từ 53 quốc gia đã bước vào cuộc đua Dakar Rally 2013 khởi tranh hôm 5/1 với điểm xuất phát từ thủ đô Lima, Peru. Đây là giải đấu lập kỷ lục số quốc gia tham dự đông nhất trong lịch sử 34 lần tổ chức của Dakar Rally, trong đó 6 quốc gia El Salvador, Venezuela, Paraguay, Ai Cập, Zambia và Mông Cổ lần đầu có đại diện góp mặt.

Chặng mở màn của Dakar Rally 2013 có chiều dài ngắn nhất trong toàn bộ giải đấu với 263km từ Lima đến Pisco, chặng đường dọc theo bờ biển của Peru, trong đó thử thách lớn nhất là quãng đường 13km tính giờ.

Đây được đánh giá là màn khởi động cho các tay đua, bởi thách thức lớn nhất vẫn đang nằm ở phía trước. Mặc dù vậy, việc chinh phục địa hình của sa mạc cát trắng mênh mông không dễ dàng cho các tay lái. Rời xa cuộc sống bình thường, hành trình đua trong thiên nhiên hoang dã kéo dài 8.000 km của các tay đua khởi đầu với một không gian không có người, không dấu hiệu của sự sống của sa mạc Ica, chỉ có cát ở xung quanh và trực thăng cứu hộ trên đầu.

Carlos Sainz của đội Red Bull đã mở màn thuận lợi ở hạng ô tô. Trong 13 km đầu tiên tính từ thủ đô Lima của Peru này, nhà vô địch cuộc đua thử thách sức chịu đựng của con người năm 2010 chỉ mất có 7 phút 40 phút.

Carlos Sainz đã dẫn đầu ở hạng ô tô sau khi anh đánh bại đồng đội tại đội đua Red Bull là nhà vô địch năm 2011 Nasser Al-Attiyah cùng với chiếc Buggy. Sainz hoàn tất 13km đầu tiên nhanh hơn Al-Attiyah 10 giây. Xen giữa họ là tay đua người Argentina, Lucio Alvarez, với 8 giây ít hơn Sainz. Ở vị trí thứ 3 và 4, ngoài Al-Attiyah, Guerlain Chicherit cũng có thành tích chạy tương đương.

Ở nội dung ô tô, ứng cử viên Robby Gordon, tay đua từng vô địch NASCAR, gặp sự cố chỉ sau 4km và mặc dù vẫn về được đích, anh đã chậm hơn Sainz với thời gian 10 phút 35 giây.

Sang nội dung xe tải, Gerard De Rooy bắt đầu chiến dịch bảo vệ danh hiệu ở nội dung xe tải một cách đầy ấn tượng khi anh chạy hết 8 phút 46 giây. Đứng sau anh là người đồng đội tại đội Iveco là Hans Stacy, với 16 giây ít hơn. Đứng thứ 3 là Ales Loprais (+25), Marcel Van Vliet (+33)...

Ở loại xe mô tô 4 bánh, tay đua Ignacio Flores Seminario của chủ nhà Peru chiếm ưu thế. Trên chiếc Yamaha Raptor, Flores có thành tích chạy tốt nhất là 9 phút 22 giây trong 13km đặc biệt. Đứng sau anh với 11 giây ít hơn là Sebastian Husseini của đội Honda và kế đấy là á quân năm 2012, Marcus Patronelli của Yamaha với 15 giây ít hơn.

Ngày thi đấu đầu tiên của hạng mô tô diễn ra khá kịch tính khi các tay đua luân phiên phá vỡ thời gian chạy. Ban đầu, tay đua người Chile là Pablo Quintanilla chiếm ưu thế cùng chiếc Honda CRF 450. Trong 13km, Quintanilla chỉ mất có 7 phút 56 giây.

Tay đua người Chile đã dẫn đầu trong 45 phút trước khi anh bị Frans Verhoeven của Bỉ vượt qua. Verhoeven chạy nhanh hơn 4 giây và rồi lại để Francisco Lopez của Chile vượt qua một lần nữa. Lopez và chiếc Yamaha của anh chạy nhanh hơn Verhoeven 1 giây với thời gian là 7 phút, 51 giây. Trong khi đó, Pablo Quintanilla rơi xuống thứ 3 (+5) ở chặng đầu tiên.

Anh Hào | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục