Ross Barkley: Đừng nên học theo Jack Rodwell

19:29 Thứ tư 09/10/2013

(TinTheThao.com.vn) - Đây có lẽ là một năm vô cùng đáng nhớ đối với Ross Barkley bởi trong mùa giải đầu tiên được đá chính cho Everton tiền vệ trẻ này đã ngay lập tức chứng tỏ được giá trị tài năng của mình. Đã có rất nhiều ông lớn của NHA để mắt đến thần đồng mới của bóng đá Anh thế nhưng đây liệu có phải lúc Barkley nên rời Everton? Bài học về Jack Rodwell có lẽ sẽ khiến anh phải suy nghĩ nhiều.

Ross Barkley - Tài năng mới của bóng đá Anh

Thành tích đứng thứ 7 trên BXH với 12 điểm có được nhưng chỉ kém đội đầu bảng là Arsenal đúng 4 điểm, đó có thể được coi là sự khởi đầu tương đối tốt với Everton. Và trong đó không thể không nhắc đến những sự đóng góp của tài năng trẻ mới nổi - Ross Barkley.

Ross Barkley

Không hẳn vì sự ra đi của Marouane Fellaini mà Ross Barkley mới được tân HLV Roberto Martinez trao cho cơ hội ra sân thi đấu. Ở đầu mùa giải giải này, ngay cả khi tiền vệ người Bỉ còn là người của CLB thì Barkley đã chứng tỏ mình hoàn toàn xứng đáng với một vị trí chính thức dù đây mới là năm đầu tiên tiền vệ trẻ người Anh được góp mặt trong đội hình xuất phát của The Toffees. Và quả thật Roberto Martinez đã không đặt niềm tin nhầm chỗ bởi chính Barkley đang trở thành cái tên gây ấn tượng mạnh nhất với trung tâm hàng tiền vệ Everton chứ không phải là học trò cũ của ông tại Wigan - James McCarthy.Nhìn cái cách mà Barkley thi đấu không ai có thể nghĩ còn 3 tháng nữa anh mới bước sang tuổi 20.

Sở hữu tốc độ, sức mạnh trong tranh chấp của một tiền vệ thuần Anh, đồng thời cũng đang cho thấy mình có những phẩm chất kỹ thuật rất tốt, nhưng đó chưa phải là điều đặc biệt nhất người ta thấy ở anh chàng này. Chính lối chơi điềm tĩnh mới là điểm mạnh nhất của Barkley, điều rất hiếm thấy ở một cầu thủ trẻ. Có những tình huống bị áp sát của từ 2,3 cầu thủ đối phương nhưng cầu thủ này vẫn đủ bình tĩnh và tự tin để giữ bóng trước khi tìm cách chuyền bóng lại cho đồng đội. Barkley cũng chính là người thi đấu nhiều nhất ở hàng tiền vệ Everton cho đến lúc này. Sau 7 vòng đấu đầu tiên tại Premier League anh ghi được 2 bàn thắng và là cầu nối quan trọng giữa tuyến giữa và hàng công. Phong độ khá tốt đó đã lọt vào mắt xanh của HLV Roy Hodgson và anh lần đầu tiên được gọi vào ĐT quốc gia trước sự ngỡ ngàng của truyền thông quốc tế. Nhiều người đã bắt đầu so sánh tài năng của Barkley với tiền vệ huyền thoại Steven Gerrard khi còn trẻ.

Chính điều đó đã khơi dậy lòng ham muốn sở hữu anh của các đội bóng lớn ở NHA, đặc biệt là Manchester United và Chelsea. Dù mới mua về Fellaini nhưng dường như HLV David Moyes vẫn chưa hài lòng với chất lượng của tuyến giữa M.U. Còn Chelsea họ đã theo đổi Barkley từ khá lâu, kể từ khi Andre Villas-Boas còn tại vị ở Stamford Bridge năm 2011. Nhiều thông tin cho rằng 2 ông lớn này sẵn sàng bỏ ra 20 triệu bảng để đổi lấy sự phục vụ của Barkley ngay trong tháng 1 này. Nếu đó là sự thật thì liệu Barkley có nên đồng ý ra đi không?

Nên hay không nên chuyển đi?

Jack Rodwell

Việc một cầu thủ trẻ triển vọng bị sức hút của các CLB lớn hơn làm cho “mê mẩn” là một chuyện hết sức bình thường trong bóng đá. Cũng chính hoàn cảnh đó đã tạo ra nhiều bước ngoặt lớn trong sự nghiệp thi đấu của họ và không phải ai cũng là người có đủ sự tỉnh tảo để đưa ra quyết định hợp lý nhất. Chẳng cần lấy đâu xa, tấm gương về thần đồng một thời bóng đá Anh là Jack Rodwell là một minh chứng rõ ràng nhất về việc thất bại cho ước mơ được ra biển lớn.

Từng được đánh giá rất cao trong giai đoạn còn khoác áo Everton, Jack Rodwell sở hữu một bảng vàng thành tích khi trở thành cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử CLB tham dự một trận đấu ở đấu trường Châu Âu (góp mặt trong trận đấu giữa Everton với AZ Alkmaar ở tuổi 16 năm và 284 ngày). Đồng thời anh từng là đội trưởng của U16 của “Tam sư” năm 2006 và là trụ cột của đội tuyển U21 khi mới 19 tuổi. Được Sir Alex hết lời ca ngợi và nhắm sẵn anh cho vị trí mà Scholes bỏ lại, điều đó đủ cho thấy tài năng đặc biệt của cầu thủ người Anh.

Mọi thứ đáng ra đã trở nên đẹp đẽ hơn rất nhiều nếu Rodwell không rời Everton sớm đến như vậy. Có thể vì nổi tiếng quá sớm lại được nhiều CLB lớn để mắt đã khiến Rodwell có chút gì đó tự kiêu và quyết tâm chuyển đến một CLB lớn hơn. Và sẽ chẳng nhiều người nói gì nếu anh chọn M.U bởi đơn giản đội bóng của Sir Alex khi đó rất cần 1 tiền vệ trung tâm chất lượng. Nhưng đích đến của Rodwell lại là Man City, đội bóng khi đó đã sở hữu quá nhiều tiền vệ trung tâm xuất sắc như Yaya Toure, Gareth Barry, Javi Garcia và ngay cả James Milner lẫn Samir Nasri cũng có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ này. Và quả thật sự cạnh tranh vị trí khốc liệt chưa bao giờ được coi là dễ dàng với 1 cầu thủ trẻ. Trước sức ép quá lớn dành cho mình, Rodwell đã không thể tỏa sáng như mong muốn. Anh mắc nhiều sai lầm nghiêm trọng rồi liên tiếp dính chấn thương dai dẳng. Đến khi trở lại cũng không còn chỗ đứng giữa 1 hàng tiền vệ đã ổn định vị trí. Từ chỗ được kỳ vọng rất nhiều chàng trai sinh năm 1991 trở thành nỗi thất vọng lớn trong mùa giải cuối cùng Mancini còn tại vị. Sang đến mùa giải năm nay, những chấn thương 1 lần nữa lại đeo bám và khiến tương lai của cựu “thần đồng” bóng đá Anh một thời bị phủ lên một màu đen ảm đạm.

Khi nhìn thấy người đàn anh của mình năm nào gặp nhiều khó khăn ở CLB mới như vậy chắc chắn Barkley sẽ phải đắn đo suy nghĩ với quyết định đi hay ở của mình. Và không chỉ Jack Rodwell, ngay đến Fellaini dù đã 26 tuổi cũng đang gặp nhiều khó khăn ở Old Tranford ngay cả khi được HLV David Moyes đặc biệt ưu ái. Sự thật thì đây chưa phải là thời điểm Barkley rời “cái nôi” Everton. Cầu thủ 19 tuổi vẫn còn quá trẻ trước sức ép ở 1 CLB lớn như Man United và Chelsea. Chỉ có ở Everton anh mới có thể được trao nhiều cơ hội ra sân thi đấu và dần hoàn thiện sự tự tin cùng kỹ năng chơi bóng của mình. Barkley nên kiên nhẫn chờ đợi thêm 2,3 năm nữa bởi khi đó mọi thứ có thể sẽ đổi khác. Đó được xem là giải pháp hợp lý nhất tính cho đến lúc này.

Đức Thịnh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục