Ronaldo toàn diện, nhưng Messi cũng xuất sắc!

10:40 Thứ sáu 24/01/2014

(TinTheThao.com.vn) - Sau lễ trao giải cầu thủ FIFA năm 2013 vừa qua, cô vợ của Lionel Messi là Antonella Roccuzzo đã đăng trên mạng xã hội lời chúc mừng Cristiano Ronaldo kèm theo lời “thách thức”: lần sau thì không có đâu nhé! Chắc chắn là bà xã của cầu thủ người Argentina không hề tự tin nhầm.

Cuộc cạnh tranh Ronaldo – Messi từ lâu đã trở thành một thứ đặc sản không chỉ của Liga mà còn là cả thế giới bóng đá. Người ta bình luận và so sánh mọi thứ liên quan đến hai siêu sao xuất sắc nhất hành tinh. Và trong tất cả mọi thứ so sánh, chuyên môn luôn là vấn đề gây ra nhiều tranh cãi nhất.

Ronaldo toàn diện: Đây là một lời khẳng định không quá lạ lẫm với những người thường xuyên theo dõi tình hình bóng đá thế giới. Xuất phát ở vị trí tiền đạo nhưng chơi thiên về cánh, Ronaldo được gọi là “toàn diện” bởi anh sở hữu mọi kĩ năng cần thiết của một cầu thủ bóng đá tấn công. Cầu thủ BĐN có tốc độ và khả năng bứt tốc đáng sợ không thua kém những VĐV điền kinh chuyên nghiệp. Cùng với đó, anh sở hữu kĩ thuật cá nhân thượng thừa và luôn biết cách biểu diễn làm hài lòng các CĐV. Nhưng quan trọng nhất với một cầu thủ tiền đạo chính là khả năng ghi bàn. Ronaldo làm quá tốt điều này khi anh luôn ghi trung bình 30-35 bàn/mùa nếu chỉ tính các giải đấu quốc nội (tính từ mùa 2007-2008).

Ghi bàn nhiều là một chuyện, Ronaldo còn được gọi là “toàn diện” chính bởi cái cách anh tạo ra các bàn thắng. Ngoài những pha chạy chỗ, dứt điểm và đệm bóng đơn giản, CR7 còn có thể thực hiện những cú đá phạt không lẫn vào đâu được, những tình huống bật nhảy đánh đầu như những VĐV ở giải bóng rổ NBA hay những pha sút sa sấm sét. Người ta cũng không thể nào quên những bàn thắng cực “dị” từ những pha đánh gót hay cả pha ghi bàn bằng… hạ bộ. Nói một cách ngắn gọn, CR7 có thể làm mọi thứ để đưa bóng vào cầu môn đối phương, từ đơn giản đến đẹp và tuyệt đẹp.

Messi và Ronaldo sẽ... đua lại từ đầu. Ảnh: Internet

Nhưng Messi xuất sắc: Messi và Ronaldo là hai cầu thủ với lối đá hoàn toàn khác nhau nên rõ ràng không thể đưa ra những nhận định chính xác hoàn toàn về hai siêu sao này. Trước hết, phải khẳng định một điều, Mesi là một cầu thủ xuất sắc, một siêu sao toàn diện. Sẽ có những thắc mắc được đưa ra khi gọi Messi toàn diện song đội trưởng tuyển quốc gia Argentina lại toàn diện theo chính những gì mà anh có. Bạn không thể bắt Messi bật cao đánh đầu ghi bàn khi đem so sánh chiều cao hạn chế của anh với một Ronaldo quá tuyệt vời về thể hình.

Bạn cũng không thể đòi hỏi M10 tung ra những cú sút xa đến vài chục mét bởi đơn giản anh không giàu sức mạnh như là CR7. Nhưng nếu đem so sánh hai tiêu chí mà người ta hay đưa ra nhất là bàn thắng và kiến tạo, ngay đến cả fan của Ronaldo cũng phải khẳng định một điều, Messi có nhỉnh hơn đôi chút. Hơn nữa, cầu thủ người Argentina chắc chắn thắng Ronaldo trong khoản kiến tạo bàn thắng. Những pha chọc khe mang đến cơ hội cho đồng đội của M10 như trận đấu với Levante gần đây xuất phát rất nhiều từ những tình huống rê bóng xuất sắc mà người ta không thường thấy Ronaldo thực hiện.

Người ta có thể thích những bàn thắng đẹp và “dị” của Ro, song người ta cũng có thể thích ghi nhiều bàn thắng như Si. Người ta cũng có thể cho rằng những pha đá phạt xoáy “bình thường” của M10 là đẹp hơn CR7 mặc dù không ít những danh thủ khác có thể làm được như vậy. Tựu chung lại, không thể đem so sánh Messi với Ronaldo chỉ bằng những quan điểm cá nhân. Ngay cả những đánh giá mang tính chuyên gia từ danh hiệu QBV FIFA vừa rồi cũng dấy lên biết bao những tranh cãi bất tận. Bóng đá là như thế, yêu và ghét thì lí do nào cũng “chính đáng” cả. Nhưng chỉ có một điều rằng: bóng đá mà không có tranh cãi thì sẽ không thể là môn thể thao vua!

(Bạn đọc: Tuấn Hiệp)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục