Ronaldo đoạt Quả Bóng Vàng mới là bất công

17:28 Thứ hai 16/12/2013

(TinTheThao.com.vn) - Quả bóng vàng (QBV) là danh hiệu hàng năm FIFA dùng để tuyên dương những cầu thủ xuất sắc . Từ “xuất sắc” ở đây nên hiểu ở hai mặt : phong độ cá nhân cộng danh hiệu tập thể (CLB hay đội tuyển QG). Ba gương mặt ưu tú nhất đã lọt vào vòng tuyển chọn cuối cùng, vậy ai trong số Messi, C.Ronaldo và Ribery là người xứng đáng nhất cho danh hiệu cao quý năm nay ?

Đầu tiên hãy nói về đương kim bóng vàng và cũng là người đang giữ kỷ lục 4 QBV liên tục : Messi. Mùa bóng vừa qua không thể cho là thành công cũng không hẳn là thất bại của Messi. CLB Barcelona bị loại khỏi cúp Nhà vua và thất bại ê chề trước Bayern Munich (sau đó vô địch). Tuy nhiên Barca đã lên ngôi ở La Liga bất chấp sự đeo bám quyết liệt của 2 đội bóng thủ đô là Real và Atletico.

Bản thân Messi vẫn duy trì phong độ cao và là đầu tàu của CLB xứ Catalan. Tính ổn định và lối đá hoa mỹ chính là điểm mạnh của Messi trong những năm qua. Ở cấp độ đội tuyển, Achentina đã dễ dàng có vé tới Brazil vào mùa hè năm sau với vị trí dẫn đầu khu vực Nam Mỹ, và đương nhiên Messi chính là ngôi sao sáng nhất trong đội hình.

Kế tiếp là siêu sao người Bồ Đào Nha Ronaldo. Năm vừa rồi lại là một năm bùng nổ của cá nhân Ronaldo. Anh đã biến việc ghi bàn dễ dàng như lấy đồ từ trong túi, những bàn thắng cứ liên tiếp đến. Nhưng sự xuất sắc của Ronaldo không thể giúp Real Madrid tránh được cảnh về sau Barca ở La Liga, bị Dortmund quật ngã tại bán kết Champions League và thua đối thủ cùng thành phố Atletico trong trận chung kết cúp Nhà vua.

Chính vì thành tích tệ hại đó mà HLV Mourinho đã ra đi. Cũng trong năm, thành tích tuyển Bồ Đào Nha càng tệ hại hơn. Họ đã không vượt qua được tuyển Nga trong chiến dịch vòng loại World cup 2014 nên đành dự tranh vé vớt với Thụy Điển. Đây cũng chính là điểm sáng rực rỡ nhất của Ronaldo để giúp anh bỏ cái mác “cầu thủ nhỏ của những trận cầu lớn”, Ronaldo đã ghi tới 4 bàn (trong 2 trận) giúp Bồ Đào Nha đánh bại Thụy Điển, cứu vớt Bồ Đào Nha khỏi cảnh tồi tệ.

Cầu thủ thứ 3 là Ribery. Mùa giải năm rồi không thể nói gì hơn ngoài 2 chữ “tuyệt vời” dành tặng Ribery và CLB Bayern Munich. Họ đã vô địch cúp Quốc gia Đức, giành đĩa bạc Budesliga và hạ nốt Dortmund trong trận chung kết Champions League, hoàn tất cú ăn ba lịch sử. Bản thân Ribery là cầu thủ ổn định nhất và xuất sắc nhất trong đội hình Hùm xám chinh phục mọi vinh quang. Hạn chế của Ribery là anh không có được sự bùng nổ như Messi và Ronaldo, cũng như Bayern không lệ thuộc vào anh quá nhiều như cách mà Real và Barca sống dựa vào hơi thở của Ronaldo và Messi.

Tuy vậy không thể phủ nhận những đóng góp to lớn của Gã mặt sẹo đối với thành công của Bayern năm qua. Điểm trừ duy nhất của Ribery đó là việc tuyển Pháp của anh phải tranh vé vớt và vất vả lắm mới vượt qua được Uraina để góp mặt World cup năm sau. Nhưng ta nên nhớ, ở vòng loại Pháp rơi vào bảng có Tây Ban Nha nên có bị đẩy xuống vé hạng hai cũng không gì quá tủi hổ. So với việc Bồ Đào Nha bị Nga qua mặt càng xấu mặt hơn .

Các Fan Ronaldo luôn phàn nàn 4 QBV của Messi là không thuyết phục và kêu gọi trao cho Ronaldo năm nay. Nhưng đó là danh hiệu tôn vinh những cá nhân xuất sắc, mà sự xuất sắc đó phải đem lại vinh quang cho CLB hoặc đội tuyển QG. Vậy nếu QBV trao cho một cầu thủ gần như trắng tay cùng CLB (chỉ có chiếc siêu cúp Tây Ban Nha không giá trị bao nhiêu) và không giúp đội tuyển giành vé chính thức dự World cúp liệu có công bằng không?

(Bạn đọc: Tống Thông)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục