Ronald Koeman: Người xây giấc mơ từ hoang tàn

12:49 Thứ bảy 17/01/2015

Duyên chiến thắng và tài dụng nhân của HLV người Hà Lan đang chắp cánh cho giấc mơ vào top 4 của "chú ngựa ô" Southampton tại Ngoại hạng Anh mùa này.

Tiếp quản Southampton đổ nát sau khi mất quá nửa số trụ cột, Koeman đã tạo nên một trong những bất ngờ lớn nhất của mùa giải khi cùng các học trò đánh bại hàng loạt tên tuổi để chiếm vị trí thứ ba trên bảng xếp hạng. Tuy nhiên, nếu nhìn vào sự hiếu thắng của ông trong quá khứ, có thể lí giải phần nào điều này.

Vào đầu mùa giải 1993-1994, Johan Cruyff, khi đó đang là HLV của Barcelona quyết định mang ngôi sao người Brazil Romario về sân Nou Camp. Tuy nhiên, ở thời điểm đó, luật giới hạn ba cầu thủ nước ngoài vẫn còn hiện hành. Cruyff đã có Koeman, Hristo Stoichkov và Michael Laudrup trong đội hình và ông buộc phải hi sinh một người để lấy chỗ cho Romario.

Michael Laudrup (trái) là người bị bật bãi khỏi Barca vào năm 1994, chứ không phải Koeman (phải) cứng rắn. Ảnh: Internet.

Koeman đã ghi bàn quyết định giúp Barca thắng Sampdoria ở chung kết Cúp châu Âu vào tháng 5/1992 và ông cảm thấy mình không thể bị đụng đến. Nhưng Cruyff để Koeman ngồi dự bị trong trận mờ màn mùa giải với Sociedad. Điều này dẫn đến cuộc nói chuyện sau đó giữa hai thầy trò. "Này sếp, đây là lần đầu và cũng là lần cuối tôi ngồi dự bị đấy nhé”, Koeman nói với Cruyff.

Barca hôm ấy hạ Sociedad 3-0, với hattrick của Romario - minh chứng hùng hồn cho quyết định của Cruyff khi tậu tiền đạo người Brazil. Nhưng Koeman cũng không hẳn là sai. Đó là lần cuối Koeman bị bỏ rơi trước khi ông tên mình vào đội hình “Dream Team” của Johan Cruyff. Người bị hi sinh là Laudrup, cầu thủ tài năng người Đan Mạch sau đó phải chuyển sang Real Madrid.

Koeman chưa bao giờ e ngại bất kỳ khó khăn nào kể từ khi còn là một tài năng trẻ cứng đầu của bóng đá Hà Lan. Và tính cách đó phần nào giúp ông thành công. Bruins Slot, trợ lý HLV của Koeman ở Ajax, Benfica, PSV Eindhoven, Valencia và AZ Alkmaar trong hơn tám năm, mô tả người đồng nghiệp là kẻ thèm khát chiến thắng. “Ở Hà Lan, chúng tôi gọi anh ấy là kẻ chiến thắng. Anh ấy được sinh ra trong một gia đình yêu bóng đá, như một đứa trẻ, anh ấy ăn bóng đá”, Bruins Slot nói.

Thách thức của Koeman ở Southampton không hề nhỏ. Chỉ có 13 đội bóng từng góp mặt trong nhóm bốn đội dẫn đầu của Ngoại hạng Anh khi mùa giải kết thúc. Ngoại trừ nhóm tứ đại gia Man Utd, Arsenal, Chelsea và Liverpool, những đội còn lại là Leeds United, Blackburn, Tottenham, Aston Villa, Everton, Nottingham Forest và Norwich City.

Southampton của Ronald Koeman đang ở một vị trí lý tưởng, xếp thứ ba, hơn đội đứng sau là Man Utd hai điểm. Koeman đã đánh bại chính người thầy cũ Louis Van Gaal ở vòng đấu trước để giúp đội nhà vượt lên trên đối thủ.

Gặp nhiều bất lợi khi đến huấn luyện Southampton, nhưng Koeman không hề nản lòng. Ảnh: Internet.

Trước mùa giải năm nay, sẽ là một điều hoang tưởng nếu giả định điều này xảy ra. Koeman đến Southampton để thay thế Mauricio Pochettino, người chuyển sang dẫn dắt Tottenham. HLV người Hà Lan mất đi hàng loạt trụ cột vào tay các đội bóng lớn như Luke Shaw (Man Utd), Adam Lalana, Dejan Lovren, Rickie Lambert (cùng sang Liverpool) và Calum Chambers (Arsenal).

Nhưng Koeman không hề nản lòng. Ông biết sẽ có những người mới đến, rồi Dusan Tadic và Graziano Pelle được đưa về. Quan trọng hơn cả, Koeman biết phong cách của ông sẽ đạt hiệu quả ở Anh.

Niềm tin của ông được củng cố bằng những chiến tích trong quá khứ khi đối đầu các đội bóng Anh. Mùa giải 2005-2006, Koeman từng dẫn dắt Benfica loại Man Utd khỏi vòng bảng Champions League, sau đó, loại tiếp Liverpool ở vòng 1/16.

Ở Ajax, vào mùa giải 2002-2003, ông góp phần khiến Arsenal của Arsenal Wenger bị loại khỏi Champions League. Vào mùa giải 2006-2007, Koeman dẫn dắt PSV loại Arsenal khỏi vòng 1/16.

Bruins Slot, người từng là chuyên gia săn cầu thủ trẻ khi Koeman chuyển đến đá cho Ajax vào năm 1983 và có nhiều năm làm việc cùng HLV của Southampton cho biết, triết lý bóng đá của ông và Koeman có thể khắc chế lối chơi của các đội bóng Anh.

“Cách suy nghĩ của tôi và Koeman có thể giúp chúng tôi đạt kết quả tốt trước các đội bóng Anh. Theo tôi, thi đấu với các đội bóng Anh thường dễ dàng vì họ thực sự muốn chơi một thứ bóng đá cởi mở. Họ để hở ra nhiều khoảng trống. Và khi bạn có nhiều đất để diễn, khi mặt sân như to ra, bạn có nhiều khoảng trống để chơi bóng”, Bruins Slot nhận định.

Cựu trợ lý của Koeman khẳng định người đồng hương thừa hưởng tư tưởng của Johan Cruyff. Bruins Slot cho biết, góc độ tiếp cận trận đấu của Koeman có nhiều điểm tương đồng với Cruyff và Pep Guardiola, đồng đội cũ ở Barcelona, người đang là một trong những HLV hàng đầu thế giới.

Niềm vui của Koeman và các học trò hứa hẹn sẽ còn tiếp tục ở giai đoạn còn lại của mùa giải. Ảnh: Internet

Vẫn còn quá sớm để khẳng định thành công của Southampton ở mùa giải năm nay, nhưng đến thời điểm này, có thể nói những bài giảng của Koeman đã phát huy hiệu quả. Mặc dù Southampton bị đánh giá thấp về chiều sâu đội hình, “chú ngựa ô” được hưởng lợi khi các đối thủ của mình phải tham gia các mặt trận khác. Koeman hiểu điều đó, và hơn bao giờ hết, ông đang “cầm vàng” trong tay để làm nên kỳ tích cho đội bóng nhà nghèo của mình.

Di Khánh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục