Romazeman - Cuộc cách mạng và sự hi sinh

09:57 Thứ năm 06/09/2012

Ngay từ đầu mùa giải, Zdenek Zeman đã lĩnh trọn kì vọng của người hâm mộ khi họ đặt lên vai ông trọng trách thổi làn gió lãng mạn cho mảnh đất Serie A. Trải qua vòng 1 với kết quả hòa trước Catania, đội quân của Zeman được đánh giá là đẹp nhưng mong manh quá. Vòng thứ hai kết thúc, Roma có màn trình diễn miễn chê, đẹp và lãng mạn hơn hẳn nhưng có lẽ cũng sẽ mong manh hơn hẳn trong những vòng đấu tới.

Thắng lợi 3-1 trước Inter đã được thủ quân Totti của Roma mô tả là một trận đấu hoàn hảo. Quả là thế thật. Với một Inter không còn Maicon, Totti càng hoạt động thoải mái hơn, điển hình là đường chuyền bóng dễ chịu cho Florenzi mở tỉ số. Đó hẳn là một trận cầu tuyệt vời khi Pablo Osvaldo băng xuống ghi bàn thắng thứ hai để rồi tên anh không chỉ xuất hiện trên bảng tỉ số trên sân nhà Inter mà còn ghi tên mình vào danh sách hàng công Azzurri chuẩn bị cho vòng loại WC 2014. Chiến thắng này thực sự quá tuyệt với Osvaldo bởi việc đều đặn nhả đạn sau hai vòng đấu đã khiến Prandelli chọn anh thay vì bộ đôi lẫy lừng Balotelli – Cassano sau Euro 2012 vừa rồi. Trận thắng Inter cũng là “hoàn hảo” với Marquinho, khi anh chỉ được tung vào sân từ băng ghế dự bị nhưng lại đóng góp một bàn thắng ấn định tỉ số 3-1, khép lại một trận cầu đầy cảm xúc cho Giallorossi.

Zdenek Zeman đang thổi làn gió mới vào Serie A - Ảnh: Internet

Cuối cùng thì thứ bóng đá được coi là tôn giáo suốt đời của Zeman đã mang đến chiến thắng đầu tiên cho Roma ở mặt trận Serie A. Cho dù lúc này, Inter không còn phong độ như xưa, nhưng với niềm tự tôn và bản lĩnh của một đội bóng có đẳng cấp, Inter vẫn là một thế lực không thể chối cãi. Và một chiến thắng trước ông lớn thành Milan thì còn gì ngây ngất hơn nữa. Roma có quyền tự hào, và chiến thắng này cho phép họ đứng trên đối thủ về nhiều mặt. Thế nhưng, trận thắng vang dội trước một đối thủ mạnh chưa bao giờ là dễ dàng và không mất mát. Sự lãng mạn và cái đẹp đã phải đánh đổi bằng sự hi sinh – một cái giá không hề rẻ cho một chiến thắng..

Khi hiệp một trôi qua được 2/3 thời gian, Roma đã tổn thất nặng nề khi Daniele De Rossi chấn thương và buộc phải rời sân, nhường chỗ cho Marquinho. Mặc dù sau đó, Marquinho là người đã ghi bàn thắng thứ 3 cho Roma nhưng thực tế, thiếu vắng De Rossi là một phiền toái lớn. Trong nhiều năm qua, Roma không thể thiếu người giữ nhịp tình yêu cho tuyến giữa ấy. Không chỉ là linh hồn nơi tuyến giữa Roma, anh còn là một trong những trụ cột quan trọng mỗi lần Azzurri xung trận. Ai cũng hiểu rõ tầm quan trọng của De Rossi, nhất là khi Roma đang trong thời kì chuyển mình dưới làn gió Zeman mùa giải mới. Nếu như mọi vị trí đều “chạy theo sự lãng mạn” thì Zeman và Roma, một lần nữa, lại đẹp hơn, lãng mạn hơn, nhưng cũng mong manh hơn khi De Rossi không thể quay lại thi đấu trong thời gian sớm nhất.

Không chỉ De Rossi mà cả Balzaretti cũng phải rời sân sau một pha va chạm mạnh. Lão tướng Taddei được thay vào sân nhưng ở tuổi 32, khi những gánh nặng tuổi tác là một ảnh hưởng tất yếu, Taddei không thể là một sự thay thế hoàn hảo khỏa lấp khoảng trống mang tên Balzaretti. Không có anh, Roma sẽ thiếu đi những đợt dâng cao tấn công và những pha công phá bên cánh trái. Không có Balzaretti e rằng hàng thủ Roma đã nhiều sơ hở lại càng mong manh dễ vỡ hơn.

Mới vòng thứ hai trôi qua, việc khẳng định cuộc cải cách của Zeman có thành công hay không vẫn còn là điều quá sớm và quá khó để nhận định. Họ vẫn đang làm say mê ta bởi không ít những mới mẻ trong lối chơi nhưng họ cũng đồng thời mang đến những chênh vênh lo lắng khi vòng 1 thì hàng thủ hớ hênh, vòng 2 thì thâm hụt lực lượng vì chấn thương của các trụ cột.

Romanzeman (Roma & Zeman – một cách viết gần giống từ Romance – sự lãng mạn)… bằng thứ bóng đá tấn công, đế chế này liệu có làm nên một thời hoàng kim hay không, câu trả lời chỉ có khi Zeman tìm được sự giao nhau giữa sự lãng mạn nơi hàng công và sự chắc chắn nơi hàng thủ. Hi vọng Romazeman sẽ nhanh chóng tìm được điểm tối ưu ấy thay vì phải đánh đổi cái đẹp bằng sự hi sinh!

(Bạn đọc: Gin Porsche)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục