Roman Abramovich và quy tắc “bàn tay thép”

09:48 Thứ bảy 08/11/2014

(TinTheThao.com.vn) - Roman Abramovich là tỉ phú giàu có bậc nhất Châu Âu và việc thường xuyên phải điều hành các hoạt động kinh doanh trong vai trò người lãnh đạo khiến cho người đàn ông quyền lực này luôn đưa ra những quyết định rất quá quyết dù đúng hay sai. Và ở Chelsea, ông cũng luôn áp dụng quy tắc “bàn tay thép” ngay cả đối với các huấn luyện viên.

Trong 12 năm kể từ ngày tiếp quản chiếc ghế chủ tịch của Chelsea, tỉ phú người Nga, Roman Abramovich đã ra quyết định sa thải tổng cộng 8 huấn luyện viên, mà theo cách nghĩ của ông đó là một cách làm tốt nhất để đưa Chelsea đến với những danh hiệu.

Để lý giải về điều này, nhiều người cho rằng với một ông chủ làm kinh tế lão làng như Roman Abramovich thì sự lọc lõi và thực dụng là 2 tính cách không thể tách rời trong tiềm thức. Roman yêu Chelsea nhưng là yêu theo cách của riêng ông. Với quyền lực, vị thế và tất cả những gì ông đã làm được cho Chelsea kể từ năm 2003 cho đến nay, ông có quyền làm điều đó. Nghe thì có vẻ độc đoán nhưng đó lại là sự thật.

Trong 12 năm kể từ ngày tiếp quản chiếc ghế chủ tịch của Chelsea, tỉ phú người Nga, Roman Abramovich đã ra quyết định sa thải tổng cộng 8 huấn luyện viên

Vào một ngày mùa hè năm 2004, HLV trưởng của Chelsea khi đó, Ranieri nhận được quyết định sa thải đầy bất ngờ và theo những gì “gã thợ hàn” sau này kể lại thì ông đã thực sự sốc. Nhất là Chelsea mùa giải 2003/2004 đã cán đích ở vị trí thứ 2 với điểm số ấn tượng nhất sau 49 năm, đồng thời vào đến bán kết Champions League năm đó. Một tấm séc trị giá 2 triệu bảng và một phong bì thư giải thích ngắn gọn được chủ tịch Roman Abramovich đưa ra là Chelsea cần một HLV đủ để đưa CLB đến chức vô địch.

Rồi Mourinho đến và mở ra một triều đại huy hoàng cho Chelsea, đúng như lời mà chủ tịch Roman Abramovich đã từng nói. The Blues lột xác hoàn toàn từ một đội bóng tầm trung trở thành một thế lực hùng mạnh bậc nhất nước Anh với 2 chức vô địch Premier League liên tiếp mùa giải 2004/2005 và 2005/2006.

Dưới bàn tay huấn luyện của chiến lược gia người Bồ Đào Nha, Stamford Bridge trở thành pháo đài bất khả chiến bại, một điểm đến ác mộng với mọi đối thủ. Cũng từ đôi bàn tay đó, hàng loạt những tên tuổi triển vọng như Terry, Lampard, Joe Cole, Drogba, Robben… vươn mình để trở thành những ngôi sao đẳng cấp thế giới. CĐV Chelsea gọi Mourinho là “Người đặc biệt”.

Thế nhưng dù được đánh giá là HLV thành công bậc nhất lịch sử đội bóng nhưng cũng chỉ 4 năm sau ngày đến đây “Người đặc biệt” cũng phải khăn gói ra đi trong trận hòa 1-1 của Chelsea trước Rosenborg tại Champions League. Mourinho khi đó đã không hề có thêm cơ hội để sửa sai. Dĩ nhiên bất cứ ai yêu mến Chelsea đều muốn ông ở lại, duy chỉ có chủ tịch Roman Abramovich là không, bất chấp quyết định cay đắng ấy ‘ngốn’ của tỉ phú người Nga gần 20 triệu bảng.

Jose Mourinho và Roman Abramovich

Việc HLV Mourinho ra đi năm 2007 cũng kéo theo một thời kỳ mới, thời kỳ được coi là “tàu nhanh” với chiếc ghế nóng tại Chelsea. Ngay cả “ông bạn vàng” Avram Gant, người chữa cháy thành công ở mùa giải 2007/2008 với cú đúp về nhì tại Premier League và Champions League cũng không được giữ lại. Rồi tiếp đến là Felipe Scolari, Carlo Ancelotti, Andre Villas-Boas, Rafa Benitez, Roberto Di Matteo… cũng lần lượt phải ra đi vì không đáp ứng được kỳ vọng của riêng Roman Abramovich.

Trong đó HLV Ancelotti từng giúp Chelsea trở lại ngôi vương tại Premier League 2009/2010 sau sự thống trị của Man Utd ở 3 mùa giải trước đấy, cũng như giành thêm chức vô địch FA Cup năm đó. Di Matteo thậm chí còn đem về chức vô địch Champions League đầu tiên trong lịch sử Chelsea nhưng cũng bị sa thải ở giai đoạn giữa mùa giải. Đó là chúng ta còn chưa kể đến những người đóng thế khác như Guus Hiddink (giành FA Cup 2008/2009) và Rafa Benitez (UEFA Cup 2012/2013).

Tổng cộng chủ tịch Roman Abramovich đã chi ra gần 60 triệu bảng để thanh lý hợp đồng trước thời hạn với đa phần các HLV kể trên. Nhưng so với kho tài sản kếch sù mà tỉ phú người Nga đang có trong tay cộng thêm những khoản tiền khổng lồ đã “đắp” vào Chelsea 12 năm qua thì nó chẳng thấm vào đâu cả.

Hiện tại Chelsea dưới triều đại thứ 2 của Mourinho đang thi đấu rất tốt ở Premier League với việc có được 26 điểm sau 10 vòng đấu đầu tiên, bỏ xa các ứng cử viên cho chức vô địch khác như Man City, Arsenal, Liverpool và Man Utd một khoảng cách khá xa.

Nhưng nếu từ nay cho đến cuối mùa giải nếu Mourinho không duy trì được thành quả của mình thì viễn cảnh ông phải rời Stamford Bridge một lần nữa là điều hoàn toàn có thể xảy ra bởi chủ tịch Roman Abramovich không phải người đàn ông giỏi kiên nhẫn, ít nhất là trên phương diện làm bóng đá.

Đức Thịnh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục