Roma hòa nhọc, Napoli thắng lớn trận ra quân: Người đẹp và quái thú

14:00 Thứ ba 28/08/2012

Roma lãng mạn, Roma lung linh, Roma quyến rũ dưới bàn tay của Zeman, "nhà thơ" cuối cùng của Calcio. Nhưng Roma ấy đã chỉ hòa chật vật Catania 2-2 trong ngày mở màn mùa giải. Ngược lại, Napoli tạo nên chiến thắng hủy diệt 3-0 trước Palermo bằng thứ triết lý bóng đá đơn giản như phép tính 1+1=2.

Roma đẹp thật. Cứ nhìn vào hai bàn thắng họ ghi được vào lưới Catania là thấy. Cú bấm bóng tinh tế của De Rossi được Osvaldo chuyển thành bàn thắng bằng pha tung người sút kiểu "xe đạp chổng ngược" miễn chê. Một đường chuyền dài hoàn hảo khác được Nico Lopez, tiền đạo mới 19 tuổi người Uruguay, khống chế khôn khéo rồi sút má ngoài cực mạnh vào sát cột dọc gần từ góc hẹp. Cũng mẫu mực nốt. Nhưng sau những tiếng hò reo tán thưởng, người ta sẽ nhận ra rằng hai pha bóng đẹp ấy chẳng có giá trị gì hơn những bàn thắng đơn giản đến mức vô vị của Catania về mặt bóng đá. Đó chẳng qua chỉ là 2 bàn gỡ hòa đầy vất vả của Roma trước đối thủ chơi khôn ngoan hơn, một đối thủ "nhỏ nhưng có võ". Cái đẹp của Roma có chăng là chỉ để cứu vãn bớt sự thất vọng của giới romanista trong ngày mở màn triều đại Zeman mà họ rất háo hức chờ mong, sau khi đã chứng kiến những ấn tượng hết sức tốt đẹp ở chiến dịch tập huấn hoàn hảo (toàn thắng giao hữu).

Roma đẹp mắt, nhưng mong manh quá- Ảnh Getty

Roma đã chơi thứ bóng đá tấn công mà Zeman hứa hẹn. Họ tung ra tới 18 cú sút trong cả trận (nhưng chỉ 7 trúng đích), gấp đôi so với Catania. Roma tạo ra tới 10 quả phạt góc, gấp 5 lần so với đối thủ. Nhưng hiệu quả lại rất thấp. Nếu như ở Pescara, Zeman có Verratti là trung tâm phân phối bóng, có Insigne quậy phá tạo khoảng trống và Immobile là người kết thúc, thì Roma không có sự phân chia rạch ròi như thế. Không rõ ai là người cầm chịch lối chơi, Totti, Lamela hay Pjanic. Tất cả đều đã chơi dưới mức trung bình. Trong khi đó, họ chẳng có được sự hiệu quả cực cao của Catania, đội chơi thứ chiến thuật phòng ngự - phản công chẳng có gì mới lạ. Nếu cú lốp bóng của Castro ở tình huống bóng cuối cùng đi thấp hơn vài centimet, Roma đã thua, mà điều đó, nếu xảy ra, cũng là xứng đáng cho Catania.

Giữa lúc ấy, ở đảo Sicilia của Catania, đội bóng áo hồng Palermo đã bị "xé tan" bởi một Napoli mạnh mẽ như con quái vật. Napoli bước vào mùa giải này với thực tế là họ không còn được đánh giá cao như những mùa vừa qua nữa sau khi Lavezzi ra đi, Cavani cũng nhấp nhổm và đội hình không được tái đầu tư một cách tương xứng. Đoàn quân của HLV Mazzarri cũng gây ấn tượng không tốt sau trận tranh Siêu cúp Italia khi chơi rất rắn với các cầu thủ Juventus, đồng thời người ta cho rằng lối chơi quá quen thuộc của họ, với những con người quen thuộc, sẽ không còn hiệu quả như trước. Song ngay trận mở màn, bất chấp bị "liệt" vị trí tiền vệ cánh trái bởi án treo giò của cả Dossena lẫn Zuniga (trung vệ Aronica lên trám chỗ), Napoli ấy đã cười vào mặt những kẻ hoài nghi bằng chiến thắng 3-0 ấn tượng ngay trên sân của đối thủ mà trước mùa vừa qua, họ chỉ toàn thua. Các bàn thắng của Napoli, ghi bởi những người hùng quen thuộc Hamsik, Maggio và Cavani, đều đến từ những pha tấn công đơn giản nhưng chính xác và hiệu quả tuyệt đối.

Thấy gì ở diện mạo của hai đội bóng cạnh tranh vé Champions League ấy? Roma lãng mạn nhưng mong manh quá, như một cô gái mộng mơ. Napoli thì ngược lại, một "gã đồ tể" với những cú đấm thép. Ai cũng yêu cô gái đẹp, nhưng "đồ tể" Napoli thì sánh đôi với Inter trên đỉnh bảng xếp hạng với rất nhiều điều hứa hẹn. Cái đẹp và sự lãng mạn của Zeman liệu sẽ đi đến đâu?

Con số

6 Tiền đạo tân binh Nicolas Lopez của Roma chỉ mất có 6 phút hiện diện ở Serie A để ghi bàn thắng đầu tiên của anh tại giải đấu này. Anh vào thay Totti ở phút 85 trận gặp Catania và gỡ hòa 2-2 cho Roma ở phút 90+1.

50 Bàn ấn định tỷ số 3-0 trước Palermo là bàn thứ 50 Edinson Cavani ghi được ở Serie A cho Napoli. Tổng số bàn thắng của anh ở Serie A là 84, tính cả thành tích trong màu áo Palermo.

4 Tương quan chủ-khách là rất cân bằng ở vòng đấu mở màn. Chỉ có 4 đội chủ nhà giành chiến thắng (Juventus, Fio, Genoa, Chievo), 2 đội hòa (Roma, Siena), 4 đội khách thắng (Sampdoria, Inter, Lazio, Napoli).

Vẫn những tay súng ngoại

Chân sút số 1 của Serie A mùa trước, một người Thụy Điển có tên Zlatan Ibrahimovic, đã rời Italia ra đi. Bản hợp đồng đắt giá nhất ở thị trường cầu thủ Italia mùa hè này là Mattia Destro, một chân sút đang lên người Italia. Nhưng tương quan trên danh sách ghi bàn không có gì thay đổi so với mùa giải trước, khi số lượng cầu thủ ngoại vẫn áp đảo gần như toàn diện. Kết thúc mùa 2011-12, chỉ có 3 cầu thủ người Italia chen chân được vào Top 10 tiền đạo ghi nhiều bàn thắng nhất, trong đó cựu "Vua phá lưới" hai mùa giải liên tiếp trước đó là Di Natale chỉ đứng thứ tư, hai cái tên còn lại là Miccoli và Giovinco. Không ai trong số họ ghi được bàn thắng ở vòng đấu mở màn, trong khi những "sát thủ" ngoại quốc quen thuộc như Milito, Cavani, Jovetic đều đã lập công rất ấn tượng. Trong số 21 bàn thắng được ghi tại vòng 1, có tới 15 bàn là tác phẩm của cầu thủ nước ngoài (16 nếu tính cả Osvaldo, là người gốc Argentina nhập tịch). Cả bàn thắng đầu tiên (Maicosuel) lẫn bàn cuối cùng của vòng khai mạc (Nico Lopez) đều do "lính lê dương" ghi. Cụ thể hơn nữa, 8/15 bàn thắng có tác giả là người Nam Mỹ (4 Brazil, 2 Argentina, 2 Uruguay), càng khẳng định xu thế "Nam Mỹ hóa" giải đấu (có tới hơn 40% cầu thủ được "nhập khẩu" vào Italia hè này là người Nam Mỹ).
Bách Việt | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục