Rơi vào nghịch cảnh, hàng thủ Arsenal vẫn xuất sắc

10:29 Thứ hai 28/10/2024

TinTheThao.com.vnPháo thủ đã cầm chân thành công The Kop dù mất nhiều nhân tố quan trọng nơi hệ thống phòng ngự.

Arsenal hiện đang là đội bóng phòng ngự tốt nhất tại châu Âu, điều này đã được khẳng định trong những năm qua. Đội hình phòng ngự với bộ tứ vệ của họ mang lại cảm giác an tâm. Nhưng không dừng lại ở đó, cả 6 cầu thủ phía trước đều sẵn sằng lùi về hỗ trợ mỗi khi mất quyền kiểm soát, điều này tạo nên một bản sắc đặc trưng cho Pháo Thủ.

Arsenal sẵn sàng lùi sâu về phần sân nhà, để đối thủ tạo áp lực và tự tin rằng mình sẽ bảo vệ được thành quả – đó là triết lý của họ. Đa phần, Arsenal thực sự giữ vững được lợi thế. Nhưng trong 36 phút đầu hiệp hai trận gặp Liverpool, hàng thủ của Arsenal đã phải dồn sức với những gì còn sót lại, và có lúc tưởng chừng như họ sẽ cầm cự thành công.

Arsenal đã có một trận đấu kiên cường trước Liverpool.

Tuy nhiên một pha chọc khe hoàn hảo của Trent Alexander-Arnold kết nối với Darwin Nunez, trước khi tiền đạo người Uruuguay đặt Mohamed Salah vào vị trí thuận lợi đã xoay chuyển cục diện. Dù chỉ có một vài cơ hội rõ ràng, Liverpool vẫn giữ vững khoảng cách bốn điểm với Arsenal sau trận đấu.

Đáng chú ý, bàn gỡ hòa thứ hai của Liverpool đến từ pha dâng cao hiếm hoi của Arsenal. Nếu Gabriel Martinelli kiên nhẫn đứng ở phần sân nhà, có lẽ Arsenal đã giữ vững tỉ số. Nhưng nếu sai lầm không đến trong tuần này, có lẽ nó sẽ xảy ra trước các đối thủ khác như Newcastle, Chelsea hay Inter. Arsenal đơn giản là một CLB sở hữu khả năng phòng ngự hàng đầu.

Họ chịu khá nhiều bất lợi về mặt nhân sự. Arsenal bước vào trận đấu mà thiếu thủ lĩnh Martin Odegaard. Việc William Saliba nhận án treo giò khiến họ phải kéo Ben White vào đá cặp cùng Gabriel nơi trung tâm hàng thủ. Và Thomas Partey phải đảm nhận vai trò hậu vệ phải bất đắc dĩ.

Gabriel và Saliba là những lựa chọn tốt nhất cho vị trí trung vệ.

Nhưng sự xui xẻo vẫn chưa thôi đeo bám thầy trò Arteta. Trong lúc trận đấu diễn ra, Arsenal buộc phải thay cả Gabriel lẫn hậu vệ trái Jurrien Timber vì chấn thương. Và sử dụng một bộ tứ vệ đầy chắp vá với Partey - White- Jakub Kiwior và tài năng trẻ Myles Lewis-Skelly.

Tuy vậy, thật đáng kinh ngạc là đội hình này vẫn cầm chân Salah cùng đồng đội, chỉ cho Liverpool 6 cú sút với tổng xG thấp hơn 0.5.

Nếu bộ đôi Gabriel và Saliba cùng có mặt, hàng thủ có thể chống đỡ tốt suốt 90 phút trước bất kỳ đối thủ nào. Nhưng đó là yêu cầu quá cao đối với Kiwior và Lewis-Skelly khi họ để Salah thoải mái tung hoành. Khi Arsenal mất đi các trụ cột ở hàng thủ, họ không thể duy trì sức ép ở phần sân đối phương. Martinelli cố gắng hết sức nhưng sự hỗ trợ không đủ.

Gabriel dính chấn thương.

Bukayo Saka thừa nhận rằng đội bóng đây không phải màn trình diễn đỉnh cao của họ: "Chúng tôi cảm thấy không thể hiện được phong độ tốt nhất."

Tuy vậy, trong 45 phút đầu, Arsenal thực sự áp đảo. Với Declan Rice và Mikel Merino kiểm soát trung tuyến, cùng sự hỗ trợ từ Havertz và Trossard, Arsenal liên tục cô lập hàng thủ của Liverpool. Khi Saka vượt qua Robertson với cú sút trái phá, bàn thắng như một sự khẳng định về sức mạnh của họ.

Ngay cả sau bàn gỡ của Van Dijk, Arsenal vẫn duy trì sự bình tĩnh và kiểm soát thế trận. Sự thống trị của Arsenal, thể hiện qua từng đường bóng chết Rice tạo ra, làm cho các cơ hội cứ nối tiếp nhau đến. Mặc dù Gabriel và Timber phải rời sân, đội bóng vẫn phòng ngự tốt trong hầu hết thời gian.

Tuy nhiên, khi đối mặt với những đối thủ như Liverpool, chỉ dẫn trước một bàn luôn là một canh bạc đầy mạo hiểm.

Lê Trường Sơn | 10:29 28/10/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục