Roberto Mancini trở lại Inter – Sự lựa chọn hoàn hảo của Thohir

11:57 Thứ bảy 15/11/2014

(TinTheThao.com.vn) - Như vậy sau những kết quả tồi tệ và gần như không thể chấp nhận nổi cùng Inter trong thời gian gần đây. Walter Mazzarri đã chính thức bị sa thải và Roberto Mancini chính là cái tên được Thohir cùng bộ sậu lựa chọn để ngồi vào chiếc ghế nóng ở Meazza.

Thật sự thì đây là một tin không thể vui hơn đối với các Interista khi họ đã phải chịu đựng Mazzarri hơn một năm trời mà cựu HLV của Napoli không thể làm Inter khá lên nổi, thậm chí là còn đi thụt lùi so với các đội bóng mạnh khác ở Italia.

Trước khi Mancio được lựa chọn thì ngài Massimo Moratti đã có bữa ăn tối với Thohir để đề nghị đưa Leonardo lên nắm quyền nhưng Thohir lại tiếc vài triệu Euro vì mức lương để cựu HLV của Inter đồng ý ngồi vào chiếc ghế nóng là khá cao so với mặt bằng chung Serie A.

Mazzarri đã chính thức bị sa thải và Mancini chính là cái tên được Thohir cùng bộ sậu lựa chọn để ngồi vào chiếc ghế nóng ở Meazza.

Thay vì nghĩ đến Leonardo thì Thohir lại hướng đến Sinisa Mihajlovic cho đầu mùa giải năm sau và đang định đưa Walter Zenga ngồi tạm vào chiếc ghế Mazzarri để lại (nếu bị sa thải). Zenga cũng không phải tay vừa vì ông muốn một hợp đồng dài hạn và có tham vọng dẫn dắt Inter lâu dài chứ không muốn mình là một kẻ thế chỗ chỉ được dùng trong ngày một, ngày hai.

Cả Leonardo, Zenga và Mihajlovic đều có những mối liên hệ chặt chẽ với Inter trong quá khứ. Cựu tiền vệ người Brazil đã từng là thuyền trưởng của Nerazzurri dưới thời Massimo Moratti và đã đem đến cho Inter một lối chơi tấn công rực lửa, quyến rũ như chính vẻ bên ngoài của ông vậy.

Zenga chính là thủ môn huyền thoại của Inter trong những năm cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, đã cùng Giovanni Trappattoni đoạt cú đúp Scudetto và Coppa Italia vào mùa bóng 1988/1989 và 2 chiếc Cup C3 vào các năm 1991 và 1994 còn Mihajlovic - Ngài sút phạt cũng đã từng thi đấu cho Nerazzurri 2 mùa bóng khi rời Lazio trước khi giải nghệ và trở thành trợ lý của người bạn thân Roberto Mancini để cùng chèo lái Inter.

Cả 3 ứng viên nói trên đều có những điểm mạnh đáng kể trong bản lý lịch của mình nhưng để lựa chọn một chiến lược gia phù hợp nhất với Inter vào lúc này thì không ai trong số họ có thể so sánh được với Roberto Mancini và Mancio chính là một cái tên hoàn hảo vào thời điểm này.

Tất nhiên, Mancini là một con người mà đã là người thì không ai có thể hoàn hảo nhưng ở đây, chúng ta sẽ hiểu "hoàn hảo với Inter trong hoàn cảnh hiện tại" thì rõ ràng không ai có thể hơn cựu tiền đạo của Lazio này.

Trong quá khứ, kể từ khi giải nghệ thì thành tích huấn luyện của Mancio là vô cùng đáng nể. Roberto Mancini là một nhà vô địch thật sự khi đã giành Cup ở mọi đội bóng mà ông dẫn dắt. Từ Fiorentina những ngày đầu khởi nghiệp cho đến Lazio, sau này là Inter Milan, Manchester City và mới nhất là Galatasaray thì ở đâu Mancio cũng đã nâng cao ít nhất một chiếc Cup. Thành công nhất với Mancini lại chính là Inter Milan khi ông đã cùng Nerazzurri đoạt 3 Scudetto liên tiếp, 2 Coppa Italia và 2 Siêu Cup Italia trong 4 mùa giải làm việc ở Meazza.

Sau khi đoạt Scudetto cuối cùng năm 2008 trong một chiều mưa tầm tã ở xứ Emilia - Romagna khi Inter giành chiến thắng bằng cú đúp của Zlatan Ibrahimovic. Một kết cục bi thảm với Parma khi họ phải xuống địa ngục Serie B trong khi Inter đăng quang ngay trên sân nhà Tardini của họ và Mancio bị Massimo Moratti sa thải 1 ngày sau đó bởi một lý do: với Mancini, Inter đã no nê Scudetto nhưng không thể thay đổi bộ mặt yếu đuối ở châu Âu!

Mancio không khỏi ấm ức khi ra đi nhưng khi được Man City ở xứ sương mù mời chào, ông đã khẳng định được tài năng của mình khi đưa Machester City từ một gã nhà giàu mới nổi trở thành một nhà vô địch thực thụ.

Mùa bóng đầu tiên của Mancio ở City of Manchester, đội bóng áo Xanh da trời chỉ kết thúc ở vị trí thứ 5 Premier League nhưng 2 mùa tiếp theo là những bước tiến không ngừng. Họ lần lượt xếp thứ 3 mùa 2010/2011 và vô địch ở mùa 2011/2012. Mancini đã trở thành người hùng của Manchester City khi đưa họ đến ngôi vô địch nước Anh sau hơn 40 năm chờ đợi.

Vô địch quốc nội nhưng mỗi lần các đội bóng mà Mancini dẫn dắt bước ra châu Âu thì luôn thể hiện một bộ mặt bạc nhược cùng tâm lý yếu đuối. Từ Inter cho đến Man City, ở đâu ông cũng luôn nhận được những lời chỉ trích nặng nề từ truyền thông Italia và cả Anh quốc, đó chính là điểm yếu của chiến lược gia 50 tuổi này.

Mancini có điểm yếu nhưng Inter ở thời điểm hiện tại có cần Mancio không? Đáp án chính xác là rất cần. Inter đang trong thời kỳ quá độ với một sự xáo trộn to lớn từ thượng tầng cho đến ban huấn luyện, các cầu thủ của câu lạc bộ. Mọi thứ đã nằm ngoài tầm kiểm soát của Walter Mazzarri khi ông đang cho thấy sự bất lực trong cách cải thiện lối chơi cũng như vị trí trên bảng xếp hạng cho Nerazzurri.

Inter ở thời điểm hiện tại nếu nghĩ đến tham vọng châu Âu thì có lẽ hơi quá tầm, việc thiết yếu cần làm là củng cố vị thế ở Serie A – điều này thì không ai có thể làm tốt hơn Roberto Mancini.

Những trận đấu gần đây của Inter, Mancini gần như luôn có mặt trên khán đài để theo dõi. Kể cả những trận làm khách ở xứ Emila – Romagna trước Cesena, Mancio vẫn quàng chiếc khăn quen thuộc ngồi lạnh lùng theo dõi trận đấu và các góc quay liên tục chĩa về phía ông mỗi khi đội quân của Mazzarri thi đấu bế tắc.

Mới đây thôi, Mancini tỏ ra rất vui mừng và phấn khích khi phát biểu mong muốn trở lại băng ghế huấn luyện sau một thời gian nghỉ ngơi và luôn trân trọng những kỷ niệm tuyệt vời khi cùng Inter đoạt những vinh quang chói lọi trong khoảng thời gian 7 năm về trước.

Rõ ràng các Interista rất nhớ Mancini và Mancio cũng rất nhớ Meazza. Nếu Thohir trả được cho Mazzarri 3,3 triệu Euro/mùa thì không có lý do gì không thể trả cho Mancini một khoản tương tự để đưa cựu HLV của mình trở lại.
Giờ đây khi đã chính thức trở lại nơi mà ngày xưa Mancio thuộc về, đã cùng Inter có những ngày hạnh phúc nhất trong sự nghiệp thì việc Inter hồi sinh là điều hoàn toàn nằm trong khả năng của Mancini.

Để đưa con tàu đang đi chệch hướng Nerazzurri về với quỹ đạo thì Mancini chính là sự lựa chọn hòa hảo nhất với Inter vào thời điểm này, Thohir đã có một hành động chính xác làm vừa lòng các Interista và có lẽ đây là một bản hợp đồng chất lượng nhất kể từ khi tỷ phú người Indonesia đặt chân lên mảnh đất hình chiếc ủng!

Phan Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục