Roberto Di Matteo: Hãy học Avram Grant

16:22 Thứ hai 19/03/2012

HLV Di Matteo đã lên nắm quyền chỉ đạo Chelsea thay cho người tiền nhiệm Villas-Boas. Trong lúc phải gánh trên vai rất nhiều công việc và sức ép để giúp đội nhà vượt qua khó khăn hiện tại, vị HLV người Ý nên học hỏi một tấm gương: cựu HLV của The Blues - Avram Grant.

Giống như Di Matteo bây giờ, vị HLV người Israel đã được bổ nhiệm làm HLV trưởng của Chelsea thay cho Jose Mourinho. Lúc đầu, trừ ông chủ - bạn thân của Grant ra, chẳng ai nhìn ông với ánh mắt thiện cảm cả. Họ hết chống đối ông rồi đến kêu gọi Mourinho trở lại… Thế nhưng khi mùa giải 07-08 khép lại, những gì ông để lại Stamford Bridge thật đáng trân trọng. Tuy chỉ giành “cú ăn 3 về Nhì”, nhưng Chelsea đã chiến đấu tới hơi thở cuối cùng. Và từ ghét ông, các cầu thủ đã kính trọng ông, các CĐV đã yêu mến và mong ông ở lại…

Ở bài viết này, tác giả không đề cập tới vấn đề lối chơi hay chiến thuật gì cả, mà là sự thay đổi trong tinh thần thi đấu của Chelsea trong khoảng thời gian Grant tại vị. Hình ảnh Terry tựa vào Grant mà khóc trong đêm mưa ở Moskva – một trong những khoảnh khắc xúc động nhất Champions League – hay tấm bảng “Avram Grant đừng đi! – Tôi yêu ông!” của một CĐV của The Blues đã minh chứng cho điều đó. Làm sao Grant, từ một “cái gai” trong mắt mọi người, có thể lấy được lòng tin và sự nhất trí ủng hộ của tất cả như vậy?

Di Matteo - hãy học Grant để biết cách “sống khoẻ” cùng Chelsea. Ảnh: Internet.

Thứ Di Matteo cần học từ Grant chính là việc mà bất cứ HLV nào của Chelsea phải làm: cân bằng giữa kết quả thi đấu và sự yên bình trong phòng thay đồ. Ai cũng biết, việc làm mích lòng các cầu thủ là nguyên nhân chính đẩy AVB ra đường, bởi khi đã không phục thầy, các cầu thủ sẽ “đáp trả” bằng màn trình diễn nghèo nàn, dẫn đến thành tích đội bóng đi xuống, và việc HLV phải “chịu trận” là điều hiển nhiên. Còn nếu cứ “ngậm bồ hòn làm ngọt” thì uy danh của một HLV coi như mất. Cả Mourinho còn bị học trò “phản”, huống hồ chi là Di Matteo, khi mà báo chí nói rằng ông bị cầu thủ ghét còn hơn cả AVB. Có thể thấy rằng, để “trị” được các “công thần”, Grant đã “sống chung với lũ”, không đăng đàn chỉ trích hay làm việc gì “đắc tội” với họ (bởi làm thế là “tự sát), từng bước “thuần phục” họ, để đưa đội bóng thành một khối thống nhất, và ông đã thành công. Việc vừa giữ hoà khí trong đội bóng, vừa toan tính việc dụng nhân trong từng trận đấu là một việc không hề đơn giản để giúp đội bóng gượng dậy sau những thất bại gần đây, và Di Matteo cần ghi nhận và áp dụng những “liệu pháp” của Grant để “trụ” lại tới hết mùa. Khi nắm được “cái đầu” của các cầu thủ, coi như ông đã nắm được Chelsea!

Những trải nghiệm của Grant là một bài học quý giá để Di Matteo rút ra và học hỏi. Lợi thế của Di Matteo là ông đã hiểu các cầu thủ, nhưng bất lợi của ông là ông chỉ có gần 3 tháng để cầm quân và lịch thi đấu đang rất dày đặc. Không biết Di Matteo có thể làm tốt hơn Grant hay không, nhưng ít nhất, hãy học Grant trong cách điều hành đội nhà!

(Bạn đọc: Expert)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập BongDa.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục