Rivaldo và một thời để nhớ

15:34 Thứ bảy 13/10/2012

Rivaldo, nhắc đến anh là nhắc đến một cầu thủ có hình hài gầy gộc và khuôn mặt trông khắc khổ trông đến tội nghiệp. Nhưng ẩn chứa đằng sau những nét thô kệch đó là một thiên tài mà xứ sở Samba đã sản sinh ra nhằm giúp họ chinh phục thế giới, là một cầu thủ biết tạo ra những pha bóng phi thường bằng chiếc chân trái kì diệu.

Cách đây gần 2 thập niên ở cùng thời điểm của Rivaldo có rất nhiều siêu sao sân cỏ nổi tiếng được mọi người biết đến như Zidane, Figo, Beckham... và cũng không phải nói đâu xa, ở chính đội tuyển Braxin thời đó với những Ronaldo, Ronaldinho, Roberto Carlos... Quả là thập niên của những siêu sao, mỗi người một vẻ nhưng tôi để ý và thần tượng Rivaldo ở những khoảnh khắc thiên tài mà anh tạo ra trên sân cỏ với quả bóng tròn.

Nhắc đến anh là người ta nhắc ngay đến cầu thủ có thân hình mảnh khảnh, đôi chân dài ngoằng vòng kiềng, đặc biệt cái khuôn mặt xương xẩu khắc khổ in đậm dấu ấn nhọc nhằn ngày ấu thơ, nơi khu ổ chuột gần phố cảng Recife trông thật thảm hại và tội nghiệp. Nhưng ẩn sau những nét thô kệch đó là một sự điềm tĩnh và lạnh lùng đáng ngạc nhiên trên sân bóng. Anh nổi tiếng là một trong số ít những cầu thủ có khả năng sút bóng sống và bóng chết không cần nhiều đà mà vẫn tạo ra lực mạnh để đưa quả bóng đi theo một quĩ đạo khó lường với độ chính xác cao. Đặc biệt anh có một sự lạnh lùng đáng ngạc nhiên khi đứng trên chấm phạt đền. Khi đứng trên chấm 11m, anh không cần lấy đà, chỉ đứng yên một chỗ đưa đôi mắt nằm trong hốc mắt sâu hoắm nhìn về phía thủ môn và đợi tiếng còi của trọng tài rồi sút với lực rất mạnh về góc cao bên phải hoặc bên trái khung thành, cho dù thủ môn có đoán được hướng nhưng cũng rất khó mà phản xạ bắt được.

Rivaldo và pha ngả bàn đèn “kiểu xe đạp chổng ngược” đã trở thành thương hiệu. Ảnh Internet

Ngoài ra, Rivaldo còn nổi tiếng với những cú sút phạt và những pha ngả bàn đèn đã thành thương hiệu. Nhớ lại mùa bóng 98/99, trong trận lượt về trên sân Nou Camp giữa Barca và M.U, anh là tác giả của hai bàn thắng tuyệt đẹp: một pha sút phạt từ xa gỡ hòa 2-2 và tiếp theo là một pha “ngả bàn đèn” kiểu “xe đạp chổng ngược” gỡ hòa 3-3 mà trong cả 2 bàn này thủ môn huyền thoại M.U khi đó là Peter Schmeichel chỉ biết lắc đầu ngao ngán. Sau đó anh còn một cú nã đại bác tầm xa không chỉ làm rung cả xà ngang và cột dọc của M.U mà còn làm run sợ bao nhiêu NHM Quỷ đỏ khi chứng kiến đội nhà đang bị áp đảo. Cũng mùa bóng 1998/99, Rivaldo đã đoạt cả quả bóng vàng FIFA và châu Âu, đứng trên cả David Beckham (người góp công lớn đưa MU đoạt cú ăn 3 vĩ đại) trước sự tiếc ngẩn ngơ của người Anh.

Đó là ở CLB Barcelona, còn ở đội tuyển áo vàng xanh Brazil, đội tuyển mà tôi đã hâm mộ từ tấm bé, những vũ điệu sam ba mà Rivaldo cùng các cầu thủ khác vẽ lên trên sân cỏ đã làm tôi mê mẩn. World Cup 1998 có lẽ cũng là kỷ niệm buồn đối với Rivaldo khi Brazil thua Pháp 0-3 ê chề trong trận chung kết dù họ tiến vào trận chung kết hết sức thuyết phục, còn anh thì bị chỉ trích vì chơi quá cá nhân khi thường hay thích sút ghi bàn thay vì kiến tạo để “người ngoài hành tinh” Ronaldo lập công.

Ở World Cup 2002 thì khác, Rivaldo cùng đồng đội chơi đẹp mắt hơn, quyến rũ hơn và một lần nữa lại phăng phăng tiến vào trận chung kết, rồi sau đó đã hạ đội tuyển Đức để đưa Braxin đi vào lịch sử với chức vô địch thế giới lần thứ 5. Ở giải này, Rivaldo đã bị chỉ trích trong trận đấu với đội tuyển Thổ Nhĩ Kì sau hành động ôm mặt đau đớn ăn vạ để cầu thủ đội bạn bị đuổi khỏi sân (dù cầu thủ này chỉ sút bóng vào người anh chứ không phải vào mặt). Brazil đã chiến thắng nhưng hành động của anh quả là không đẹp chút nào, giới truyền thông đã cho đó là hành động “xấu xa” mà anh đã gây ra cho cầu thủ đội bạn đã làm hoen ố hình ảnh đẹp của bóng đá Brazil. Bị chỉ trích nhiều, có lẽ Rivaldo cũng hiểu được điều đó và cố gắng chứng tỏ bản thân trên sân bóng hay hơn là tự mình đứng ra trên mặt báo để bào chữa. Brazil đã được hưởng trái ngọt từ những cố gắng và nỗ lực của anh, đó là bàn mở tỷ số loại đội tuyển Bỉ ở vòng 2, bàn thắng gỡ hòa trong trận tứ kết gặp đội tuyển Anh và làm tiền đề cho đội tuyển Brazil thắng Anh 2-1, điểm chung đây đều là những bàn thắng rất đẹp mắt và ngoạn mục. Đặc biệt trong trận chung kết, dù không ghi bàn, nhưng Rivaldo đã thi đấu rất hay và chính anh là người có cú sút nửa nẩy không cần đà khiến cho thủ môn Oliver Kahn không thể bắt gọn để Ronaldo lao vào đá bồi ghi bàn mở tỷ số.

Lịch sử bóng đá thế giới và braxin mãi mãi ghi tên anh - Ảnh Internet

Tiếc thay, World Cup 2002 cũng là kỷ niệm đẹp cuối cùng trong cuộc đời cầu thủ của Rivaldo. Bởi ở Barca sau đó, anh có bất đồng với HLV Van Gaal và ban lãnh đạo CLB cũng không muốn giữ cầu thủ đã 30 tuổi như anh. Rivaldo đã bị đẩy sang AC Milan và một loạt CLB sau đó. Anh đã không thể tìm lại phong độ đỉnh cao của mình mà chấn thương cũng là một phần nguyên nhân. Giờ đây anh đang phiêu bạt tại Angola ở cái tuổi tứ tuần để tìm niềm vui chơi bóng và dưỡng già như bao cầu thủ khác.

Thay cho lời kết: "Rivaldo ơi, dù ai có nói ngả nói nghiêng thế nào về anh, dù họ có nói anh phiêu bạt khắp chân trời góc bể để chơi bóng vì tiền thì hãy mặc kệ anh nhé! Anh đã viết nên trang sử hào hùng cùng bóng đá Brazil, lịch sử bóng đá thế giới và Brazil mãi mãi khắc tên anh. Hãy thi đấu bóng đá vì tình yêu khi mà sức khỏe anh còn cho phép anh nhé, hãy để các thế hệ cầu thủ Brazil hiện nay nhìn anh mà học tập để đưa bóng đá Brazil quay trở lại vị thế của mình trên bản đồ bóng đá thế giới sau những ngày tháng đen tối đã qua. Tôi và các fan luôn yêu anh và nhớ đến anh - cầu thủ thiên tài có khuôn mặt khắc khổ"...

(Bạn đọc: Hải quân)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục