Ricardo Quaresma: Bản chất không đổi nhưng… đã may mắn hơn!

11:21 Thứ sáu 17/04/2015

(TinTheThao.com.vn) - Tưởng chừng như cái tên Ricardo Quaresma đã chìm hẳn vào quên lãng khi năm nay anh bước sang tuổi 31 và chỉ mới trở lại thi đấu đỉnh cao từ tháng 1/2014 sau khi phiêu dạt sang tận UAE đá cho Al – Ahli. Quaresma chưa bao giờ là một cái tên xa lạ với giới hâm mộ túc cầu bởi đơn giản: anh có một kỹ thuật cá nhân có thể xem là thượng đẳng và những pha xử lý bóng độc nhất vô nhị trong lịch sử bóng đá nhưng… tại sao anh lại không thể trở thành một siêu sao đẳng cấp thế giới?

Một câu hỏi mà hầu hết những người đã từng yêu và mê đắm những tình huống như ảo thuật với trái bóng của tiền vệ này đều dễ dàng tìm được câu trả lời. Anh được ví như Harry Potter, trái bóng trong chân Quaresma luôn biến ảo một cách khôn lường và không một hậu vệ nào có thể đoán trước anh sẽ làm gì với nó nhưng cái gì cũng có 2 mặt và tính biểu diễn với hiệu quả không phải lúc nào cũng song hành cùng nhau.

Kỹ thuật của tiền vệ này không thua kém Ronaldinho hay “Người ngoài hành tinh” Ronaldo nhưng tại sao 2 siêu sao người Brazil đều là những huyền thoại còn Quaresma lại là một kẻ thất bại toàn diện. Đơn giản bởi những pha múa may điên cuồng của anh nhiều và loạn xạ đến mức chính anh cũng bị cuốn luôn vào nó.

Quaresma đã thi đấu một trận xuất sắc trước Bayern Munich để mang về chiến thắng 3 – 1 ngọt ngào cho Porto.

Còn những Ronaldo hay Ronaldinho đều “múa” nhưng họ lại dùng nó để qua người và làm nên những bàn thắng. Đó chính là điều khác biệt giữa một cầu thủ luôn thích thể hiện, vẽ hươu vẽ vượn và một thiên tài.

Ở Bồ Đào Nha, Quaresma rất được yêu mến nhưng tại sao mỗi khi lên tuyển anh luôn chỉ đóng vai kép phụ cho những Ronaldo hay Nani dù phong cách chơi bóng của cả 3 là gần như giống nhau. Trong khi Ronaldo đã vươn tầm trở thành một siêu sao bóng đá từ rất lâu với 3 quả bóng Vàng thế giới, Nani cũng có những năm tháng hạnh phúc dưới triều đại Alex Ferguson ở Manchester United thì số phận Quaresma lại như một lữ khách lang thang. Không đâu cho anh một bến đậu yên bình để làm điểm tựa tỏa sáng.

Nổi lên ở Sporting Lisbon, anh được Barcelona mua về vào mùa hè năm 2003. Đúng 1 năm sau Barca đẩy anh về lại Bồ Đào Nha để khoác áo Porto. Ở Porto được 4 mùa giải, Quaresma lại được xuất ngoại thêm lần nữa. Lần này chính ông thầy đồng hương Mourinho mang anh đến Italia với hi vọng Quaresma cùng Mancini sẽ trở thành một đôi cánh hủy diệt cho Inter. Và ở Inter anh giành giải Thùng rác Vàng, bị đẩy đến Chelsea, Chelsea cũng chán ngán và trả anh về chỉ sau 6 tháng.

Sau khi đoạt cú ăn 3 lịch sử cùng Inter mà không đóng góp một chút gì, Quaresma phiêu dạt sang Thổ Nhĩ Kỳ đá cho Besiktas. Ở không yên, anh đi cãi cọ và gây chiến với HLV, bị chấm dứt HĐ sớm trước thời hạn.

Quaresma lại đến UAE dưỡng già cùng Al - Ahli nhưng may cho anh, đã trở lại quê nhà trước khi quá muộn. Kỳ chuyển nhượng mùa Đông năm ngoái, Porto đã dang tay chào đón đứa con lưu lạc ngày nào trở về.

Mùa bóng năm nay, giải VĐQG Bồ Đào Nha đã đi qua được 28 vòng đấu và chỉ còn 2 vòng nữa là hạ màn. Porto của Quaresma vẫn đang xếp thứ 2 và kém nhà ĐKVĐ Benfica 3 điểm (68/71). Tiền vệ “siêu kỹ thuật” này dù đã 31 tuổi nhưng vẫn luôn là sự lựa chọn số 1 nơi hành lang cánh phải của HLV Julen Lopetegui. Anh ghi 6 bàn, 4 lần kiến tạo cho đồng đội lập công sau 25 lần ra sân nhưng lối chơi của Quaresma thì vẫn vậy và gần như không hề thay đổi so với thời trai trẻ.

Với cái chân phải như có ma thuật của mình, có bóng là anh phải qua người hoặc diễn vài động tác thật bắt mới nghĩ đến chuyện tiếp theo. Ở tiền vệ này gần như trong đầu không hề có cái gọi là “ý thức chiến thuật” – yếu tố mà các HLV ở các giải VĐ hàng đầu châu Âu coi trọng hơn cả.

Cũng bởi rất yếu kém trong vấn đề này nên Quaresma thi đấu rất bản năng, tự nhiên và mang nhiều tính ngẫu hứng. Anh di chuyển không theo một quy tắc nào và thậm chí còn gây khó chịu cho cả đồng đội nhưng với cách chơi như vậy không phải là không có điểm hay.

Cũng nhờ cách chơi bóng không giống ai này, Quaresma đã thi đấu một trận xuất sắc trước Bayern Munich để mang về chiến thắng 3 – 1 ngọt ngào cho Porto ở lượt đi tứ kết Champions League. Không thể phủ nhận những sai sót của các cá nhân bên hàng thủ của Hùm Xám trong trận đấu đó nhưng phải thừa nhận một điều Quaresma vẫn còn quá nhanh, quá nguy hiểm dù đã ngoài 30 tuổi.

Anh vẫn cực kỳ tự tin với những pha làm xiếc với trái bóng của mình và một khi có được sự hưng phấn thì trong một ngày thăng hoa cực độ Quaresma sẽ là nỗi kinh hoàng của mọi hàng thủ. Bernat của Bayern chính là người hiểu rõ hơn ai hết điều này khi anh không ít lần buộc phải phạm lỗi với Quaresma để ngăn cản tiền vệ này.

Số 7 của Porto tự tin hạ gục Neuer trên chấm 11m mở tỉ số cho đội nhà nhưng sau đó ở bàn thắng nâng tỉ số lên 2 – 0 thì người ta mới thấy một Quaresma đã từng làm điên đảo hàng triệu trái tim người hâm mộ một thời.

Anh cướp bóng trong chân của Dante với tốc độ của một chiếc Ferrari và hạ gục thủ thành xuất sắc nhất thế giới theo một phong cách độc đáo nhất có thể. Có thể tạm gọi là “Style Quaresma”.

Trong một tình huống đối mặt với thủ môn ở tốc độ cao, thông thường các tiền đạo thuận chân phải sẽ chọn cách sút bằng má trong hoặc cứa lòng vào 2 góc cao khung thành thì Quaresma lại chọn cách khó nhất với các cầu thủ nhưng… đó lại là sở trường của anh. Một cú vẩy má ngoài quen thuộc và bóng nằm gọn trong lưới trong sự ngỡ ngàng của các cầu thủ Bayern cũng như hàng chục triệu người đang theo dõi qua vô tuyến truyền hình.

Sau bàn thắng kỳ dị đó cùng với chiến thắng 3 – 1 đầy thuyết phục của Porto, Quaresma lại được cả thế giới nhắc đến. Con tim họ vẫn thổn thức sau mỗi pha xử lý đầy ảo diệu của tiền vệ này bởi cái đẹp thì có ai lại không thích. Chúng ta vẫn phải ồ lên thán phục bởi Quaresma “chưa bao giờ đánh mất chính mình”.

Anh vẫn rườm rà, vẫn màu mè, vẫn ham biểu diễn và thể hiện nhưng thật may là pha xử lý độc đáo đó đã biến thành bàn thắng. Nếu không, người ta sẽ không có một Quaresma để khen ngợi hôm nay, thay vào đó là một sự dè bỉu về một kẻ chuyên thất bại và luôn làm hỏng việc lớn dù được kỳ vọng rất nhiều.

Phan Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục