Real Madrid nên nhớ bài học của Owen Hagreaves

11:45 Thứ ba 15/10/2013

Câu chuyện về chấn thương của Gareth Bale đang được báo chí và người hâm mộ quan tâm trong những ngày qua. Có lẽ sẽ không có nhiều sự quan tâm như thế nếu như Gareth Bale không phải là một trong những bản hợp đồng đình đám nhất trong kì chuyển nhượng mùa hè rồi. Đến lúc này vẫn chưa có những kết luận cuối cùng về mức độ nghiêm trọng trong chấn thương của cầu thủ người xứ Wales, cũng như nó ảnh hưởng đến sự nghiệp thi đấu của anh như thế nào. Nhưng trong bóng đá, chấn thương có lẽ là kẻ thù số một của cầu thủ. Lịch sử túc cầu thế giới đã chứng kiến nhiều cầu thủ vì chấn thương mà sự nghiệp đang đà thăng hoa phải đứt gánh giữa đường. Trường hợp của Owen Hargreaves là ví dụ tiêu biểu.

Owen Hargreaves gia nhập Manchester United từ Bayern Munich vào năm 2007 bằng bản hợp đồng trị giá 17 triệu euro với các tiền sử chấn thương như rách cơ đùi vào tháng 9 – 2002, gãy chân và rời xa sân cỏ 6 tuần vào tháng 9 – 2006. Sau mùa giải đầu tiên thành công khi cùng Quỷ đỏ vô địch giải Ngoại hạng Anh và ẵm luôn cúp C1 châu Âu, Owen Hargreaves đã bắt đầu những tháng ngày buồn bã và thất vọng ở đây. Cầu thủ người Anh nhưng sinh ra ở Canada này làm bạn với giường bệnh và trên khán đài nhiều hơn là sân bóng. Để rồi đến khi hết hợp đồng vào cuối mùa giải 2010 – 2011, Owen Hargreaves khăn gói rời Old Trafford mà không có bất kì một sự chắc chắn nào về tương lai của mình. Sau đó anh được Manchester City kí bản hợp đồng có thời hạn... một năm. Mà theo như nhiều nhận định thì đó là bản hợp đồng mang tính trêu ngươi Man đỏ của Man xanh hơn là mang tính chuyên môn. Sau mùa giải 2011 – 2012 với vỏn vẹn 4 lần góp mặt trong màu áo Manchester City, Owen Hargreaves bây giờ đã dần đi vào quên lãng.

Gareth Bale. Ảnh: Internet

Trở lại câu chuyện của Gareth Bale. Khi sự nghiệp đang lúc đi vào độ chín trong màu áo Tottenham Hotspur, anh nhận được lời mời gọi hấp dẫn từ đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha. Để rồi sau những cuộc gặp gỡ, đàm phán, kì kèo ở cấp thượng tầng, tốn không ít giấy mực của báo chí, Bale rời Spurs - nơi anh thi đấu thăng hoa, đóng vai trò tối quan trọng. Không biết từ bao giờ, Real luôn muốn thể hiện mình là đội bóng “mạnh vì gạo, bạo vì tiền”. Một người chịu chi như chủ tịch Florentino Perez không thể bị coi là kém cạnh khi đối thủ không đội trời chung của họ ở La Liga - Barcelona trước đó đã chiêu mộ thành công thần đồng Neymar. Florentino Perez không tiếc món tiền ngót nghét một trăm triệu đô-la đặt lên bàn đàm phán để có được tiền vệ chạy cánh người xứ Wales. Một hợp đồng bom tấn được kí kết. Nhưng có lẽ sau khi mang lại giá trị về mặt truyền thông cho Real thì những đóng góp của Gareth Bale cho đến hiện tại là quá ít khi chỉ mới ra sân 2 trận cho đội bóng mới. Nguyên nhân ở đây lại là chấn thương. “Kền kền trắng” thừa nhận tân binh của họ có triệu chứng thoát vị đĩa đệm và gai đốt sống. Lật lại lịch sử mới thấy Gareth Bale là cầu thủ có duyên với những chấn thương. Tiêu biểu trong số đó gồm chấn thương cơ đùi năm 2007, chấn thương sụn gối mùa giải 2009 – 2010, trật khớp vai năm 2010, chấn thương gân khoeo năm 2012 và những chấn thương mắt cá liên miên khác. Một tin xấu cho Real là nếu phải lên bàn phẫu thuật, Bale sẽ phải vắng mặt 4 tháng để chấn thương có thể hồi phục. Gareth Bale còn rất trẻ, sự nghiệp cầu thủ rất sáng còn đang chờ đợi. Nếu phải vì chấn thương mà phong độ đi xuống thì đó là điều đáng tiếc cho anh và cả bóng đá thế giới.

Thiết nghĩ, việc cần làm của Real Madrid lúc này là hội chẩn chấn thương của Bale một cách nghiêm túc, đề ra một pháp đồ điều trị khoa học, hiệu quả cùng chế độ nghỉ dưỡng hợp lí. Còn không, Real sẽ phải chấp nhận với một bản hợp đồng “hớ” nữa trong lịch sử đội bóng vì không có gì đảm bảo rằng sau chấn thương này, Bale sẽ không còn gặp những chấn thương nào khác. Với một cầu thủ có lối chơi kĩ thuật lắt léo và tốc độ như anh, việc các hậu vệ đối phương phải phạm lỗi là điều dễ hiểu. Để rồi đâu ai biết trước được rằng, những câu chuyện của Owen Hargreaves hay như chính một cầu thủ cũng từng bị thất sũng tại Real là Michael Owen có lặp lại với Gareth Bale hay không?

(Bạn đọc: Nguyễn Xuân Thân)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục