Real Madrid: Mất Khedira, đã có Illarramendi!

10:16 Thứ bảy 23/11/2013

Với chấn thương mới đây của Khedira, có lẽ đã đến lúc Carlo Ancelotti cần trao cơ hội cho một nhân tố trẻ nào đó được thể hiện, mà thích hợp nhất, không ai khác chính là Asier Illarramendi – ngôi sao đầy tiềm năng đã khiến Real tiêu tốn hơn 30 triệu euro trong kì chuyển nhượng mùa hè vừa rồi.

Tất nhiên không phải tự dưng mà Illarramendi lại đắt như thế. Cầu thủ này chính là một trong những mắt xích quan trọng nhất góp phần vào mùa giải đầy thăng hoa vừa rồi của Real Sociedad. Anh là chìa khóa để vận hành lối chơi của toàn đội, một sự kết hợp giữa sơ đồ 4-2-3-1 và 4-1-4-1. Khi bắt đầu triển khai tấn công, Illarramendi dâng lên trám vào vị trí số 10, kết hợp với đồng đội tuyến trên tạo thành gọng kiềm 4 người theo hình vòng cung tạo áp lực cực lớn lên hàng phòng ngự đối phương, đồng thời sẵn sàng lùi thấp kết hợp với tiền vệ phòng ngự còn lại án ngữ trước hàng thủ, hỗ trợ đánh chặn từ xa và phá lối chơi đội bạn khi cần thiết. Trong vai trò này, có thể xem cầu thủ này là mẫu tiền vệ box – to – box điển hình.

Asier Illarramendi là ngôi sao đầy tiềm năng đã khiến Real tiêu tốn hơn 30 triệu euro. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, Illarramendi còn có thể chơi tốt ở vị trí tiền vệ trung tâm thuần túy. Bằng chứng là trong sơ đồ đội tuyển Tây Ban Nha vô địch U-21 Châu Âu cách đây không lâu, mỗi lần được bố trí chơi ở vị trí này, anh luôn làm tốt nhiệm vụ điều phối bóng, giữ tỷ lệ kiểm soát bóng của toàn đội dao động ở mức 70 – 75%, đồng thời kiêm luôn nhiệm vụ phát động tấn công trong cách tình huống phản công nhanh. Bên cạnh đó, mỗi khi hai hậu vệ biên dâng cao, Illarramendi ngay lập tức lùi xuống trung tâm hàng hậu vệ kết hợp với Bartra và Íñigo Martínez tạo thành bộ ba trung vệ, hệt như cách mà Busquets vẫn làm ở Barca.

Điểm yếu của cầu thủ này là anh dường như không đủ tốc độ và thể lực để luân chuyển nhanh chóng giữa hai vị trí đỉnh kim cương trong vai trò tiền vệ box – to – box, điều này giải thích cho việc từ khi chuyển qua Real Madrid – đội bóng vốn có nhịp độ tấn công nhanh hơn nhiều so với Sociedad, Illarramendi không được trọng dụng như mong đợi. Bên cạnh đó, phải kể đến sơ đồ 4-3-3 mà Ancelotti đang sử dụng càng khiến cơ hội ra sân của Illarramendi bị thu hẹp khi anh phải cạnh tranh trực tiếp với Alonso, Modric, Casemiro, Isco (và đương nhiên cả Khedira khi anh này chưa chấn thương).

Nhưng nói như vậy không có nghĩa là Illarramendi sẽ phải dự bị dài hạn. Có hai giải pháp mà Ancelotti có thể tính đến. Một là chuyển sơ đồ từ 4-3-3 sang 4-2-3-1 hoặc hai là vẫn giữ sơ đồ 4-3-3 nhưng giảm nhịp độ tấn công xuống đôi chút, đồng thời đề cao hơn nhiệm vụ phòng ngự của hàng tiền vệ 3 người. Ở giải pháp đầu, Illarramendi sẽ kết hợp với Alonso hoặc Modric, trong khi vị trí số 10 sẽ là Isco chẳng hạn. Kĩ năng phòng ngự của anh sẽ giúp Alonso rảnh chân hơn trong việc tung ra những đường chuyền dài vượt tuyến cho hàng tấn công. Ở giải pháp thứ hai, Benzema sẽ di chuyển rộng để Illarramendi dâng cao khi cần, từ đó sẽ cung cấp thêm nhiều phương án tấn công mới. Tuy nhiên, giải pháp này có nhược điểm là với nhịp độ tấn công giảm xuống, CR7 và Bale sẽ phải tăng cường di chuyển để tự tìm thêm khoảng trống cho mình.

Trong bối cảnh vai trò của Alonso đã không còn đậm nét vì dấu hiệu tuổi tác và những khúc mắc trong quá trình thương thảo gia hạn hợp đồng, Illarramendi nên được tính đến như là một giải pháp trong tương lai gần của Real Madrid. Hãy cùng chờ xem một huấn luận viên lão làng và đầy kinh nghiệm trận mạc như Carlo Ancelotti sẽ xử lý vấn đề khó khăn này như thế nào, trước mắt là cuộc đối đầu với Almeria cuối tuần này.

(Bạn đọc: Quang Vinh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục