Real Madrid đương đại: Liệu có chỗ cho tượng đài?

21:48 Thứ năm 07/08/2014

(TinTheThao.com.vn) - Luis Figo từng tiết lộ rằng: Chính ông chủ của “Nhà trắng" Florentino Perez – người đã trải thảm đỏ mang anh về Madrid từ kình địch Barca, đã đẩy anh ra khỏi Bernabeu. Tất nhiên chính anh là người có quyết định cuối cùng nhưng khi ấy tiền vệ người Bồ Đào Nha biết Bernabeu đã không còn chỗ cho mình nữa. Không cam phận người thừa, anh đành phải ra đi.

Xét trong chừng mực nào đó thì Figo xứng đáng là tượng đài trong “kỷ nguyên Perez” tại Real. Anh là Galacticos đầu tiên được mang về. Anh đóng vai trò quan trọng trong chiến thắng của Perez trong cuộc tranh cử với cựu chủ tịch lúc đó là Lorenzo Sanz. Nhưng không, anh bị rường bỏ không thương tiếc.

Del Bosque là kiến trúc sư đại tài của 6 danh hiệu trong đó có 2 chức vô địch Champions League, một trong những HLV vĩ đại nhất CLB và đã gắn bó gần như cả đời với CLB Hoàng gia, từ cầu thủ cho đến HLV đội trẻ. Fernando Hierro đã ở Bernabeu được 14 năm, cùng Real giương cao 3 Cúp Champions League và 5 Cúp La Liga. Nhưng không, họ vẫn bị ruồng bỏ theo 1 cách thậm chí phi lí & tất nhiên không 1 chút thương tiếc.

Những cái tên vừa kể trên có lẽ vẫn còn kém xa 1 người về sự vĩ đại & tầm ảnh hưởng, Raul Gonzalez. Số phận của Raul ra sao? Khi Mourinho xuất hiện, Raul và người bạn thân Guti, một công thần khác, phải mau chóng tìm cho mình một CLB mới. Dù đã bước qua sườn dốc bên kia của sự nghiệp nhưng anh không hoàn toàn “hết đát” như người ta vẫn tưởng. Đơn giản là anh buộc phải ra đi.

Vậy đấy, cống hiến nhiều, tận tụy, thâm niên nhưng vẫn có thể bị gạt bỏ như thường. Roma không đối xử với Totti, Milan không đối xử với Maldini. M.U không đối xử với Scholes như thế cho dù họ có sa sút đến bao nhiêu đi nữa.

Perez là 1 vị chủ tịch vĩ đại, ông đã làm được những điều phi thường cho Real, trong đó có việc biến Real thành một CLB tầm tầm ở BXH kiếm tiền vọt lên thành thương hiệu hàng đầu. Nhưng việc CLB đang đánh mất những bản sắc vốn có, việc phủ nhận tầm ảnh hưởng và vai trò của các tượng đài chính là một phần lỗi của ông khi ông mải mê chạy theo những siêu sao hào nhoáng, bóng bẩy, để rồi ông phá hết kỷ lục này đến kỷ lục khác mà phần nào bỏ qua những giá trị nền tảng.

Thiết nghĩ ở Real chắc chẳng có thứ gọi là văn hóa gia đình như Bayern hay Barca. Ở đấy “chỉ có văn hóa chiến thắng mà thôi” như Perez đã từng nói. Tất cả những gì Perez nghĩ là đi ngược lại với văn hóa ấy đều sẽ bị loại bỏ.

Và giờ đây người mang băng đội trưởng thay “Chúa Nhẫn” năm xưa có lẽ sắp phải chịu cảnh tương tự. Kể từ khi bước ra chào thế giới làn đầu tiên ngày 12-09-1999, 15 năm đã trôi qua với biết bao thăng trầm, biến cố và vinh quang. Casillas tưởng chừng như 1 thứ bất biến không gì lay chuyển được giữa 2 khung gỗ ở tổ Kền Kền. Nhưng giờ nếu anh bị rao bán, nếu anh bị ruồng bỏ, nếu anh ra đi, nhân dạng của Real sẽ là gì? Ramos, Illarra, Isco hay Carvajal? Khi ấy Real khác gì những gã nhà giàu mới nổi như PSG hay Monaco?

Nhưng hãy cứ ra đi, Saint Iker. Cho dù màu áo đang mang đã gắn bó với anh không khác gì máu thịt nhưng xét cho cùng thì tượng đài cũng chỉ đứng như tượng để cho người ta nhìn ngắm. Thế nên dẫu có thế nào đi nữa anh vẫn là tượng đài vĩnh cửu trong tim của mọi người. Và họ - những Madridista, không muốn thấy 1 tượng đài sừng sững…trên băng ghế dự bị ngồi lắc đầu ngao ngán nhìn đồng đội quần thảo trên thảm cỏ xanh.

(Bạn đọc Đức Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục