Real Madrid đơn giản là không thể lường trước

14:42 Thứ sáu 31/05/2024

Với các nhà phân tích, Real Madrid vẫn là một ẩn số. “Kền kền trắng” không tuân theo những nguyên tắc chiến thuật thông thường, thay vào đó, họ dựa vào những khoảnh khắc lóe sáng cá nhân, những bàn thắng muộn và một chút may mắn.

Real Madrid một lần nữa tiến vào trận chung kết Champions League, củng cố vị thế "ông vua" của giải đấu danh giá nhất châu Âu. Với những người hâm mộ cuồng nhiệt, đó là "ma lực" của Real, sức mạnh không thể cưỡng lại của họ. 

Mặc dù khó phân tích hơn các đội có cấu trúc tấn công rõ ràng như Manchester City hay Arsenal, nhưng Real Madrid vẫn có thể được phân tích dựa trên mối quan hệ, cách di chuyển, kết hợp của các cầu thủ, đặc biệt là những siêu sao như Vinicius Jr., Jude Bellingham và Toni Kroos. 

Sự bùng nổ của bộ ba tấn công khiến Real Madrid trở nên khó đoán.

Chuyên gia bóng đá Ahmed Walid cho rằng: "Real Madrid mùa này chơi với sơ đồ kim cương 4-4-2, với những đường chạy quen thuộc: Kroos lùi về điều phối, Valverde đẩy cao, Rodrygo di chuyển vào trong hỗ trợ Vinicius, Bellingham băng lên từ tuyến hai. Khi không có bóng, họ lùi về một khối 4-4-2 phẳng, khó xuyên thủng."

Tuy nhiên, lý do Real Madrid được coi là "không thể phân tích" thường được gán cho lịch sử giành chiến thắng của họ trong những trận đấu lớn bằng những khoảnh khắc lóe sáng cá nhân, những bàn thắng muộn và một chút may mắn. 

John Muller, bình luận viên thể thao, chia sẻ: "Giống như bất kỳ đội bóng nào, Real Madrid giành chiến thắng bởi vì họ có những cầu thủ đưa ra những lựa chọn tốt trong những tình huống mà họ có thể chưa từng gặp trước đây."

Thậm chí, chính huấn luyện viên Carlo Ancelotti cũng từng thừa nhận: "Trận đấu là dành cho các cầu thủ, và bạn có thể nói với họ một chiến lược nhất định, thuyết phục họ, nhưng điều quyết định là chất lượng và cam kết của họ."

Carlo Ancelotti mới là yếu tố then chốt cho phong độ của Real Madrid mùa này.

Vậy đâu là bí quyết thành công của Real Madrid trong thập kỷ qua? Ahmed Walid cho rằng: "Madrid là một cỗ máy chiến thắng vì một lý do. Họ có tính thực dụng cần thiết để đạt được thành công, biết rằng bạn có thể không phải lúc nào cũng chơi thứ bóng đá hấp dẫn nhất hoặc thống trị trong từng phút của mọi trận đấu. Nhưng nếu bạn thường xuyên chiến thắng và giành được nhiều danh hiệu, sẽ có rất ít người đặt câu hỏi về cách tiếp cận của bạn."

Đồng tình với ý kiến đó, John Muller nhấn mạnh thêm: "Real Madrid đã liên tục đủ mạnh để có được một vài bước đột phá trong các vòng loại trực tiếp, đó là định nghĩa 'xứng đáng' nhất mà bạn có thể nhận được."

Theo nhiều cách, Real Madrid được sinh ra để dành cho Champions League. Họ không quan tâm nhiều đến phong độ, sự thống trị hoặc sự ổn định trong mỗi mùa giải tương ứng, nhưng "Kền kền trắng" quả thực là bậc thầy trong việc bùng nổ đúng thời điểm.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng Carlo Ancelotti mới là yếu tố then chốt cho phong độ của Real Madrid mùa này. Khả năng quản lý con người của HLV lão luyện này là hết sức tài tình. Cách bố trí chung của đội được điều chỉnh theo điểm mạnh của từng cá nhân trong đội. Ví dụ, việc chuyển sang sơ đồ kim cương ở hàng tiền vệ đã phát huy được năng lực của các cầu thủ sẵn có bất chấp những chấn thương càn quét suốt mùa giải. 

Joselu hứa hẹn là ngòi nổ mang đến bất ngờ trong trận chung kết sắp tới.

Khi Ancelotti dẫn dắt Madrid ra sân tại Wembley để đối đầu với Borussia Dortmund vào thứ Bảy, đó sẽ là trận chung kết Champions League thứ sáu của ông với tư cách là huấn luyện viên và là trận đấu thứ 1.324 của ông trên băng ghế dự bị trong suốt sự nghiệp của mình. 

Chiến lược gia người Ý thực sự là người quá từng trải, tới nỗi Carlo Ancelotti dường như đã quên đi những điều mà các huấn luyện viên khác còn chưa học được. Và dĩ nhiên bất kỳ ai cũng không thể đánh giá thấp một kho kinh nghiệm dày dặn như vậy ở trận cầu lớn nhất thế giới.

Real Madrid có thể là một đội bóng đầy bí ẩn - một cỗ máy chiến thắng thật khó lý giải. Tuy nhiên, điều đó không phủ nhận sức mạnh và đẳng cấp của “Kền kền trắng”. Real Madrid là đội bóng thành công nhất lịch sử Champions League, và họ sẽ tiếp tục là mối đe dọa cho mọi đối thủ trong nhiều năm tới.

(Bạn đọc: Quang Vinh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Trương Quang Vinh | 00:00 30/11/-0001
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục