Real cần sự “quê mùa” của Ancelotti

08:25 Thứ hai 01/07/2013

Đúng mười năm kể từ sau ngày sa thải huấn luyện viên Vicente del Bosque, chủ tịch Florentino Perez mới lại có một quyết định được coi là sáng suốt.

Hãy cứu lấy Real, đó là nhiệm vụ của Ancelotti khi nhận lời làm huấn luyện viên cho Real. Ảnh: Reuters

Trong khoảng thời gian mười năm đó, Real đều bắt đầu và kết thúc bằng những vị huấn luyện viên người Bồ Đào Nha, Carlos Queiroz và Jose Mourinho, và những gì họ nhận được đều là thảm hoạ. Queiroz khiến Real kết thúc mùa giải 2003 – 2004 ở vị trí thứ 4 còn Mourinho thì rời Bernabeu với cảnh trắng tay cùng một phòng thay đồ bị chia rẽ chưa từng thấy. Trong khi đó, sau khi rời khỏi Real với đủ mọi chiếc cúp danh giá ở cấp độ câu lạc bộ, Del Bosque tiếp tục gặt hái mọi thành công trên cương vị huấn luyện viên đội tuyển Tây Ban Nha.

Lý do khiến Perez sa thải Del Bosque để chọn Queiroz mười năm trước là vì huấn luyện viên người Tây Ban Nha có vẻ ngoài quá quê mùa. Nhưng Queiroz chỉ có cái mã, còn tài năng cầm quân thì có hạn. Người đồng hương với ông ta, Mourinho thì vừa đẹp mã lại vừa tài năng. Song cá tính quá mạnh mẽ của chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã phá nát đội bóng luôn được tiếng là hào hoa.

Ancelotti thì khác, những bức ảnh chụp ông này trong buổi lễ ra mắt đội bóng mới đã gợi lại hình ảnh của một Del Bosque ngày nào, với vẻ gì đó khiêm nhường nếu không muốn nói là hơi cục mịch. Thế nhưng, đó dường như lại là điều kiện cần để dẫn dắt một đội bóng có quá nhiều ngôi sao với những cái tôi lớn như Real Madrid. Băng ghế huấn luyện viên không phải là sàn catwalk để những huấn luyện viên khoe mẽ. Điều họ cần làm không chỉ là đưa ra những quyết định hợp lý về mặt chiến thuật, mà còn là tạo nên một bầu không khí thân thiện trong phòng thay đồ, giúp các cầu thủ có được cảm hứng khi ra sân.

Ở AC Milan, Chelsea hay gần đây nhất là Paris St Germain, Ancelotti luôn thể hiện được những phẩm chất đó. Đấy cũng là điều Real cần hơn bao giờ hết sau một thập kỷ có quá nhiều xáo trộn trên băng ghế huấn luyện. Perez thật ra cũng nhận thức được điều ấy. Nhưng bản chất của một doanh nhân (ngành xây dựng, địa ốc) đã thôi thúc ông ta lựa chọn những con người có vẻ ngoài bóng bẩy như trên, nhằm đánh bóng hình ảnh của Real, mà qua đó để phục vụ cho những mưu đồ kinh doanh của mình.

Song giờ đây, Perez buộc phải quay trở lại với những giá trị cũ, một mặt là để cứu lấy Real Madrid, và mặt khác cũng là cứu lấy ngành kinh doanh đang lụn bại của mình do bong bóng địa ốc, xây dựng đang tan vỡ ở Tây Ban Nha. Ancelotti có thể không khiến cho những cuộc họp báo của Real thu hút giới truyền thông như hồi còn Mourinho, nhưng nó lại có thể giúp Real hàn gắn những vết thương trong phòng thay đồ. Những rạn nứt đó cũng không thể được hàn gắn bằng ximăng, cát sỏi như ngành xây dựng của Perez, mà phải bằng một huấn luyện viên mang dáng dấp của một thợ xây, Del Bosque ngày nào và Ancelotti bây giờ.

Và một Real tìm lại được chiến thắng, bằng đúng phong cách hào hoa của mình, chứ không phải bằng thứ bóng đá thực dụng kiểu Mourinho, thì có thể nó cũng cứu cho cả sản nghiệp đang có nguy cơ bốc hơi của chính Perez.
Nhật Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục