Ranieri "nhận ấn kiếm" tại Fio?

14:29 Thứ năm 10/05/2012

Sau 15 năm, HLV Claudio Ranieri có thể sắp được tái ngộ Fiorentina. "Gã thợ hàn" được cho là người thích hợp nhất trong công cuộc tái thiết đội bóng vùng Tuscan.

Không hẳn HLV Ranieri chỉ làm tốt nhiệm vụ “chữa cháy”

Bất chấp việc đã dẫn dắt Fio tới thắng lợi thuyết phục trước Lecce, qua đó chắc chắn trụ lại Serie A mùa tới, nhưng HLV tạm quyền Vincenzo Guerini không muốn đảm nhiệm vị trí này lâu dài. Nguyện vọng của Guerini là sớm trở lại cương vị Tổng giám đốc CLB ngay sau khi mùa giải này kết thúc, nhường lại nhiệm vụ tái xây dựng đội bóng cho người khác.

Người ấy rất có thể là Ranieri. Ông mới bị Inter sa thải cách đây chưa lâu, dù không phải là người chịu trách nhiệm chính trong chuỗi trận sa sút của Nerazzurri. Trong giai đoạn 1993-1997, Ranieri cũng từng ngồi trên băng ghế chỉ đạo Fio, giành Coppa Italia và Siêu Cúp Italia, 2/4 danh hiệu đáng kể hiếm hoi trong sự nghiệp của ông.

Dù mang danh là Gã thợ hàn, nhưng không hẳn Ranieri chỉ làm tốt nhiệm vụ “chữa cháy”. Để tái thiết một đội bóng đang trong giai đoạn khủng hoảng như Fio, Ranieri cũng được xem là mát tay. Thực ra với tiềm lực của Fio hiện nay, khi BLĐ đội bóng không có tham vọng vươn quá cao, tài năng của Ranieri là phù hợp.

Chiến lược gia này có thể không đưa đội bóng của ông giành được những danh hiệu quan trọng, nhưng ông lại rất giỏi trong việc đưa tập thể trở lại trạng thái thăng bằng về tâm lý. Ranieri thích hợp trong vai trò bậc thang đầu tiên cho một đội bóng đang trong cảnh hoang tàn trở lại.

Ban đầu, BLĐ La Viola định tái bổ nhiệm HLV Prandelli sau khi có tin chiến lược gia này sẽ rời bỏ vị trí tại ĐT Italia sau khi VCK EURO 2012 kết thúc. Đây được xem là quyết định an toàn, bởi Prandelli đã hiểu quá rõ nội tình Fio khi từng dẫn dắt đội bóng này 5 năm. Tuy nhiên, sau khi Prandelli khẳng định sẽ tôn trọng hợp đồng với Azzurri tới Hè 2014, những mục tiêu khác như Montella, Spalletti, Villas-Boas hay Mazzarri... lại không chịu đến sân Artemio Franchi giờ đã kém danh giá, Fio phải nhanh chóng chuyển hướng sang Ranieri.

Một người cũ của Inter khác cũng đang trên đường gia nhập Fio, đó là Gabriele Oriali. Ông này từng bị Inter hắt hủi hồi đầu mùa giải trước, khi phải ra đi để nhường chỗ cho bộ sậu của HLV Benitez. Tuy nhiên, kinh nghiệm của Oriali trong thời gian dài làm GĐTT Inter vẫn được đánh giá cao.

Thất bại thảm hại của Fio ở mùa bóng này, mà đỉnh điểm là việc phải đối mặt với cuộc chiến trụ hạng, được quy một phần trách nhiệm lớn cho GĐTT Corvino. Chuyên gia săn đầu người này đã có nhiều thương vụ chuyển nhượng sai lầm hồi Hè 2011, khiến chất lượng đội hình và lối chơi của Fio giảm sút rõ rệt.

Dù sao, việc trụ hạng sau mùa bóng này vẫn có thể xem là thành công cho những nỗ lực muộn màng của Fio ở cuối mùa bóng, mà công đầu thuộc về cựu HLV Delio Rossi. Với Ranieri và Oriali, vé ở lại Serie A mùa tới có thể xem là nền tảng cho công cuộc tái thiết.

Mạnh Khởi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục