Ranieri: Khi sở trường thành tử huyệt

18:20 Thứ năm 02/02/2012

Trận hòa điên rồ 4-4 của Inter trước Palermo chỉ có thể xảy ra dưới thời một HLV theo chủ nghĩa xê dịch như Ranieri.

HLV Claudio Ranieri khẳng định ông cảm thấy mừng vì trận hòa 4-4 giữa Inter và Palermo sẽ quảng bá cho bóng đá hiện đại. Điều này không sai vì bóng đá hiện đại đang thiếu đi những trận cầu cống hiến và có tỷ số điên rồ như vậy. Nhưng ngẫm lại, ngoại trừ Ranieri, chẳng HLV nào vẫn giữ được vẻ bình thản khi hàng thủ của đội nhà bị bắn nát tới 4 lần như vậy.

“Gã thợ hàn” chắc chắn đã nhận ra những hạn chế ở hàng phòng ngự của Inter, nhưng ông chưa bị sờ đến có lẽ bởi các đại gia khác như Napoli và Milan cũng đều vấp ngã ở vòng đấu này. Tuy nhiên, Ranieri cũng nên sớm có phương án gia cố lại hậu phương nếu không muốn thất bại trong cuộc đua giành vé tham dự Champions League mùa tới.

Inter trong trận derby Milano và Inter trong trận gặp Palermo là 2 đội bóng tương phản về cả lối chơi và sự hiệu quả. Ranieri đã được ca ngợi lên tân mây xanh khi có công hồi sinh Catenaccio, thứ nghệ thuật phòng ngự tưởng đã thất truyền kể từ sau sự ra đi của Jose Mourinho. Trước Milan, Inter đá thủ quá hay và chỉ cần một giây phút sơ sểnh của đối thủ, Nerazzurri đã ra đòn knock-out bằng bàn thắng duy nhất của Diego Milito.

Ranieri hay ai phải chịu trách nhiệm chính trong chuỗi trận thất vọng của Inter?

Tiếc là Inter lại không duy trì được tinh thần bất khuất ấy trong 2 trận đấu gần nhất trước Lecce (thua 0-1) và Palermo (hòa 4-4). Phải chăng, các học trò của Ranieri cho phép mình thả lỏng mỗi lần đụng độ những đối thủ dưới cơ? Tại cả 2 trận đấu này, Inter đều chủ động tấn công và kết cục là họ chỉ thu về 1 điểm. Điều này đủ để NHM hiểu lối chơi nào phù hợp với tình hình nhân sự ở sân Giuseppe Meazza.

Inter đã để lộ những sai sót chết người ở hàng phòng ngự trong trận đấu với Palermo. Hậu phương của Nerazzurri tỏ ra rất bị động trong các tình huống chống phản công. Hai hậu vệ cánh Maicon và Nagatomo thường xuyên dâng cao hỗ trợ tấn công nhưng lại không được bọc lót kịp thời. Đội trưởng Zanetti ngày hôm qua chơi cũng không thực sự tốt khi liên tục để Cambiasso “cô đơn” ở giữa sân để lao lên tấn công.

Tựu chung, Inter dưới thời Ranieri có lẽ chơi hiệu quả hơn mỗi khi đặt mình vào vị thế của đội “cửa dưới”. Hay đúng hơn, “Gã thợ hàn” nên khai thác điểm mạnh phòng ngự, hơn là bị cuốn theo thế công của đối thủ.

Phải chăng hào quang sau chiến thắng trong trận derby Milano khiến Ranieri tự tin rằng ông đủ khả năng lái đội theo ý mình? Ai chẳng muốn dẫn dắt một đội bóng sở hữu lối chơi đa dạng. Tuy nhiên, Ranieri quên rằng, Inter đang trải qua thời kỳ quá độ và cái đội bóng cần là tìm ra được 1 sách lược lâu dài nhằm thoát khỏi khủng hoảng, chứ không phải những thử nghiệm tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Inter đã chơi rất hay trước Milan dựa vào thứ bóng đá siêu thực dụng. Vậy tại sao Ranieri không lấy đó làm bản lề để xây dựng lại đội bóng? “Gã thợ hàn” sẽ được tôn vinh nếu hiện thực hóa được các mục tiêu đề ra. Còn không, ông vĩnh viễn chỉ được xem là kẻ chuyên đi “chữa cháy”.

Không biết có phải trùng hợp hay không mà hàng thủ Inter đều phải nhận nhiều bàn thua trong các 2 lần giáp mặt với Palermo ở Serie A năm nay. Ở trận lượt đi diễn ra trên sân Renzo Barbera, Palermo đã đánh bại Inter với tỷ số 4-3 (12/9/2011). Ở trận lượt về diễn ra tại Giuseppe Meazza rạng sáng nay, Inter đã bị Palermo cầm chân với tỷ số 4-4.
Ngọc Mai | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục