Rangers xuống hạng tư và lời cảnh tỉnh cho La Liga

13:30 Thứ hai 30/07/2012

Từ lâu nay, La Liga đã là nơi tập trung những cầu thủ hàng đầu, những đội bóng vĩ đại. Nhưng cũng từ lâu nay, giải đấu này đã được so sánh với giải ngoại hạng Scotland (SPL) vì sự nhàm chán của nó. Nhưng mùa giải năm nay đã khác.

Vấn đề chuyên môn

Không phải ngẫu nhiên mà người ta so sánh La Liga với SPL. Hai giải đấu ở 2 vùng đất khác nhau này có những điểm giống nhau đến kỳ lạ. ở Scotland, có 2 đội bóng tên tuổi nhất, có nhiều người hâm mộ nhất, đóng góp nhiều cầu thủ cho đội tuyển quốc gia nhất và trận đấu giữa họ luôn là trận đấu hấp dẫn nhất giải đồng thời chiếm sự quan tâm cực lớn của người hâm mộ. Ở Scotland như thế nào thì ở Tây Ban Nha, Real Madrid và Barca cũng làm những điều tương tự với La Liga. Thế nên, bao lâu nay 2 giải đấu này luôn được so sánh với nhau mặc dù ở những đẳng cấp khác nhau. Nhưng từ mùa bóng tới, sự so sánh này sẽ không còn nữa. Rangers đã bị đẩy xuống hạng 4 và đồng nghĩa với việc nhanh nhất sau 3 mùa giải nữa họ mới có thể trở lại SPL.

Những cá nhân và đội bóng này đang chi phối quá lớn đến La Liga. Ảnh: Internet.

Không hiểu việc Rangers bị đẩy xuống hạng 4 có làm cho những người quản lý bóng đá Tây Ban Nha suy nghĩ không? Nhưng có thể đến giờ họ vẫn tự hào rằng La Liga là giải bóng đá có trận đấu hấp dẫn nhất thế giới ( El Clasico) và bây giờ sẽ đó sẽ là giải đấu độc nhất vô nhị, không còn ai có thể so sánh được nữa.

El Clasico hay thật đấy nhưng nó chỉ hay khi nó mang tính chất quyết định. Cái gì nhiều quá cũng gây nhàm chán. Một mùa giải có đến 5,6 trận El Clasico dần dần cũng sẽ gây cho người hâm mộ cảm giác chẳng có gì để nói về nó nữa. La Liga đúng là hay, hấp dẫn và quy tụ nhiều ngôi sao nhưng nó chỉ hay vào lúc có El Clasico còn chưa đá người ta đã biết chức vô địch là cuộc cạnh tranh của 2 đội bóng nào và cũng chưa cần khởi tranh người ta đã biết được đây là giải đấu của riêng Ronaldo và Messi

Rangers là thế lực lớn nhất của bóng đá Scotland với 54 chức vô địch SPL. Sự sụp đổ của đội bóng này là đòn giánh mạnh và cú sốc cực lớn với những nhà quản lý và người hâm mộ bóng đá vùng đất này. Tuy vậy, biết đâu đó nó sẽ giúp bóng đá Scotland trở nên hấp dẫn hơn, có tính cạnh tranh cao hơn. Còn với La Liga bây giờ đã chẳng còn ai dám so sánh họ với bóng đá Scotland. Nhưng khi không còn tấm gương nào để phán chiếu, không còn lý do nào để bấu víu người ta có thể sẽ xem lại mình. Hy vọng khi Rangers đã xuống hạng, La Liga cũng xem đó là tấm gương để không trở thành giải đấu duy nhất trên thế giới mà người hâm mộ chỉ cần xem 2 trận El Clasico cũng có thể đoán biết được chức vô địch.

Vấn đề tài chính

Rangers bị phát hiện nợ 134 triệu bảng Anh, mọi kế hoạch thương thảo CLB giàu thành tích nhất Scotland đổ vỡ và kết quả thế nào ai cũng biết. 134 triệu bảng Anh là quá nhiều để giới chủ Rangers có thể giải quyết nhưng nếu nhìn sang La Liga, con số đó chẳng thấm vào đâu. 3,5 tỷ euro là số tiền các CLB ở Tây Ban Nha đang nợ. Đó là số tiền nợ ngân hàng, nợ lương cầu thủ, nợ chính phủ… Real Madrid và Barca là 2 đội nợ nhiều nhất, thậm chí với sức mạnh của mình họ còn vay được tiền ngân hàng đi mua cầu thủ.

Rõ ràng, Tây Ban Nha và Scotland là 2 nền bóng đá ở 2 đẳng cấp hoàn toàn khác nhau cũng như nền tài chính hoàn toàn tách biệt. Việc nghĩ đến chuyện Real Madrid, Barca hay những Valencia, A. Madrid… phải xuống hạng là điều quá viển vông. Nhưng cũng phải nhớ rằng Rangers là CLB danh tiếng bậc nhất Scotland và có ảnh hưởng cực lớn với nền bóng đá vùng đất này. Vị thế của họ cũng chẳng khác vị thế Real Madrid hay Barca ở Tây Ban Nha là bao nhiêu. Thêm nữa đã có 6 CLB ở La Liga đang xin bảo hộ phá sản, nền kinh tế Tây Ban Nha đang lâm vào một cuộc khủng hoảng trầm trọng mà ở đó các đội bóng đã đến lúc phải tự lo cho mình. Chính vì thế, nếu không đổi khác đi, thảm họa Rangers không còn cách xa La Liga nữa.

(Bạn đọc: ductien1541992)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục