Rafael Nadal chuẩn bị cho mùa giải đất nện: Nghi ngờ bủa vây

09:34 Chủ nhật 12/04/2015

Chưa có thời điểm nào, số phận của Rafael Nadal lại đang bị dư luận “săm soi” nhiều đến như vậy. Trong quá khứ, tay vợt cựu số 1 thế giới người Tây Ban Nha đã từng 2 lần bị hoài nghi là không thể quay trở lại chơi thứ quần vợt đỉnh cao vì ca chấn thương đầu gối kinh niên, nhưng trong cả 2 lần đó, anh đều quay trở lại một cách thật mạnh mẽ, đập tan sự hoài nghi của dư luận. Tuy vậy, “quá tam ba bận”, dư luận lại đang nghi hoặc về khả năng quay lại lần thứ 3.

Những hình ảnh Nadal tập luyện với người bạn thân Juan Monaco ở quê nhà Mallorca nhằm sẵn sàng cho giải Masters 1.000 đầu tiên trên mặt sân đất nện năm nay - Monte Carlo Masters 2015 - được đăng tải trên mạng một cách rất tiết chế. Nó hoàn toàn phù hợp với bầu không khí ảm đạm đang vây bọc xung quanh Nadal, người mới bị Goran Ivanisevic đánh giá là vẫn còn thua kém Roger Federer khá nhiều dù chiếm ưu thế áp đảo khi đối mặt với tay vợt người Thụy Sĩ. Trong các buổi tập với Monaco, Nadal uống nước rất nhiều. Và ngay lập tức, dư luận lại liên tưởng đến việc anh đang rất “khát” chiến thắng suốt thời gian qua.

Rafael Nadal

Trong mùa giải năm nay, Nadal mới chỉ 1 lần lên ngôi - đó là khi anh đăng quang ngôi vô địch tại mặt sân đất nện ở Buenos Aires. Nếu tính ở giai đoạn này cùng kỳ năm ngoái, Nadal đã sở hữu 2 danh hiệu. Tính từ ngôi vô địch Roland Garros hồi mùa hè 2014, Nadal mới chỉ sở hữu vỏn vẹn 2 danh hiệu trong suốt quãng thời gian gần 10 tháng trời. Đó cũng chính là lý do Nadal đã rời khỏi tốp 4, hiện đang xếp hạng 5 trên bảng điểm của ATP. Sự dao động về tinh thần, sự xuống sức về thể chất khiến người ta nghi ngại Nadal đã thực sự hết thời, và anh sẽ sớm đánh mất cả biệt danh “Vua sân đất nện” trong mùa giải năm nay vào tay người khác - như đương kim số 1 Novak Djokovic chẳng hạn.

“Tôi phải đối diện với thực tế rằng tôi đang đạt mức phong độ tồi tệ nhất trong sự nghiệp”, Nadal thừa nhận, “Thứ hạng của tôi dựa vào 6, 7 hoặc 8 tuần lễ kế tiếp và nếu tôi không sớm gặt hái được những kết quả, thành tích tốt hơn, tôi sẽ sớm tuột hạng thê thảm hơn nữa. Dù vậy, tôi vẫn cảm thấy rất phấn khích khi được khởi đầu mùa giải sân đất nện năm nay vì chắc chắn đây sẽ là mặt sân khiến cho tôi có những cảm giác tốt hơn. Tôi hy vọng sẽ sớm tìm lại sự tự tin, từ trận này qua trận khác. Nếu tôi đạt đến cái đẳng cấp mà tôi đã từng kinh qua trong quá khứ, mọi chuyện sẽ trở nên tốt đẹp hơn. Tôi phải chấp nhận sự thật là tôi đã bị loại quá sớm ở nhiều giải đấu trong giai đoạn đầu năm nay. Giờ đây, tôi phải chuẩn bị sẵn sàng và tập luyện cật lực. Tôi hy vọng, khi thời gian dần trôi, những tín hiệu lạc quan sẽ ồ ạt quay về!”.

Nadal cho biết thêm: “Nếu tôi tiếp tục thi đấu như ở Miami, diện mạo phong độ của tôi rõ ràng là không tốt. Trong quần vợt, chả có ai kế bên bạn để giúp đỡ bạn trên sân đấu, bạn sẽ chỉ có một mình. Đẳng cấp của một tay vợt được nâng cao khi anh giành chiến thắng và khi anh ấy gặt hái được những điều mong muốn trên sân đấu. Những buổi tập vừa qua của tôi đều gặt hái được những mục đích cần thiết, nhưng điều quan trọng là phải giành được các trận thắng. Nếu bạn giành được chiến thắng, mọi thứ sẽ trở nên rõ ràng hơn. Sẽ không có những biện minh trong quãng thời gian thất vọng vừa qua và nếu tình trạng này cứ tiếp tục tái diễn, những câu hỏi, những sự hoài nghi sẽ lại vây bọc tứ phía. Tôi cần phải khôi phục lại sự tự tin của mình, tôi cần phải sớm làm như vậy, tôi sẽ hồi phục, sẽ quay trở lại. Tôi chưa biết mình sẽ cải thiện thứ hạng của mình như thế nào. Tập luyện đương nhiên không giống với thi đấu, khi bạn có chất adrenalin chảy tràn trong huyết quản, khi bạn sợ hãi hay bị kích thích… những cảm giác rất là sống động. Sẽ có những thay đổi bất ngờ của chính bản thân tôi, từ Miami đến Monte Carlo, bởi vì, từng chút từng chút một, tôi vẫn đang cố gắng cải thiện bản thân mình. Và chúng ta hãy cùng chờ xem sao…”.

Đỗ Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục