Rafa Benitez - Từ người đi chinh phục trở thành “Gã thợ hàn”

11:59 Thứ năm 24/03/2016

(TinTheThao.com.vn) – Khi HLV Claudio Ranieri đang trên đường chinh phục đỉnh vinh quang, thì có một HLV khác đang dần trở thành “Gã thợ hàn” mới của bóng đá châu Âu. Đó là Rafael Benitez.

Bóng đá châu Âu đương đại có một biệt danh rất thú vị dành cho huấn luyện viên, “Gã thợ hàn”. Biệt danh đó lâu nay vẫn được người hâm mộ và giới truyền thông đặt cho Claudio Ranieri, huấn luyện viên hiện tại của Leicester City. “Gã thợ hàn” dùng để chỉ một huấn luyện viên chuyên đến với một đội bóng đang khủng hoảng hoặc cần người dẫn dắt trong quá trình tái thiết, và Claudio Ranieri rất thành công trong quá khứ với vai trò này. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, khi mà Ranieri đang trên đường chinh phục đỉnh vinh quang Premier League, có một huấn luyện viên nổi tiếng khác đang dần trở thành một “Gã thợ hàn” mới của bóng đá châu Âu, đó là Rafael Benitez.

Benitez đang dần trở thành “Gã thợ hàn” mới của bóng đá châu Âu. Ảnh: Internet.

Nói đến Benitez, người ta sẽ nhắc đến một huấn luyện viên tài năng trong những năm đầu thế kỉ 21. Là người chuyên chinh phục các danh hiệu đặc biệt là các giải đấu theo thể thức knock-out, Benitez được người hâm mộ gắn với danh hiệu chuyên gia đấu cúp. Bộ sưu tập thành tích của Rafa Benitez rất đáng ngưỡng mộ với 1 Champions League (Liverpool), 1 UEFA Cup (Valencia), 1 Europa League (Chelsea) cùng nhiều danh hiệu cúp lớn nhỏ khác từ Tây Ban Nha, Anh cho đến Italia. Ông cũng đã dẫn dắt những đội bóng hàng đầu châu Âu như Valencia, Liverpool, Inter Milan, Chelsea, Real Madrid. Với khả năng chỉ đạo cầu thủ và thiết lập đấu pháp hợp lý cho từng trận đấu, Benitez tạo nên danh tiếng cho bản thân nhờ những chiến thắng quan trọng trong các trận đấu knock-out để đạt các danh hiệu đấu cúp. Lối chơi biến hoá tuỳ vào đối thủ và dựa nhiều vào cảm hứng và phong độ của các ngôi sao chính là một trong những đặc điểm dễ nhận thấy của các đội bóng dưới thời Benitez, điều này rất thích hợp cho những trận đấu một mất một còn ở các giải đấu cúp.

Tuy nhiên, vị thế của Benitez từ kẻ đi chinh phục các danh hiệu dần trở thành người đi chữa cháy cho các đội bóng kể từ sau khi chia tay Liverpool năm 2010. Đầu tiên, Benitez nhận lời dẫn dắt Inter Milan sau khi đội bóng này vừa đoạt cú ăn ba lịch sử và chia tay Jose Mourinho. Chỉ sau nửa mùa giải, người hâm mộ đã trông thấy rõ vai trò của Benitez đối với Inter Milan, một kẻ đóng thế không hơn không kém cho Mourinho và khi không thể hiện được nhiều, ông đã bị sa thải. Sau một thời gian không làm việc, Rafa Benitez lại được tin tưởng trong vai trò “thợ hàn”, lần này là tại Chelsea sau khởi đầu tồi tệ mùa giải 2012-2013. Lần chữa cháy này có vẻ suôn sẻ khi ông dẫn dắt Chelsea đến chức vô địch Europa League. Có vẻ như vai trò đóng thế hay chữa cháy của Benitez ngày càng được khẳng định khi ông luôn mang về những chiếc cúp cho đội bóng nhưng không thể gắn bó lâu hơn vì đơn giản các ông chủ chỉ coi ông là phương án B khi tình hình nguy cấp.

Benitez vừa nhận lời dẫn dắt Newcastle với mục tiêu giải cứu con tàu sắp đắm. Ảnh: Internet.

Trường hợp với Napoli hơi khác một chút nhưng thực ra Benitez được lựa chọn cũng chỉ vì huấn luyện viên cũ của Napoli là Walter Mazzari đã từ chức để đến với Inter Milan. Dù sao Benitez vẫn giữ được truyền thống của mình trong hai năm dẫn dắt Napoli với Coppa Italia và Siêu cúp năm 2014. Nhưng đỉnh điểm của “Gã thợ hàn” mới này là khi nhận lời dẫn dắt Real Madrid mùa hè 2015. Real đang khủng hoảng sau một mùa giải trắng tay, vừa chia tay Carlo Ancelotti và ngay lập tức vị trí cực kì khó nhằn này rơi vào kẻ đóng thế Benitez. Và kết cục của phương án bất đắc dĩ này có lẽ mọi người đều đã thấy. Benitez bị sa thải chỉ sau nửa năm dẫn dắt đội bóng hoàng gia, lần này ông không thể có bất cứ một danh hiệu nào khi chia tay giống như các đội bóng ông đã dẫn dắt trong quá khứ.

“Gã thợ hàn” mới của bóng đá châu Âu vừa nhận lời dẫn dắt Newcastle với mục tiêu giải cứu con tàu sắp đắm. Liệu lần này Benitez có thể hiện được khả năng chữa cháy trong các tình huống cấp bách, tất cả sẽ có câu trả lời vào cuối mùa giải này. Nhưng chắc chắn Benitez đang dần trở thành một lựa chọn mới cho các đội bóng khi rơi vào tình huống khủng hoảng hoặc cần một cascadeur tạm thời trên băng ghế chỉ đạo.

(Bạn đọc: Nguyễn Huy Hoàng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

11:37 24/03/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục