Quỷ đỏ không thể “bay” với đôi cánh Young - Valencia

15:44 Thứ năm 27/02/2014

(TinTheThao.com.vn) - Dưới triều đại của Sir Alex Ferguson, Man Utd được biết đến với lối chơi đánh biên sở trường và sơ đồ 4-4-2 đã làm nên thương hiệu của họ ở cuối thế kỉ 20 và thập niên đầu của thế kỉ 21 khi Sir Alex cùng Quỷ đỏ thống trị giải Ngoại hạng cũng như gặt hái vô số những danh hiệu lớn nhỏ khác. M.U luôn được biết đến là đội bóng hàng đầu trên thế giới và bản sắc của Quỷ đỏ tiếp tục được giữ vững và phát huy dưới bàn tay của Sir Alex..

Mùa giải vừa qua cũng chính là dấu chấm cho sự nghiệp huấn luyện vang dội của Sir Alex tại Old Trafford, ông đã lựa chọn người thay thế là vị HLV người đồng hương David Moyes, cũng là một người chuộng lối tấn công biên. Mùa giải này, Quỷ đỏ dưới bàn tay David Moyes vẫn thường xuyên ra sân với sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 và 4-4-1-1, với các miếng tấn công chủ yếu xuất phát từ hai biên. Trong tay vị HLV người Scotland có khá nhiều cầu thủ có thể đảm nhiệm hai bên hành lang cánh, có thể kể đến như Valencia, Januzaj, Ashley Young, Nani, hay Kagawa và cả Mata. Đã rất nhiều lần D. Moyes đã thử nghiệm đội hình với những cầu thủ chạy cánh khác nhau, và khoan bàn đến chiến thuật, ở đây xin nói đến vấn đề con người, có vẻ như những đôi cánh mà M.U đang sử dụng là có vấn đề dẫn đến những kết quả tệ hại của M.U trong mùa giải này, trong bài viết này đề cập đến đôi cánh mà M.U không thể “bay” mỗi khi sử dụng, đó là Young- Valencia.

Young và Valencia là cặp đôi kết hợp với nhau tệ nhất của M.U cũng là vì phong cách chơi bóng của họ.

Có rất nhiều thử nghiệm mà David Moyes đã từng sử dụng như Januzaj – Valencia, Januzaj - Mata… nhưng có một điều là mỗi lần Yuong và Valencia kết hợp thì dường như M.U lại gặp vấn đề. Trong 6 trận đấu trên tất cả các mặt trận mà Young và Valencia đá hai bên cánh thì M.U thua 3 trận và thắng 3 trận. Nhìn vào hiệu số 50-50 giữa thắng và thua thì vẫn chưa nói lên được nhiều về sự kết hợp không hoàn hảo giữa cặp đội này. Trong trận đấu thuộc khuôn khổ vòng 5 tại giải Ngoại hạng, là lần đầu tiên trong mùa giải này Young và số 25 của M.U kết hợp với nhau, M.U thực hiện quả tạt và tỉ lệ thành công chỉ là 20% chung cuộc M.U thất bại với tỉ số 4-1 trong một trận cầu bế tắc trước đối thủ. Trận gần đây nhất mà họ kết hợp là trước đối thủ Olympiacos, M.U cũng thua trắng vói tỉ số 2-0.

Sở dĩ Young và Valencia là cặp đôi kết hợp với nhau tệ nhất của M.U cũng là vì phong cách chơi bóng của họ. Bên hành lang cánh phải, tuyển thủ Ecuador với lối chơi thiên về sức mạnh, và chỉ thuận chân phải nên nhưng pha đi bóng thường khá tối dễ bị đối phương bắt bài. Valencia gần như không thể chơi bên cánh đối diện nên hai tiền vệ cánh này không thể hoán đổi vị trí cho nhau trong một số trường hợp do đó đối thủ không khó bắt bài khi bóng được đẩy ra biên vì họ đã biết trước được điều gì sẽ xảy ra. Bên phía đối diện, sở trưởng của tuyển thủ người Anh không phải là những quả tạt chuẩn xác mà là những pha đi bóng rồi cắt vào trong tung ra những cú cứa lòng đẹp mắt. Vì vậy, Ashley Young rất ít khi được nhắc đến khả năng kiến tạo cho đồng đội. Trong một trận cầu mà M.U chủ động tấn công biên đôi cánh không thể cung cấp bóng cho tiền đạo ở trong thì việc ghi bàn trở thành vấn đề nan giải với M.U.

Trong trận đấu với Olympiacos tại vòng 16 đội Champions League vừa qua, một lần nữa người hâm một được chứng kiến đôi cánh Valencia và Young sát cánh cùng nhau. Và kết quả thì ai cũng đã rõ, M.U đã thua cuộc mà không ghi nổi một bàn thắng trên đất Hy Lạp.

Nói đến điểm yếu của M.U lúc này thì nhiều không kể siết, nhưng có một nhận xét khá thú vị rằng khi thức đêm xem M.U thi đấu nếu thấy Valencia và Ashley Young là sự kết hợp thi nên tắt TV đi ngủ và sáng hôm sau vào trang báo Bóng Đá xem kết quả cho đỡ buồn. Vì với đôi cánh đó M.U không thể nào bay nổi.

Duy Mưu | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục