Quy định độ tuổi chuyển nhượng cầu thủ: Việc làm cần thiết!

12:41 Thứ năm 01/11/2012

TGĐ công ty cổ phần bóng đá SLNA Nguyễn Hồng Thanh hôm qua tiếp tục bảo lưu quan điểm, phải có sự điều chỉnh trong quy định về độ tuổi cầu thủ được phép tự do chuyển nhượng.

Theo đề nghị trước đó của ông Nguyễn Hồng Thanh tại Đại hội VFF diễn ra ngày 7/10 tại TP.HCM, cầu thủ trưởng thành ở CLB nào sẽ phải thi đấu tới năm 25 tuổi cho CLB đó trước khi được phép tự do ký hợp đồng với CLB mới. Đề nghị trên nhanh chóng được Đại hội VFF nhất trí biểu quyết thông qua, nhưng gặp phải khá nhiều phản ứng từ phía các HLV, cầu thủ bóng đá. Lý do, việc nâng độ tuổi tự do chuyển nhượng sẽ ảnh hưởng tới quyền lợi của các cầu thủ.

Ông Thanh hôm qua tiếp tục bảo lưu quan điểm cần phải có sự điều chỉnh về độ tuổi được tự do chuyển nhượng của cầu thủ nhằm bảo vệ cho các “lò” đào tạo. Tuy nhiên, theo ông Thanh, VFF, VPF và các CLB có thể cân nhắc phương án quy định thời gian một cầu thủ bắt buộc phải phục vụ cho một đội bóng, có thể là 6 năm, thay vì quy định “cứng” đến 25 tuổi.

Vấn đề giới hạn độ tuổi chuyển nhượng ở các cầu thủ nội đang được thăm dò để đưa vào điều lệ giải. Ảnh: Dương Thu

“Thực tế cầu thủ Việt Nam trưởng thành muộn, nên thời gian cống hiến cho CLB đào tạo rất ngắn, nếu chỉ xác định tới năm 23 tuổi. Nếu không tăng độ tuổi được phép tự do chuyển nhượng, VFF có thể quy định thời gian tối thiểu một cầu thủ phải thi đấu cho nơi đào tạo, ví dụ như trong 6 năm. Như thế, nếu một cầu thủ thi đấu cho đội bóng từ năm 18 tuổi, đến 23 tuổi là có thể tự do chuyển sang CLB mới”, ông Thanh cho biết.

Theo kế hoạch, tại hội thảo của VFF, VPF với 28 CLB và đại diện các ban ngành, đơn vị có liên quan tại Hà Nội tới đây, các điểm mới được chỉnh sửa hoặc bổ sung trong Quy chế bóng đá chuyên nghiệp 2013 sẽ được đem ra bàn bạc, thống nhất lại. Tổng cục TDTT vừa qua cũng đã có văn bản đề nghị VFF sửa Quy chế bóng đá chuyên nghiệp năm 2013 để trình Bộ VH-TT&DL phê duyệt.

Đáng chú ý trong các điểm được Tổng cục TDTT đề cập đến không bao gồm vấn đề nâng độ tuổi được phép tự do chuyển nhượng của cầu thủ. Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT kiêm Phó Chủ tịch VFF Phạm Văn Tuấn, quy định liên quan tới quyền lợi của các CLB và cầu thủ, nên cần thiết VFF phải có sự trao đổi kỹ lưỡng hơn trước khi quyết định.

Quy định mới, theo ông Tuấn, cần đảm bảo hài hoà lợi ích giữa CLB với cầu thủ. SLNA và các lò đào tạo trẻ ở Việt Nam thời gian qua luôn đối diện với cảnh bị “rút ruột” bởi các CLB giàu tiềm lực tài chính. Đây là lý do dẫn đến việc ông Nguyễn Hồng Thanh đưa ra đề xuất trên.

V.X | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục