Quên Falcao đi, tương lai hàng công MU là James Wilson

12:35 Thứ hai 19/01/2015

(TinTheThao.com.vn) - Truyền thông đã nói quá nhiều về tương lai của Falcao tại Old Trafford, về cách Van Gaal sẽ làm thế nào để “tái sinh” “mãnh hổ” người Colombia hoặc MU có nên mua đứt Falcao vào cuối mùa? Thế nhưng, nếu nhìn nhận một cách khách quan, “quỷ con” James Wilson mới là tương lai trên hàng tiền đạo của “Quỷ đỏ”.

Chứng kiến phong độ nhạt nhòa của cả Robin van Persie lẫn Radamel Falcao trên hàng công trong các trận đấu gặp Tottenham, Stoke City (mặc dù Falcao ghi bàn) và Southampton vừa qua, hẳn trong đầu nhiều cổ động viên Manchester United sẽ thấp thoáng xuất hiện giải pháp mang tên James Wilson.

James Wilson chính là niềm hy vọng số 1 trên hàng công “Quỷ đỏ”. Ảnh: Internet

Không phải ngẫu nhiên cậu nhóc chưa đầy 20 tuổi này lại hay được Van Gaal tung vào sân khi đội bóng bế tắc thay vì Adnan Januzaj và hẳn cũng phải có lý do để người ta “quy kết” cho Wilson là một phần nguyên nhân khiến cả Danny Welbeck lẫn Chicharito bị đẩy đi. Những điều đó đến từ sự nỗ lực không biết mệt mỏi của một tiền đạo trẻ trưởng thành từ chính lò đào tạo của Man Utd.

Ngày nhậm chức ở Old Trafford, Van Gaal đã tuyên bố ông sẽ ưu tiên sử dụng và tạo điều kiện thuận lợi cho những tài năng trẻ trưởng thành từ lò đào tạo của câu bộ. Nói là làm. Đến thời điểm này của mùa giải, mặc dù thành tích của MU vẫn chưa được như mong muốn nhưng “tuy líp thép” đã đưa ra ánh sáng những Tyler Blackett, Paddy McNair và trọng dụng những tài năng trẻ đã được giới thiệu trước đó như Adnan Januzaj và James Wilson. Nhưng có lẽ, người tạo được dấu ấn nhiều nhất đến lúc này không ai khác là cái tên cuối cùng được nhắc đến.

Những ai từng xem Wilson thi đấu, chắc chắn đều cảm nhận rằng anh có tiềm năng rất lớn để trở thành một tiền đạo hàng đầu. Mặc dù còn rất trẻ nhưng chàng trai này có một lối chơi rất điềm tĩnh và thể hiện sự sắc sảo đáng ngạc nhiên mỗi khi đối mặt với khung thành. Là một cầu thủ có lối chơi hiện đại, Wilson đảm đương tốt việc chơi ở hai cánh hay đá tiền đạo lùi do sử dụng đều được cả hai chân và chịu khó di chuyển.

Thậm chí, một số ý kiến còn cho rằng Wilson nên được sử dụng đá cặp tiền đạo cùng Van Persie hoặc Falcao bởi cầu thủ này có thể chơi lùi, kiến tạo, di chuyển rộng… qua đó phối hợp ăn ý với đồng đội. Đây hoàn toàn có thể là phương án mà ông Van Gaal nên xem xét trong bối cảnh cựu huấn luyện viên trưởng đội tuyển Hà Lan vẫn trung thành với sơ đồ 3-5-2.

Chưa hết, Wilson còn sở hữu tốc độ đáng kinh ngạc. Với thể hình có phần tương đối mỏng manh nhưng James Wilson dễ dàng thực hiện những pha bứt tốc nhờ kỹ năng xử lý bóng nhuần nhuyễn hay lẻn ra phía sau lưng hàng thủ đối phương. Không chỉ vậy, cầu thủ này còn sở hữu nền tảng kỹ thuật tốt và những pha đi bóng lắt léo từ hai biên mỗi khi được xếp thi đấu dạt cánh. Cùng với đó là khả năng dứt điểm tương đối tốt cả trong lẫn ngoài vòng cấm, cả chân trái lẫn chân phải.

Thái độ thi đấu cũng là một điểm đáng khen của Wilson. Trải qua rất nhiều cấp độ khác nhau của đội trẻ, cầu thủ này vẫn luôn giữ được sự khiêm tốn và tinh thần cầu tiến để sẵn sàng cháy hết mình mỗi khi được trao cơ hội.

Trong trận đấu đêm qua, Falcao là người chơi cao nhất trên hàng công nhưng màn trình diễn của anh chỉ tóm gọn trong hai từ “thất vọng”. “Mãnh hổ” nên tự chất vấn mình, rằng tại sao anh có tới 3 cơ hội ngon ăn mà không thể ghi bàn, trong khi Wilson, một tiền đạo trẻ chỉ có 30 phút thể hiện mình, lại khiến MU chơi khác đi rất nhiều so với hiệp 1, và đặc biệt là có cho cá nhân mình một pha lập công.

Những pha bỏ lỡ ở các phút 13, 56 và 76, khi “El Tigre” gần như chỉ còn đối mặt với Robert Green trong vòng 16m50, là không thể chấp nhận với một mẫu tiền đạo theo kiểu “poacher” (trộm trứng) điển hình như Falcao. Đáng chú ý, kể từ khi vào sân, Wilson đã có 2 lần “dọn cỗ” cho Falcao, nhưng sự vô duyên của chân sút người Colombia khiến anh không thể có bàn thắng để khẳng định vai trò của mình tại MU.

Trong khi đó, bàn thắng của Wilson đã chứng tỏ được những phẩm chất của tài năng trẻ này: sự quyết tâm và nhạy bén. Không thành công sau cú sút đầu tiên, tiền đạo trưởng thành từ lò Carrington ngay lập tức bật lên rất nhanh và tự chuyển vai trò thành người sút bồi. Bên cạnh đó, tốc độ tốt, lối chơi đồng đội và khát khao thể hiện mình cũng là những yếu tố lý giải tại sao Van Gaal đặt niềm tin vào anh.

Wilson từng đá chủ công ở MU dưới thời huấn luyện viên tạm quyền Ryan Giggs ở cuối mùa giải năm ngoái, anh cũng từng được xếp đá cặp với Robin van Persie ở mùa giải năm nay, còn giờ là sát cánh cùng Falcao và Angel di Maria trong sơ đồ 3 cầu thủ tấn công. Có thể thấy, ở sơ đồ nào Wilson cũng thể hiện được tiềm năng lớn.

Mùa giải hiện tại, Van Persie đã sa sút phong độ do gánh nặng tuổi tác và tương lai của anh tại Old Trafford có lẽ cũng không còn lâu; Falcao như đã nói chỉ là bản hợp đồng cho mượn từ AS Monaco và MU đang cân nhắc có nên mua đứt anh hay không vào cuối mùa; Wayne Rooney đã quen dần với vai trò tiền vệ trung tâm.

Trong khi đó, Wilson chính là hình ảnh tiêu biểu cho một thế hệ mới tại sân Old Trafford, cùng với những Adnan Januzaj, Paddy McNair và Tyler Blackett. Tất nhiên, với một đội bóng lớn như MU, không thể phó thác hoàn toàn nhiệm vụ ghi bàn cho một tiền đạo trẻ như anh. MU vẫn cần Van Persie, Falcao hoặc một tiền đạo khác nếu “mãnh hổ” ra đi nhưng trong tương lai không xa, Wilson chính là niềm hy vọng số 1 trên hàng công “Quỷ đỏ”.

Hải Đoàn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục