Quần vợt Việt Nam: Hụt hẫng tài năng

08:28 Thứ năm 24/05/2012

Tại Giải quần vợt đồng đội nam toàn quốc - Cúp Vietravel 2012 đang diễn ra tại TP Quy Nhơn (Bình Định), người hâm mộ đã chứng kiến sự trở lại của lão tướng Trần Đức Quỳnh trong màu áo đội Becamex Bình Dương 1.

Đức Quỳnh phải ra sân ở tuổi 38 là câu chuyện buồn của quần vợt VN - Ảnh: T.P.

Sau nhiều năm nghỉ thi đấu để làm HLV, dù không còn sung mãn về thể lực nhưng kinh nghiệm dày dạn của Đức Quỳnh cũng làm khán giả hài lòng. Và ngay trận đầu tiên gặp Quân Đội 2, Đức Quỳnh góp công giúp Becamex Bình Dương 1 thắng với tỉ số 3-0. Tuy nhiên, niềm vui nho nhỏ đó cũng là hồi chuông báo động cho việc đào tạo tài năng quần vợt tại VN.

Hàng chục năm nay, quần vợt nam VN chỉ quanh quẩn với những tên tuổi đã hoặc sắp bước sang “hàng băm” như Đỗ Minh Quân, Lê Quốc Khánh (TP.HCM) rồi Trần Thanh Hoàng, Huỳnh Chí Khương (Quân Đội - vừa vô địch đôi nam)... Thành công của tay vợt “triệu đô” Nguyễn Hoàng Thiên (thực chất vẫn chưa thể thắng được Minh Quân) là trường hợp cá biệt.

Dù quần vợt VN đang phát triển rất mạnh tuyến phong trào và có nhiều tài năng trẻ, nhưng do không được “ươm” bài bản nên họ chỉ phát triển ở dạng tiềm năng rồi bỏ cuộc hoặc chựng lại về chuyên môn. Điều này khiến quần vợt VN đang thiếu trầm trọng lực lượng kế thừa. Chẳng hạn, ngay Becamex Bình Dương, đơn vị chăm lo chuyện đào tạo trẻ tốt bậc nhất VN cũng không đủ đội hình đánh đồng đội ở cấp cao nhất quần vợt VN. Sự hụt hẫng này khiến HLV Đức Quỳnh phải ra sân để hỗ trợ hai học trò Hồ Huỳnh Đan Mạch và Lý Hoàng Nam.

Sự thiếu hụt lực lượng kế thừa còn thể hiện rõ qua việc giải lần này có số tiền thưởng kỷ lục (60 triệu đồng cho ngôi vô địch) nhờ gói tài trợ 6 tỉ trong bốn năm của Công ty Vietravel nhưng cũng chỉ có bảy đội của bốn đơn vị (Tanimex, Bình Dương, Quân Đội và Đà Nẵng) tham dự. Nhiều đơn vị trước đây từng dự giải như Hà Nội, Sóc Trăng, Kiên Giang... đều vắng mặt vì thiếu lực lượng.

Tấn Phúc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục