Quan điểm: Dù thua ở derby, Mancini vẫn tại vị

13:00 Thứ hai 08/04/2013

Có thể khẳng định rằng, dù Man City có thua ở trận derby Manchester thì Roberto Mancini vẫn tại vị bởi The Citizens đang hướng tới việc xây dựng những kế hoạch phát triển lâu dài.

Khi Man City giành chiến thắng 3-2 trước QPR và giành chức vô địch Premier League sau 44 năm chờ đợi, tương lai của Roberto Manici vẫn bị đặt dấu hỏi. Những sự hoài nghi được đặt ra có cái lí của nó bởi đó là chức vô địch có phần may mắn - Man United đã tự đánh mất mình ở chặng đua cuối cùng và dâng chức vô địch cho "gã hàng xóm". Xét rộng ra thì mùa giải trước Man City vẫn chưa thành công mĩ mãn với thất bại ê chề tại Champions League.


Một khi đã vươn tới đỉnh cao thì câu hỏi đặt ra: Liệu Mancini có giúp đội bóng giữ vững điều đó? Nhất là ở mùa giải này, Man City còn nhận được sự kì vọng lớn lao ở đấu trường Champions League - nơi họ đã có một năm kinh nghiệm. Nhưng, khi mùa giải chưa đi hết thì câu trả lời đã có: Man City bị loại ở Champions League với vị trí bét bảng trong bảng đấu tử thần gồm những Real Madrid, Dortmund và Ajax. Và lời biện minh sự thiếu kinh nghiệm, thiếu sự đầu tư không còn hợp lí nữa.

Thiếu kinh nghiệm sao được khi cựu HLV Inter đã có một năm thất bại trước đó. Chừng đó thời gian đủ để họ chiêm nghiệm và đúc kết những bài học cho mùa giải này. Song, The Citizens vẫn thất bại. Thiếu sự đầu tư sao được khi trước mùa giải, các ông chủ Ả rập đã thoải mái chi tiền để Mancini mua sắm. Chính Mancini đã tiêu hết 54 triệu bảng để đưa về một loạt các cầu thủ thi đấu ấn tượng như: Jack Rodwell, Matija Nastasic, Maicon, Scott Sinclair và Javi Garcia.

Hẳn đó sẽ là những lời biện minh thiếu cơ sở. Thất bại chỉ ra rằng Man City vẫn còn là một "kẻ học việc" ở sân chơi danh giá nhất châu Âu.

Còn ở Premier League, The Citizens đang kém đối thủ Man United tới 15 điểm trong khi giải đấu chỉ còn 8 vòng đấu nữa sẽ kết thúc. Và một thất bại ở Old Trafford tới đây đồng nghĩa với khoảng cách sẽ được tăng lên 18 điểm. Cơ hội soán ngôi đối thủ sẽ chỉ còn trong mơ. Và thực tế thì HLV Mancini cũng đã tuyên bố "đầu hàng" từ vòng đấu trước.

Thế nhưng, dù có thất bại ở trận derby Manchester thì Roberto Mancini vẫn sẽ tại vị tại Etihad. Những cơ sở nào để tin vào điều đó?

Cùng điểm lại những dấu mốc mà Roberto Mancini lên nắm quyền ở Etihad kể từ tháng Mười Hai năm 2009 tới nay để thấy được vị chiến lược gia người Ý này đã có những đóng góp như thế nào với đội bóng.

Lần gần đây nhất mà Man City giành danh hiệu là chức vô địch League Cup năm 1976 khi họ đánh bại Newcastle trong trận chung kết. Nhưng chỉ cần hơn một năm sau khi Mancini lên nắm quyền tại Etihad, ông đã giúp đội bóng giải cơn khát danh hiệu đã tồn tại 35 năm nay bằng chức vô địch FA Cup. Sau đó một năm, HLV người Italia đã giúp The Citizens giành danh hiệu vô địch Premier League cao quý sau 44 năm chờ đợi. Cùng với đó, Man City cũng đã đoạt cả Siêu cúp nước Anh ở mùa giải này. So với quãng thời gian không danh hiệu và những gì mà các đời HLV trước đã làm kể từ thời kì những vị tỉ phú Ả rập tiếp quản Man City thì những gì mà Mancini làm được là cả một thành công lớn.

Ở mùa giải năm nay, Man City vẫn còn cơ hội để tránh cảnh trắng tay khi họ đã vào đến bán kết FA Cup. Nếu giải quyết êm gọn Chelsea ở vòng bốn đội thì chức vô địch dường như sẽ nằm gọn trong tay họ bởi đối thủ ở chung kết chỉ là Millwall hoặc Wigan bị đánh giá yếu hơn rất nhiều. Dù đó chưa phải là thành công lớn nhất nhưng nếu đoạt cúp, nó sẽ cứu vớt một mùa giải trắng tay của Man City, điều mà những 'đại gia' khác như Arsenal hay Liverpool đều không có được.

Bên cạnh đó, việc HLV Mancini đã giải quyết êm đẹp "vụ Yaya Toure" khi tuyển thủ người Bờ Biển Ngà đã kí vào một bản hợp đồng mới có thời hạn đến năm 2017 cũng là một thành công nhằm tái thiết lại đội bóng.

Ở mặt trận Champions League dù Man City đã thất bại hai mùa giải vừa qua nhưng đó cũng mới là kỉ nguyên khởi đầu với một đội bóng non trẻ ở mặt trận này. Nên nhớ, thời kì đầu tiếp quản Man United, Sir Alex Ferguson cũng đã thất bại ngay mùa giải đầu tiên tham dự. Đó là vào năm 1994 khi Quỷ đỏ chỉ xếp vị trí thứ ba trong bảng đấu gồm Barcelona, Galatasaray và Gothenburg. Phải mất năm năm sau, Sir Alex mới đưa đội chủ sân Old Trafford trở thành đội bóng số 1 ở châu Âu.

Để vươn lên tầm cao mới, Man City cần một chuỗi những ngày dài để đạt được điều đó. Dù đó có là sớm hơn hay muộn hơn quãng thời gian mà Sir Alex có được với Man United nhưng chắc chắn rằng để đạt được thì Mancini cần niềm tin, sự kiên nhẫn từ ban lãnh đạo cũng như ông cần thời gian để thực hiện một lộ trình dài hơi.

Quan trọng hơn cả, ban lãnh đạo của Man City đã nhận ra họ không nên dùng HLV theo kiểu thời vụ như Chelsea mà cần một dự án dài hơi để từng bước tạo nên thành công.

Với tất cả những quan điểm kể trên thì dù Man City có thua trong trận derby tới đây nhưng khả năng chiếc ghế của Mancini tại Etihad vẫn được đảm bảo là rất lớn. Song, vị chiến lược gia 49 tuổi này vẫn phải chịu trách nhiệm một phần về mùa giải này và ông cần giải quyết những khúc mắc nội bộ để dần dần xây dựng một tập thể vững mạnh, có chiều sâu để hướng đến một mùa giải mới với nhiều thành công.
Trần Khánh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục