Quan điểm chuyên gia: M.U thắng nhờ "trung vệ dâng cao"

15:23 Chủ nhật 27/09/2015

(TinTheThao.com.vn) - Thêm một chiến thắng, và ngôi đầu bảng đã hiển hiện trước mắt. Ba điểm trước Sunderland đã giúp Manchester United trở lại ngôi đầu Premier League lần đầu tiên kể từ khi Sir Alex Ferguson giải nghệ.

M.U trở lại ngôi đầu sau hơn 2 năm. Ảnh: Internet.

Và đâu là lý do cho chiến thắng dễ dàng 3-0 trước Sunderland ở vòng đấu vừa qua. Theo nhiều chuyên gia, đó là nhờ sự xuất sắc của bộ đôi trung vệ M.U, Chris Smalling và Daley Blind, trong vai trò những trung vệ dâng cao quá nửa sân, chơi như 1 tiền vệ.
Trên chương trình bình luận nổi tiếng Match Of The Day (MOTD) của kênh BBC, cả Danny Murphy và Ruud Gullit - hay cựu danh thủ nổi tiếng và bây giờ đang làm bình luận cho đài này, đã chỉ rõ sức mạnh của Manchester United, bắt đầu ngay từ bộ đôi trung vệ.

M.U đã thắng nhờ sự dâng cao của bộ đôi trung vệ. Ảnh: Internet.

Có thể thấy rõ ràng nhất ở bàn mở tỷ số của Memphis Depay, cầu thủ người Hà Lan Daley Blind (đóng vai trò trung vệ trong trận này) dâng cao lên qua vạch giao bóng, và thực hiện một cú chặt bóng chuẩn đến từng millimet cho Juan Mata lao xuống chuyền vào cho Depay ghi bàn. Một pha phối hợp mẫu mực.

Tình huống dâng cao dẫn đến bàn thắng của Blind. Ảnh: Internet.

Ở tình huống này, có thể thấy Blind gần như thoải mái dâng cao và quan sát, để rồi tung ra một đường chuyền chuẩn xác, thế mạnh của anh khi còn thi đấu cho Ajax Amsterdam hay ĐTQG Hà Lan.

Và đó không phải là lần đầu tiên ở trận đấu này, người ta thấy hai cầu thủ phòng ngự của M.U làm như vậy. Người đồng nghiệp Smalling cũng rất thường xuyên dâng lên, để chơi như một tiền vệ, tạo khoảng trống bằng các pha đi bóng hoặc đường chuyền thoáng giành cho đồng đội.

"Có thể thấy bộ đôi trung vệ của M.U đã gây sức ép quá tốt lên hàng thủ Sunderland," Ruud Gullit nói trên MOTD. "Họ cực kỳ cơ động, và sở hữu khả năng chuyền dài rất tốt."

Danny Murphy cũng hoàn toàn đồng tình với nhận định đó. "Chúng ta có thể thấy trong nhiều tình huống, Anthony Martial (người chơi cao nhất trên hàng công M.U) có thể lùi về giữa để nhận bóng, nhưng không, cậu ta vẫn đứng phía trên, và gây sức ép cho bộ đôi trung vệ Sunderland, để mặc khoảng trống cho Smalling hay Blind lao lên."

Một pha bóng khác của Smalling. Ảnh: Internet.

Rõ ràng, đây là một vũ khí cực lợi hại của thầy trò HLV Louis van Gaal. Với một đội bóng chơi co cụm và phòng thủ, cũng như ít pressing như Sunderland, "chiêu" này đã phát tác dụng. Có thể nói sự thông minh của Blind cũng như xông xáo của Smalling đã bù đắp những điểm yếu và hỗ trợ rất tốt cho mặt trận tấn công của "Quỷ đỏ".

Dù vậy, có một vấn đề ở đây là hàng thủ của M.U sẽ phải đối phó thế nào với những đội chơi pressing và áp sát rát ở trung tuyến. Đó có thể sẽ là một hiểm họa, và không phải lúc này Blind hay Smalling cũng có thể thoải mái dâng cao như vậy.

Nguyễn Thanh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục