Quan điểm: Bây giờ là thời của Messi

10:32 Thứ hai 15/10/2012

Đã có thời người ta thường bảo “Lionel Messi là cầu thủ khó dùng nhất của đội tuyển Argentina”. Trong suốt những năm qua, “bài toán” về việc sử dụng Messi như thế nào đã làm cho các đời HLV của tuyển xứ sở Tango hết sức đau đầu. Nhưng bây giờ những ký ức buồn đó có lẽ đã đi vào dĩ vãng, khi Messi đang thi đấu ngày càng bùng nổ hơn trong màu áo Albicelestes.

1. Messi, anh đơn giản là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới trong 4 năm trở lại đây, người đã giành tới 3 Quả bóng Vàng liên tiếp. Ở tuổi 24, anh đã là “huyền thoại” sống số 1 của sân Nou Camp… còn rất nhiều những điều vĩ đại khác do Messi thiết lập nên mà nếu muốn liệt kê ra hết chúng ta phải viết riêng thành một bài khác. Nhưng cũng chỉ cần những thống kê ít ỏi đó thôi. Người ta đã có thể tưởng tượng ra Messi là cầu thủ xuất sắc như thế nào.

Messi đã có một sự nghiệp mà bất kỳ cầu thủ nào cũng mơ ước ở cấp độ CLB. Ảnh: Internet.

Trong màu áo của Barca hơn 8 năm qua, Messi đã giành được tất cả những gì vinh quang nhất cho cuộc đời cầu thủ. Những gì Messi đã có cùng đội chủ sân Nou Camp là những điều chưa bao giờ có trong tiền lệ. Và có lẽ sẽ rất khó có người thứ 2 có thể lặp lại được những thành tích như anh.

Nói tóm lại, với người Catalan, Messi đơn giản là số 1 và không thể thay thế. Với đôi chân “ma thuật” của mình, anh có thể làm nên những điều kỳ diệu mà không ai có thể làm được, thậm chí là không thể tưởng tượng nổi.

2. Khi Messi nổi lên trong màu áo Barca, không chỉ những cổ động viên của đội chủ sân Nou Camp, mà dĩ nhiên những người dân ở quê nhà của anh cũng vô cùng hạnh phúc. Bởi từ đây, Albicelestes đã có sự phục vụ của một ngôi sao xuất chúng. Người hâm mộ Argentina hy vọng Messi (người được xem là hậu duệ đích thực của Maradona) sẽ giúp họ quay trở lại với đỉnh cao của bóng đá thế giới giống như những gì mà huyền thoại Maradona và các đồng đội đã làm được tại Mexico năm 1986.

Nhưng rồi tất cả đã nhanh chóng bị “vỡ mộng”, bởi Messi dù chơi cực kỳ xuất sắc trong màu áo CLB nhưng lại hết sức nhạt nhòa mỗi khi khoác lên mình chiếc áo sọc xanh-trắng. Và ở một đất nước mà bóng đá đã trở thành tôn giáo như Argentina thì đó quả là điều không thể chấp nhận được.

Người hâm mộ thất vọng, còn các HLV thì đau đầu với “bài toán” không lời giải mang tên Messi. Các đời HLV đội tuyển từ Marcelo Bielsa, Basile, Maradona cho đến Batista. Tất cả họ đều không thể nào tìm ra cách để giúp Messi tỏa sáng. Và thậm chí có rất nhiều chuyên gia bóng đá lẫn cổ động viên của Argentina ngầm chấp nhận sự thất bại của Messi trong màu áo đội tuyển.

3. Nhưng rồi tất cả đã hoàn toàn thay đổi kể từ khi HLV Sabella lên nắm quyền ở đội tuyển quốc gia. Ông đã giải được “bài toán” mà tưởng như sẽ không bao giờ có lời giải.

Động thái đầu tiên của chiến lược gia này là tìm đến Guardiola để được “mách bảo” về cách sử dụng Messi. Và ông đã được Pep “chỉ dạy” nhiệt tình với các tình tiết như: nên nói ít mỗi khi Messi có mặt ở trên sân, cố gắng tạo mọi điều kiện để cậu ấy tỏa sáng, tôn trọng tài năng của Messi…

Động thái tiếp theo là ông mạnh dạn trao tấm băng đội trưởng đội tuyển quốc gia cho Messi, trước đó vốn dĩ thuộc về Mascherano.

Và rồi những nỗ lực của HLV Sabella cùng những cố gắng của Messi cũng đã được đền đáp xứng đáng.

Messi đang chơi ngày càng hay kể từ khi trở thành đội trưởng của Albicelestes. Ảnh: Getty.

Kể từ khi được đeo tấm băng đội trưởng trên tay, Messi đã chơi hay hơn hẳn. Anh hoạt động không biết mệt mỏi, tạo ra rất nhiều khoảng trống trước khung thành đối phương, kiến tạo cơ hội cho đồng đội ghi bàn và dĩ nhiên là… tự mình ghi những bàn thắng cho đội tuyển.

Tính từ đầu năm 2012 đến nay, Messi đã có đến 11 lần lập công cho đội tuyển quốc gia. Một nửa số bàn thắng đó được ghi trong những trận đấu chính thức. Đó là những con số rất đáng ghi nhận với một cầu thủ trước đây luôn gây thất vọng.

Nếu cần một minh chứng cụ thể về sự xuất sắc của Messi trong sắc áo đội tuyển thì không gì thuyết phục hơn màn trình diễn của anh trương trận giao hữu với Brasil hồi tháng 6. Đó là trận đấu mà anh đã lập một hat-trick siêu đẳng giúp Argentina thắng Brazil 4-3 sau một cuộc rượt đuổi tỷ số "kinh điển" hay trận đấu với đối thủ Uruguay mới đây. Một trận đấu Messi đã lập được một cú đúp bàn thắng tuyệt đẹp và đóng góp rất lớn vào lối chơi chung của đội nhà. Messi chính là niềm cảm hứng lớn nhất cho các đồng đội. Argentina đã có một chiến thắng hoàn mĩ trong ngày mà Messi thể hiện được những phẩm chất siêu việt của mình.

Rõ ràng là Messi đang ngày càng chơi hay hơn trong màu áo đội tuyển. Và với những gì đã nói ở trên, sẽ không quá khi cho rằng bây giờ sẽ là thời của Messi.

(Bạn đọc: Thanh Điệp)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục