Quái chiêu của Jupp Heynckes

00:17 Thứ ba 28/05/2013

Trận chung kết Champions League đã khép lại rồi, nhưng dư vị của nó vẫn còn mãi lắng đọng. Borussia Dormund đã thua oanh liệt, Bayern Munich đã thắng hào hùng. Klopp về nhì trong vinh quang. Heyenckes giành cúp vô địch với bản lãnh của một bậc lão thủ. Robben lên đỉnh lạc thú, thoát kiếp về nhì. Còn gì? Còn gì nữa?

Heynckes: Nhắm trọn niềm vui. Ảnh: Internet

1. Klopp còn trẻ và chưa có kinh nghiệm đấu cúp trong trận chung kết

HLV Jurgen Klopp trẻ tuổi, các cầu thủ Dormund cũng đa phần đều còn trẻ tuổi. Họ không tránh được nỗi háo hức muốn thể hiện bản thân. Ngay từ đầu trận, toàn quân Dormund đã ào ạt xông lên, dồn ép ngược kẻ chuyên đi dồn ép đối phương về nửa sân bên kia, các đường lên bóng đều nhanh, mạnh và hiểm hóc, áp lực đè nặng trên cầu môn Bayern, năm sáu cơ hội ăn bàn được tạo ra, và chỉ có tài năng bậc thầy của thủ môn Neuer mới giữ được mành lưới Bayern Munich còn nguyên vẹn. Một khởi đầu y hệt trong mơ khiến hầu như tất cả mọi người thưởng lãm đều bị bất ngờ với Dormund.

Pressing toàn sân, chơi mãnh liệt ngay từ lúc khai cuộc, quyết đánh phủ đầu Bayern. Đó là sự bất ngờ. Không ai nghĩ Dormund dám chơi như thế. Nhưng Juggen Klopp dám. Điểm đáng khâm phục của ông chính là ở đó. Và thất bại của ông cũng đến từ đó. Lối chơi pressing luôn đi đôi cùng sự sa sút thể lực, không thể tránh khỏi. Sau 20 phút vây hãm, Dormund bắt đầu xuống sức, để Bayern giành lại được thế trận cân bằng. Qua hiệp hai, Dormund trở nên yếu thế hơn hẳn, và từ phút 70 trở đi thì hoàn toàn lép vế trước Bayern.

Thất bại của Klopp chính là ở chỗ không biết phân phối sức, pressing không đúng thời điểm vậy. Thử hỏi nếu các chuyên gia đấu cúp hàng đầu như Rafa Benitez hay Jose Mourinho cầm quân Dormund trong trận đấu vừa qua họ có làm như Klopp đã làm hay không? Tất nhiên không. Họ sẽ giữ thế trận cù cưa nguyên hiệp một, cả đầu hiệp hai nữa, mục đích chính là giữ gìn sinh lực cho quân mình, và bào mòn sinh lực cũng như ý chí chiến đấu của đối phương trước đã. Từ phút 70, 75 trở đi, họ mới cho bùng nổ chớp nhoáng, bất ngờ, và chơi những đòn “sấm nổ không kịp bưng tai” khiến cho đối phương dù chỉ thua một bàn duy nhất, cũng không bao giờ còn đủ sức lực cũng như thời gian để gỡ lại.

2. Bayern khởi đầu không tốt

Bayern ra quân với 2 tiền vệ thủ xuất sắc Schweinsteiger và Martinez, Muller chơi hộ công cho Manzukic, Hai bến cánh là Ribery và Robben. Bốn hậu vệ Alaba, Dante, Boateng và Lahm. Đó là một đội hình cực mạnh.

Nhưng trong 20 phút đầu trận, đội hình cực mạnh ấy đã tỏ ra cực yếu trước Borussia Dormund. Nửa sau hiệp một họ cũng chỉ giành lại được thế trận cân bằng. Người ta cho rằng đó là do yếu tố tâm lý, mặc cảm sợ bị thua như đã từng thua nhiều trận chung kết khác trước đó ám ảnh những bước chạy của Bayern. Điều này chỉ đúng một phần.

Nguyên nhân chính là do Klopp bên phía đối phương, đã chỉ đạo Dormund chơi áp sát, cô lập những ngòi nổ từ xa Shweinsteiger và Martinez của Bayern. Hầu như trong suốt 60 phút đầu trận, không ai thấy Schweiny đâu cả. Các độc chiêu thường ngày như chuyền bóng, phát bóng, mồi bóng, sút xa của anh này hoàn toàn mất dạng. Martinez thì có khá khẩm hơn. Nhưng nhìn chung, cả 2 danh thủ này đều bị đối phương áp sát và kiềm tỏa chặt. Một khi trung tuyến bị lép vế, thì hàng công sẽ đói bóng, và quyền chủ động cũng như áp lực đương nhiên sẽ thuộc về phía đối phương vậy.

3. Quái chiêu của Heyenckes

Quái chiêu thành tuyệt tác: Robben kết liễu Dortmund. Ảnh: Internet

Đứng bên lề đường biên, Heynckes nhanh chóng nhận ra những khiếm khuyết ấy. Ông chủ động thay đổi, tung ra các quái chiêu! Ông không cần thay người, vì các cầu thủ trên sân đều đã là những hảo thủ bậc nhất rồi. Cũng vẫn những con người ấy, nhưng ông cho áp dụng một cách chơi khác.

Đầu tiên là bằng những cái phất tay kín đáo, ông ra lệnh củng cố tuyến giữa bằng cách cho Schweinsteiger và Martinez chơi lui xuống, gần với hàng hậu vệ hơn, để che kín những khoảng trống ở trung lộ, đồng thời thoát khỏi sự đeo bám, áp sát quá mức của các tiền vệ Gundogan, Bender của đối phương. Bên cạnh đó trung phong Manzukic tạm rời bỏ nhiệm vụ săn bàn, mà lui xuống tăng cường củng cố cho hàng tiền vệ. Việc Manzukic rời xa vùng cấm địa cũng nhằm khiến hàng phòng thủ Dormund bị mất cảnh giác.

Hộ công Muller dạt ra chơi như tiền vệ biên bên cánh phải, còn Robben được phép chơi tự do : khi thì là tiền vệ biên phải, khi thì đột nhập trung tâm như một trung phong săn bàn, khi thì dạt sang trái phối hợp với Ribery. Đây quả thực là một QUÁI CHIÊU!

Quả nhiên, Dormund bị mất phương hướng, các hậu vệ giỏi như Subotic, Hummels, Schmelzer đôi lúc không còn biết phải bỏ ai, theo ai! Liên tiếp nhiều cú thâm nhập bất ngờ và những cú sút ác liệt của Robben được tung ra. Dormund không thủng lưới sớm chỉ là nhờ tài năng của thủ môn Weidenfeller mà thôi.

4. Quái chiêu biến thành tuyệt tác. Nhưng có còn được thấy ông nữa không?

Bàn thắng kết thúc trận đấu của Robben chính là tuyệt tác ấy. Cả 2 danh thủ Ribery và Robben đều đột nhập trung lộ, ngay chính diện cầu môn, một cú xoay sở khéo léo của Ribery, cú đánh gót nhẹ nhàng “như Brasil” của anh này giúp Robben bằng tốc độ và kỹ thuật khéo léo vượt qua 2 hậu vệ đối phương, đối diện thủ thành Weidenfeller.

Lần này, anh không sút nữa, mà cứa nhẹ quả bóng một cách tinh tế làm tréo tay, vặn sườn thủ môn Dormund! Bóng lăn nhẹ vào lưới, không một ai kịp can thiệp. Công đầu trong bàn thắng này thuộc về Robben và Ribery. Nhưng chính việc chỉ đạo lối chơi và những quái chiêu của Heyenckes mới là yếu tố quyết định vậy

Sau mùa bóng này, Heyenckes sẽ nghỉ hưu. Đó là quyết định đã có từ một năm trước, khiến ban lãnh đạo Bayern phải lo xa, lập tức mời Guardiola về thế chỗ, ngay từ dịp Giáng Sinh. Quyết định đó không thể thay đổi. Sẽ không bao giờ người hâm mộ còn được thấy Heynckes cầm quân Bayern nữa.

Ở tuổi 68 gần đất xa trời, quyết định nghỉ hưu, tránh xa những áp lực bóp nát con tim, bào mòn trí lực, cũng là điều hợp lý đối với riêng ông. Nhưng tài năng như thế mà không còn được sử dụng nữa thì thật là vô cùng uổng phí.

Thêm một năm nữa thôi, được không Heyenckes? Về Real Madrid hoặc Chelsea, có được không? Một năm, có thêm 10 triệu Euro để … dưỡng già. Không phải là quá tốt hay sao? Quá tốt cho ông, quá tốt cho đội bóng nào may mắn được ông nhận lời, và quá tốt cho cả người hâm mộ nữa. Có lẽ cuối cùng thì ông sẽ đổi ý, và có lẽ cũng chỉ một trong 2 đội Real Madrid hoặc Chelsea đủ sức khiến ông đổi ý!

(Bạn đọc: Đông Hưng)
 

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục