Quả bóng Vàng: Giá trị "vàng" không bao giờ thay đổi

16:25 Thứ hai 12/01/2015

(TinTheThao.com.vn) - Tâm điểm của bóng đá thế giới trong những ngày tới đây, chắc chắn không phải những trận cầu đinh của Barca, Real Madrid, Manchester United, ChelSea …Mà mọi sự quan tâm lúc này của các tín đồ bóng đá trên toàn cầu sẽ đổ dồn về Zurich (Thụy Sỹ) Nơi mà “Lễ trao giải Quả bóng vàng thế giới 2014” sẽ được tổ chức vào thứ Hai, ngày 12/1/2015.

Lễ trao giải Quả bóng vàng FIFA sẽ gồm 8 hạng mục trao giải bao gồm: Quả bóng vàng FIFA, cầu thủ nữ xuất sắc nhất năm, HLV bóng đá nam xuất sắc nhất năm, HLV bóng đá nữ xuất sắc nhất năm, danh hiệu thành tựu trọn đời, danh hiệu Fair play, danh hiệu bàn thắng đẹp nhất năm (FIFA Puskas) và đội hình tiêu biểu của năm. Trong đó giải thưởng cầu thủ xuất nhất như thường niên sẽ gây tranh cãi lớn nhất khi nó được công bố.

Trước tiên “Tiêu chí bình chọn cầu thủ xuất sắc nhất năm (bao gồm của nam và nữ) là: màn trình diễn và hành vi nói chung ở trong và ngoài sân cỏ kể từ 30/11/2013 tới 21/11/2014” - trích tiêu chí bình chọn QBV FIFA 2014 của FIFA. Và những người có trách nhiệm bỏ phiếu được FIFA ủy nhiệm đó là những huấn luận viên, những đội trưởng ở cấp câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia cũng như các nhà báo uy tín trên toàn cầu. Xét trên tiêu chí bình chọn, 3 cầu thủ lọt vào Top 3 đề cử trao giải cho danh hiệu này là Cristiano Ronaldo, Lionel Messi, Manuel Neuer.

1. Nhận định Top 3 đề cử quả bóng vàng

Bảng thành tích của 3 ứng viên trong năm 2014

Điều ngạc nhiên trong danh sách đề cử năm nay đó chính là sự góp mặt của thủ môn rất xuất sắc Manuel Neuer của Bayern Munich. Sự có mặt của anh làm cho cuộc đua Quả bóng vàng khó đoán hơn bao giờ hết vì trong 6 năm gần đây danh hiệu này đều trao cho 2 cái tên quen thuộc L. Messi (4 quả) và C. Ronaldo (2 quả) hai tiền đạo cực kì xuất sắc và không ngạc nhiên khi họ sẽ đối thủ chính của việc tìm ra câu trả lời ai là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới trong lịch sử bóng đá chứ không nói gì đến giải thưởng thường niên.

Bóng đá hiện tại có rất nhiều cầu thủ giỏi Bale, Neymar, Suarez, Muller…nhưng tất cả đều nhận định chưa 1 cầu thủ nào đạt tới tầm siêu sao và có tầm ảnh hưởng lớn đến nền bóng đá thế giới như Messi và Ronaldo. Nên những cái tên đó đều không có cửa cho việc giành quả vàng. Nhưng Neuer thì khác, ngoài việc là thủ môn rất xuất sắc nhưng điều may mắn đến với anh chính là anh có những danh hiệu tập thể quan trọng như World Cup, Vô địch Bundesliga, Cúp Quốc gia Đức. Anh cũng nhận được 1 làn sóng PR cho anh của các nhân vật quan trọng của bóng đá thế giới như chủ tịch UEFFA M. Platini, các danh thủ Maradona, Adriy Shevchenko.

Nhưng Quả bóng vàng là danh hiệu nhằm tôn vinh cầu thủ xuất sắc dựa trên màn trình diễn cá nhân, về điểm này Neuer chắc chắn không được chấm điểm cao như những tiền đạo hay tiền vệ. Ở Bundesliga anh cùng Bayern Munich thống trị tuyệt đối vô địch trước tới 7 vòng đấu cùng tỉ lệ kiểm soát bóng luôn trên 70 phần trăm thì tỉ màn trình diễn của anh ở đâu và có ý nghĩa lớn lắm không. Nhìn sang Champions League cả 3 đội bóng nước Đức là Schalke 04, Dormund, Bayer lần lượt thua Real Madrid của Ronaldo với tỉ số 9-2, 3-2, 5-0. Còn World cup thì tuyển Đức của anh lên ngôi quá dễ dàng, anh không gây ấn tượng như những thủ môn của Mexico hay Colombia, khá khen cho anh là pha cản phá của anh trước pha đối mặt với Messi trong trận chung kết World Cup nhưng bạn biết rằng Messi mới là chủ nhân quả bóng vàng Word Cup, Còn ở nước Đức cầu thủ xuất sắc nhất là Toni Kross. Những lí do trên ta thấy được dù anh được 1 bộ phận ủng hộ cho việc chấm dứt sự độc tôn của Messi và Ronaldo trong danh hiệu này nhưng cơ hội được vinh danh của anh rất nhỏ.

Nhắc đến chủ nhân quả bóng vàng World Cup, L. Messi anh có 1 năm thăng trầm đáng quên cùng Barca cũng như đội tuyển quốc gia. Một năm không danh hiệu tập thể nhưng những màn trình diễn cá nhân của anh thì vẫn xuất sắc. Trong năm 2014 anh ghi tới 58 bàn/67 trận cho Barca và Argentina. Phá kỉ lục ghi 71 bàn thắng ở C1 (ghi 74 bàn hiện hơn Ronaldo và Raul) 3 bàn, ở Laliga a sắp được nhận danh hiệu cầu thủ vĩ đại nhất laliga (nhưng khi đó thời gian bỏ phiếu kết thúc). Về khả năng kiến tạo, siêu sao đang khoắc áo Barca cũng có 21 pha kiến tạo trong năm 2014 cho clb và đội tuyển quốc gia và nhận giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất World Cup.

Nhưng điểm trừ của anh chính là không tỏa sáng rực rỡ trong những trận cầu quan trọng. Anh không tỏa sáng giúp Barca đánh bại được Alt Madrid ở Liga và Champions League, ở World Cup dù đưa Argentina vào trận chung kết nhưng anh chỉ có thành tích ở vòng bảng mà thôi. Và quê nhà cũng quay mặt với anh khi anh xếp sau Di Maria cho danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất năm. Ở Clb Barcca cũng tương tự khi người được vinh danh là Mascherano. 1 năm thăng trầm người ta muốn thấy nhiều hơn ở anh.

Nhắc tới C. Ronaldo, năm 2014 có lẽ là của anh. Kết thúc mùa giải với vô số thành tích trên sân cỏ. Anh giúp Real Madrid hoàn thành giấc mơ Decima (vô địch cúp C1 lần thứ 10), vô địch cúp nhà vua dù trận chung kết anh không đá nhưng trình diễn ấn tượng trong 2 trận bán kết trước ALT Madrid), tác giả của 2 bàn thắng trong trận tranh siêu cúp châu Âu với Sevila và kết thúc năm với danh hiệu fifa word cup clb cùng Real. Ở phương diện cá nhân năm 2014, CR7 có quyền nở nụ cười mãn nguyện khi vượt qua đối thủ người truyền kiếp Argentina (Messi) về mọi phương diện trong năm 2014).

Theo thống kê, siêu tiền đạo 29 tuổi sút tung lưới đối phương tới 61 bàn sau 60 lần ra sân trong màu áo Real và đội tuyển Bồ Đào Nha, trong khi thành tích của Messi là 58 bàn/67 trận cho Barca và Argentina. Về khả năng kiến tạo, siêu sao đang khoác áo Real cũng đứng trên chân sút của Barca với thành tích là 22-21.

Nhờ trội hơn về 2 chỉ số quan trọng nên anh đã thâu tóm toàn bộ giải thưởng cá nhân: Vua phá lưới Champions (ghi 17 bàn lập ra kỉ lục vô tiền khoáng hậu ở sân chơi danh giá này) danh hiệu Pichichi (vua phá lưới laliga với 31 bàn) do đó cùng Suarez nhận danh hiệu chiếc giầy vàng châu Âu, danh hiệu tiền đạo xuất sắc nhất laliga và Champions League. Giải thưởng bàn thắng đẹp ở La Liga (gỡ hòa 2-2 cho Real trước Valencia), Đoạt danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu, ngoài ra anh cũng lập kỉ lục là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất ở vòng loại Euro, kỷ lục gia Champion League (với 71 bàn chỉ kém Messi 3 bàn) đạt cột mốc 200 bàn nhanh nhất ở La Liga (187 trận), và hiện là cầu thủ đạt hiệt suất ghi bàn cao nhất châu Â.

Điểm trừ duy nhất của CR7 là đội tuyển Bồ Đào Nha Không vượt qua vòng bảng World Cup. Nhưng World là giải đấu chỉ diễn ra trong 1 tháng, thời điểm CR7 đang chấn thương đầu gối, nếu xét kĩ màn trình diễn của Ronaldo không hề tệ, trận thứ 1 gặp tuyển Đức Muller ăn vạ khiến Pepe bị truất quyền thi đấu sớm, trong thế yếu lại mất người CR7 không thể làm gì là điều hiển nhiên, trận thứ 2 gặp tuyển Mỹ, Chính CR7 có đường tạt bóng để tiền đạo Bồ Đào Nha đánh đầu gỡ hòa mang về cơ hội mong manh đi tiếp(Tuyển Mỹ được 4 điểm), lượt trận cuối gặp Gana chính CR7 mang về chiến thắng tiếc rằng Mỹ và Đức đã bắt tay đi tiếp.

Với các anti, lỗi nhỏ nhất cũng đem ra bàn tán, phê bình nhưng cả Ronaldo và Messi cũng chỉ là con người mà thôi, họ cũng phải gặp những trấn thương trong quá trình luyện tập thi đấu. Dù họ còn bị vắt kiệt sức ở cấp clb và đội tuyển quốc gia. Chúng ta thấy hàng loạt các bài báo phân tích thống kê các chỉ số của Ronaldo và Messi nhưng không hề thấy Neuer vì anh ta là thủ môn, không có sức ảnh hưởng trực tiếp tới đội bóng và truyền thông như Messi và Ronaldo, anh chỉ dừng lại ở 2 từ người hùng mà thôi!

Năm thành công của ứng cử viên số 1 C.Ronaldo. Ảnh:Internet

Nhận định: 3 trong số họ đều xứng đáng cho đề cử quả bóng vàng!

2. Chiến dịch tranh phiếu bầu.

Nhiều người quan điểm rằng với những lá phiếu bầu do các đội trưởng, huấn luận viên, nhà báo bỏ phiếu như thế thì đánh giá cầu thủ xuất sắc nhất mang tính chất “Chủ quan và cảm tính như Ballon D'Or!”. Điều đó không sai, chúng ta đều thấy sau họ là 1 chiến dịch tranh cử: Xavi dù là 1 huyền thoại sống của bóng đá nhưng lại có những phát biểu, và hành động hết sức khó tin là phiếu bầu của anh loại Ronaldo ( ứng cử viên sáng giá nhất) ra khỏi Top 3 và chọn Messi số 1, tương tự Neymar cũng chọn Messi số 1, Ronaldo số 2…

Điều tương tự với Neuer khi chiến dịch tranh cử của anh còn rầm rộ hơn rất nhiều, anh được cả 1 hệ thống quan chức đứng ra trước truyền thông dành cho những mĩ từ để lôi kéo cho những lá phiếu bầu như chủ tịch Platini, các cầu thủ Đức như Muller, Lahm, hay các danh thủ như Maradona. Còn Ronaldo dĩ nhiên sau anh vẫn là sự ủng hộ tuyệt đối của clb và đội tuyển quốc gia cộng với việc hình ảnh của anh có sức hút lớn nhất trước truyền thông nên anh hoàn toàn an tâm. Tình cảm cá nhân và phương tiện truyền thông có ảnh hưởng trực tiếp nhưng với đông đảo những người tham gia bình chọn thì chúng ta hoàn toàn tin tưởng kết quả bình chọn. Người chiến thắng là người dành đa số phiếu bầu, và được cả thế giới công nhận chứ không phải là 1 bộ phận, hay cá nhân!

3. Nước mắt và nụ cười!

Hãy nhìn lại chính Ronaldo đá phải nén những nỗi buồn sau 4 năm liên tiếp đứng sau Messi và hạnh phúc bao nhiêu khi vượt qua messi để lần thứ 2 nhận giải thưởng cầu thủ xuất nhất thế giới.

Còn năm 2014, không ngủ quên trong chiến thắng anh tiếp tục phấn đấu và cùng Messi tranh giải, và nhân tố mới Neuer. Ngày 12/1 tới kết quả có như thế nào, thì những nụ cười vinh dự cho người chiến thắng, những nỗi buồn của kẻ chiến bại, và giọt nước mắt hạnh phúc đủ cho chúng ta chúng thấy những nỗ lực phấn đấu không biết mệt mỏi của họ trong suốt một năm. Và họ xứng đáng nhận được sự thừa nhận của cả thế giới.

Chủ nhân quả bóng vàng năm 2013. Ảnh internet

4. Quả bóng vàng và giá trị “vàng” đích thực!

Cuộc đua quả bóng vàng 2013. Ảnh internet

"Tôi đã hiểu thêm nhiều điều sau lễ trao giải Ballon D'Or năm ngoái. Ngay từ lúc đặt chân tới đó, tôi đã nói với vợ rằng mình sẽ thua cuộc", Franck Ribery trả lời phỏng vấn trên tờ Bild với thái độ quả quyết. "Quá nhiều vấn đề theo kiểu chính trị. Tôi thấy Sepp Blatter ôm (Cristiano) Ronaldo và cả gia đình của anh ta đều có mặt ở đó. Tôi đâu có ngu. Rõ ràng là anh ta sẽ giành được giải thưởng".

Đó là những gì sau khi buổi lễ trao giải năm ngoái kết thúc. Sự thất vọng và nỗi buồn với anh là có nhưng thực sự quả bóng vàng không xứng đáng với anh, vì anh sẽ mãi mãi không bao giờ biết giá trị đích thực của quả bóng vàng là gì. Quả bóng vàng thế giới không chỉ là 1 giải thưởng, 1sự thừa nhận của cá thế giới mà hơn hết người được trao Quả bóng vàng cũng như một nhà vua trong làng bóng đá đem nền văn hóa bóng đá phát triển hơn thế nữa.

Anh (Ribery) chỉ là kẻ về thứ 3 chứ không phải 2, về kiến tạo anh không bằng Messi, về ghi bàn anh không bằng 1 nửa của cả Ronaldo và Messi. Về hình ảnh thì càng không. Người ta khắc ghi 2 từ thiên tài cho Messi, Ronaldo. Còn anh người ta chỉ gán cho anh 3 từ “Gã mặt sẹo mà thôi”. 6 năm liên tiếp Quả bóng vàng đều trao cho Ronaldo và Messi, chúng ta ngỡ rằng đó là 1 sự nhàm chán, nhưng tiếp nối nó còn là hàng loạt kỉ lục bị xô đẩy, cả thế giới quan tâm theo dõi, cả triệu fan hâm mộ chờ đón các anh ra sân.

Với Ronaldo với hơn 100 triệu lượt người theo dõi trên Facebook cao hơn 20 triệu so với chính clb chủ quản của anh Real Madrid và hơn cầu thủ thứ 2 Messi 30 triệu, còn Neuer với chỉ 7,5 triệu lượt fan .Từ đó chúng ta ta thấy tầm ảnh hưởng của họ đối với văn hóa bóng đá hiện tại và tương lai.

5. Kết Luận

Dù kết quả có như thế nào thì ai trong số họ cũng xứng đáng cho 1 năm thi đấu cố gắng, cũng sẽ có tranh cãi giữa fans và anti fans nhưng chắc chắn rằng quả bóng vàng sẽ chỉ dành cho người xứng đáng nhất mà thôi. Chúng ta hãy chờ đợi kết quả vào ngày 12/1 tới đây.

Ai trong số họ sẽ giành danh hiệu quả bóng vàng 2014? Ảnh internet
Vua bóng đá Pele (thứ 2 từ trái) quả bóng vàng thế kỉ 20 trao quả bóng vàng cho Ronaldo năm 2013. Ảnh internet

(Bạn đọc Nguyễn Hồng Quảng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục