“Quả bóng” Di Matteo

14:41 Thứ năm 22/11/2012

Bóng đá là một trò chơi! Roberto Di Matteo đã vô tình trở thành nạn nhân, thành “quả bóng người” cho giới chức: từ quyền lực tối cao đến đám học trò ở Stamdford Bridge đá qua - đá lại, đá chán thì họ quẳng ông ra đường một cách không thương tiếc. Cũng giống như lúc ông lên nắm quyền tại Stamdford Bridge, chẳng mấy ai biết đến tên tuổi ông. Ông là HLV tạm quyền, là kẻ đóng thế trong một bi kịch “thiên tài”.

Đại công thần!

Chính xác thì chỉ có thể dùng những từ ngữ đó để nói về công lao của Di Matteo trong mùa giải vừa qua. Trước đó, những nhà cầm quân tài ba: Jose Mourinho hay Carlo Ancelotti đều thất bại trong công cuộc đưa The Blues lên đỉnh Châu Âu. Vậy mà Di Matteo đã làm được trong một hoàn cảnh mà không ai ngờ đến, trước những đối thủ sừng sỏ như Barcelona hay Bayern Munich. Công lao của HLV người Ý rõ lớn, rõ to khi lần đầu khắc tên Chelsea vào đấu trường danh giá. Nhiều người lầm tưởng ở Stamford Bridge, thực quyền của Di Matteo lớn lắm, dù gì cũng là đại công thần của The Blues. Là người chỉ huy đội bóng, Di Matteo chức tước chẳng khác gì tể tướng đương triều. Nhưng mấy ai rõ nội tình bên trong, giữa vòng vây của đám học trò “hổ báo” như muốn “ăn tươi nuốt sống” hòng thâu tóm quyền lực thì Di Matteo cũng trở nên bé nhỏ vô cùng.

Biểu tượng chiến thắng của The Blues mùa trước đã lên “máy chém”. Ảnh: Internet.

Không ít lần Di Matteo bị đám học trò vô tình hoặc cố ý hạ nhục cả trong sân cỏ lẫn phòng thay đồ. Thế nhưng HLV người Ý lại tỏ ra điềm tĩnh và nhẫn nhịn rất giỏi! Lần thì đội trưởng Terry ra oai chỉ đạo đồng đội ngay trên đường pitch như không hề trông thấy người thầy của mình đứng đó, lần Lampard hục hặc vì không được đá chính, gần nhất sau trận thua trước West Brown đến thủ thành Cech cũng “bật” ông khi bóng gió về cái ngôi vương mà Chelsea đang nắm giữ. Vậy mà Di Matteo vẫn nhịn, ông nhịn cả khi bị Abramovich “trảm” sau trận thua tan nát trước Juve ngay trên mảnh đất quê hương.

Sự nghiệt ngã, vô tình của tỷ phú người Nga không cho ông có quyền sứa sai; sự thờ ơ và thi đấu thiếu lửa của đám học trò góp phần đẩy ông đi nhanh hơn. Nếu ý thức được tình thế của Di Matteo và muốn ủng hộ ông chắc Chelsea đã không chơi một trận bạc nhược đến thế! Sự nhẫn nhịn của Di Matteo quả không tầm thường và chỉ như vậy thôi thì người ta cũng phải nể ông một phần nào đó.

“Quả bóng” Di Matteo

Ông có một mái đầu trọc lốc, tròn xoe; ở Stamdford Bridge thì tiếng nói của ông chẳng có mấy trọng lượng. Ngài chủ tịch rước sao về rồi ấn vào tay vị HLV người Ý kêu ông tiến hành “lột xác”, La Tinh hóa The Blues. Di Matteo thấy bối rối, ông ngơ ngác như chính lúc giới chức ở Chelsea đưa ông vào cái ghế huấn luyện viên tạm quyền vậy. Chelsea cứ đá, cứ bùng nổ và hủy diệt đối thủ, uy tín của Di Matteo đang bắt đầu được củng cố thì tai vạ rơi xuống đầu ông. Đúng trong thời điểm nhạy cảm nhất, sau trận thua tức tưởi trên sân nhà trước Man United là một chuỗi ngày u ám với đội bóng thành London. Abramovich vốn từ trước tới nay chưa bao giờ hài lòng với Di Matteo và sở dĩ ông được giữ lại cũng chỉ bởi cái công trạng quá lớn kia mà thôi! Dẫu vậy thời cơ đến, Ngài chủ tịch cũng không ngần ngại mà “trảm” Di Matteo một cách đường hoàng.

“Quả bóng” Di Matteo sau một hồi xây xước, bầm dập đã bị ném ra đường để thay vào đó là cái tên tiếng tăm hơn: Rafael Benitez. Chiến lược gia người TBN cũng được BLĐ Chelsea phong cho cái chức danh HLV tạm quyền y như Di Matteo mùa trước. Liệu Benitez có khá khẩm hơn “đại công thần” vừa lên “máy chém” chăng? Torres có khả năng hồi sinh dưới bàn tay của người thầy năm nào hay không?

Đối với Di Matteo rời khỏi Chelsea gần tương tự như một sự giải thoát cho ông bởi một trò chơi tưởng chừng như sẽ còn tồn tại rất lâu. Di Matteo hoàn toàn có quyền ngẩng cao đầu bước tiếp, không phải trong tiếng vỗ tay, không phải trong giọt nước mắt tiễn đưa mà nó tồn tại ở thời khắc; những khoảng khắc diệu kỳ không bao giờ còn trở lại!

(Bạn đọc: Phạm Hoàng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục