Puyol trở lại Bernabeu: Nỗi ám ảnh của người Madrid

15:40 Thứ tư 30/01/2013

Trong lần ghé thăm Bernabeu gần nhất, Barca đã gục ngã bởi những sai lầm liên tiếp của hàng phòng ngự. Trận đấu đó hoàn toàn khác xa với thành tích của họ khi có người đội trưởng giàu nhiệt huyết, Carles Puyol.

“Anh ấy là người mà ngay cả khi bạn đã dẫn 3-0 và trận đấu chỉ còn vài giây, vẫn sẵn sàng hét vào mặt bạn nếu bạn tỏ ra mất tập trung”, đó là nhận xét của Gerrard Pique về Carles Puyol, người đội trưởng mẫu mực của Barca trong gần thập kỉ qua. Đúng ra thì Pique đã không ít lần hứng chịu cơn giận dữ của Puyol và phải chăng sự kèm cặp ấy đưa anh trở thành một trong những trung vệ hàng đầu thế giới tại mái nhà Camp Nou.

Ngay cả kẻ thù đối địch bên phía Real, Iker Casillas cũng đôi lần nói về vai trò quan trọng của thủ quân Barca trong những lần họ tái ngộ ở màu áo ĐT Tây Ban Nha “Bất cứ khi nào tôi nhìn thấy mái đầu xù phía trên, tôi đều tin rằng khung thành của mình đã được bảo vệ vững chắc”.

Nếu ở Madrid, người ta tôn sùng Fernando Hierro như một vị thánh nơi hàng thủ thì ở xứ Catalan, không ai vượt qua Carles Puyol, người đã bước sang tuổi 34 và sẽ giã từ sân cỏ trong màu áo Barca. Sự nghiệp của Puyol đã trải qua biết bao thăng trầm, từ những ngày chập chững vào lò La Masia, rồi sướng phát điên khi được HLV Louis van Gaal đôn lên đội 1. Và trong suốt 17 năm qua, chưa có vinh quang nào chưa đến với chàng trung vệ sinh ra tại La Pobla de Segur này.

Cũng như các huyền thoại một thời của Barca, Carles Puyol luôn in dấu ấn trong những trận siêu kinh điển. Đêm nay, anh sẽ cùng đoàn quân xứ Catalan ghé thăm Bernabeu. Câu chuyện cũng chẳng có gì nếu không điểm lại những thống kê mà người Madrid cũng phải run sợ.

Chiến tích mà anh làm được ở đất thánh Bernabeu đã được người Catalan in thành câu chuyện để mỗi lần ghé thăm thành Madrid, nó lại được cất vang như bài ca tuyên thệ. Trong suốt 5 năm qua, khi có Puyol trong đội hình, Barca chưa một lần thất bại trên sào huyệt của kình địch Real, trong đó có tới 5 thắng, 2 hòa.

Lần cuối cùng Puyol gục ngã tại Bernabeu là vào tháng 7/2008. Đó là thời điểm Barca chưa được dẫn dắt bởi Pep và sau này là Tito Vilanova. Kể từ thời điểm đó tới nay, đội bóng xứ Catalan đã có 8 lần ghé thăm thủ đô Madrid và họ chỉ duy nhất 1 lần thất bại (lượt về siêu cúp TBN mùa này). Nhưng đó là trận đấu mà Carles Puyol không thể ra sân vì chấn thương hành hạ.

Đâu chỉ giúp Barca đứng vững trên Bernabeu, Puyol còn đích thân đóng góp 2 bàn thắng trong khoảng thời gian đáng nhớ này. Chỉ cần với 2 pha lập công ấy, anh đã trở thành 1 trong 2 trung vệ (cùng với Heliodoro Rodriguez) có khả năng săn bàn hiệu quả nhất của lịch sử Barca trên đất Madrid.

Do dính chấn thương gối, Puyol đã bỏ lỡ cơ hội cùng đồng đội đăng quang ở EURO 2012. Đen đủi hơn cho Puyol khi anh lại tiếp tục gãy cánh tay trái để rồi làm khán giả bất đắc dĩ trong hơn 2 tháng. Sự thiếu vắng Puyol khiến hàng thủ Barca rơi vào tình cảnh sống dở chết dở mà 2 trận siêu cúp với Real hồi đầu mùa là minh chứng. Những sai lầm liên tiếp của Gerard Pique, Victor Valdes rồi Javier Mascherano chính là chìa khóa mang lại chiến thắng cho Real Madrid.

Và ở lần ghé thăm Bernabeu này, Puyol đã trở lại. Không chỉ là đóng vai trò chủ chốt ở hàng thủ, anh còn là điểm tựa tinh thần của đoàn quân xứ Catalan. Nếu Xavi, Iniesta, Messi là những người tạo ra cái đẹp cho Barca, thì Puyol là người bảo vệ cái đẹp cho họ, bằng sự xả thân và hy sinh. Một thành viên khác trong đội bảo rằng: “Nếu chúng tôi có bị dẫn 4 bàn, thì anh ấy vẫn tin tưởng rằng đội có thể giành chiến thắng”.

Hoàng Ngọc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục