PSG mua Neymar: Đốt tiền nung nấu giấc mơ xưng bá

07:51 Thứ sáu 28/07/2017 | 2

TinTheThao.com.vnKhông ai đánh thuế giấc mơ, nhưng bao nhiêu tiền mới mua nổi một niềm mơ ước cháy bỏng?

Vài giờ trước khi trận chung kết Champions League 2017 bắt đầu, hầu hết các nhân vật tiếng tăm của bóng đá thế giới đều tập trung tại quầy bar của khách sạn Hilton, trung tâm thành phố Cardiff.

Các HLV, lãnh đạo và cả những người đại diện quyền lực nhất đã ngồi chật kín ở mọi ngóc ngách, xì xầm những điều gì đó với nhau. Ở khu chính giữa, Nasser Al-Khelaifi (chủ tịch Paris Saint Germain) và siêu cò Jorge Mendes cùng một vài người bạn trò chuyện râm ran.

PSG mua Neymar: Đốt tiền nung nấu giấc mơ - Bóng Đá

 PSG từ lâu đã nhắm đến Neymar.

Một cuộc nói chuyện ngắn gọn, kín đáo và trong không gian của nhiều người quyền lực. Rất nhanh sau khi Real giành chức vô địch Champions League, báo chí bắt đầu nói về việc PSG muốn lôi kéo thân chủ của Mendes, Cristiano Ronaldo về thủ đô Paris ngay trong mùa hè.

Cho đến nay, những tin đồn đó đều sai. Chính xác thì ở thời điểm đó, tâm trí của Khelaifi hướng về một nơi rất xa Cardiff. Nói rõ ra thì, trong hơn một năm qua, PSG chỉ quan tâm Neymar.

Mức độ hấp dẫn của Neymar là điều hiển nhiên và PSG cũng đủ sức đưa anh từ Barcelona đến Paris. Vậy mà cho đến thời gian gần đây, họ mới tiết lộ chút thông tin sẵn sàng phá vỡ hợp đồng trị giá 222 triệu euro (258 triệu đô la) của Neymar. Đây là mức giá kỷ lục của thế giới hiện tại và cả tương lai nữa.

Chưa hết, đội bóng thủ đô sẵn sàng cung cấp cho Neymar mức lương 30 triệu euro mỗi mùa trong 5 năm tiếp theo. Đồng thời con số mà người đại diện, cũng là cha của Neymar nhận được không ít hơn 40 triệu euro. Một phép tính khác cho biết PSG có thể tốn tổng cộng 450 triệu euro (523 triệu đô la) để hoàn tất phi vụ không tưởng này.

PSG mua Neymar: Đốt tiền nung nấu giấc mơ - Bóng Đá

 Ngay cả khi bỏ ra số tiền không tưởng, PSG cũng quyết hoàn tất mục tiêu.

Neymar là người không thể sống thiếu bè bạn, PSG hiểu điều này và họ đã chuẩn bị từ rất lâu. Dani Alves được chiêu dụ dễ dàng và Lucas Moura, một người bạn của Neymar, được giữ lại đội bóng. PSG cũng cân nhắc mua Philippe Coutinho, một người bạn thân khác của Neymar.

Cả 3 đều là người Brazil, không thừa cũng không thiếu, PSG còn có sẵn Thiago Silva lẫn Marquinhos. Có thêm Neymar, PSG như một biến thể khác của đội tuyển Brazil, giúp cầu thủ sinh năm 1992 có cảm giác mang cả Brazil đến Paris đầy tráng lệ.

Tất nhiên theo một chiều hướng khác, tin đồn về PSG có thể giúp Neymar vòi vĩnh Barca tăng lương, tăng chế độ đãi ngộ tại đội bóng, cha anh cũng gián tiếp được hưởng sái không ít từ vụ này. Lập luận này rõ ràng có cơ sở khi trước đó tin đồn liên quan đến Ronaldo không giúp gì cho PSG, nhưng lại có lợi cho siêu sao người Bồ Đào Nha trong quá trình gia hạn với Real Madrid.

Với Khelaifi, chủ tịch Qatar Sports Investments (QSI), Neymar không phải là một dự án đơn thuần, càng không phải công cụ để PSG ra oai về sức mạnh tài chính (điều này ai cũng rõ). Đó lại càng không phải là kế hoạch xây Galatico như Real hay thú đam mê sưu tập ngôi sao của ông chủ tịch Ả rập.

PSG mua Neymar: Đốt tiền nung nấu giấc mơ - Bóng Đá

 Edinson Cavani và các ngôi sao thế hệ đầu đã hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Nửa tỷ đô la không phải là chuyện đùa, càng không phải để giải quyết nhu cầu nâng cấp đội hình đơn giản của PSG. Khi QSI đầu tư vào PSG năm 2011, mục đích được đề ra rõ ràng là “Giành chức vô địch Ligue 1 trong 3 năm tới và trở thành đối thủ đáng ngại tại Champions League."

Mục tiêu đó đã được hoàn thành, dù AS Monaco vô địch mùa vừa rồi, nhưng PSG lại là chủ nhân của vương miện này 4 năm liên tiếp trước đó. Họ cũng đều đặn vào tứ kết những năm trước khi Neymar và Barca tiêu diệt tại vòng 1/8 đầy kịch tính.

Vậy mục tiêu tiếp theo của PSG là gì? “Chúng tôi muốn biến đội bóng thành thế lực được tôn trọng trên toàn thế giới. PSG phải giành ngôi vô địch Champions League, điều đó sẽ khiến những đội bóng khác nhìn vào chúng tôi với con mắt tôn trọng,” Khelaifi phát biểu hồi năm ngoái.

Rõ ràng PSG tiến bộ vượt bậc tại Champions League cùng với Manchester City, một đội bóng khác được hậu thuẫn từ Ả Rập. Khelaifi còn cho biết “Hầu hết các CLB đều muốn tránh mặt chúng tôi ở vòng 1/8, đó là biểu hiện của sự tôn trọng.”

Nhưng vấn đề từ đây mà phát sinh, trong 2 năm qua, PSG có tiến bộ, nhưng không có gì mới mẻ. Silva, Thiago Motta, Edinson Cavani đến CLB từ năm 2011 - 2013, là thế hệ đầu trong cuộc đầu tư ồ ạt từ Qatar.

PSG mua Neymar: Đốt tiền nung nấu giấc mơ - Bóng Đá

 Zlatan Ibrahimovic là trung tâm 5 năm trước, giờ là lúc PSG muốn Neymar làm nhiệm vụ tương tự.

Những bản hợp đồng nổi bật tiếp theo như Angel Di Maria cũng không giúp PSG từ ứng cử viên trở thành nhà vô địch Champions League. CLB bắt đầu nhận ra mình cần thay đổi khi Khelaifi thừa nhận “Sau 5 năm, bạn phải bắt đầu một chu kỳ mới.”

Unai Emery tiếp tục được tin tưởng dù nhận thất bại cay đắng ở cả 2 đấu trường quan trọng. Antero Henrique được tuyển dụng từ Porto như một nhà tư vấn thị trường chuyển nhượng. Và cũng không quên nhắc đến Maxwell, người vừa giải nghệ được giao nhiệm vụ giúp BLĐ và cầu thủ xích lại gần nhau hơn.

Nhưng tất cả điều đó chỉ là bước chuẩn bị, dự án ‘chu kỳ mới’ cần một cú hích để bắt đầu. Năm 2012, Khelaifi xác định Zlatan Ibrahimovic là cầu thủ sẽ ‘bắn phát súng’ tiến hành cuộc cách mạng toàn diện ở đội bóng. 5 năm sau, Neymar được nhắm đến để làm điều tương tự.

Chưa bao giờ mục tiêu của PSG là trở thành Barcelona hay Real Madrid, Bayern Munich. Họ thừa hiểu rằng tiền không thể mua được danh dự và truyền thống, thứ mà 3 CLB nói trên (cùng với Manchester United) đang sở hữu. Thay vào đó, Tổng giám đốc PSG, Jean-Claude Blanc nói với Financial Times rằng: “Hy vọng PSG sẽ là CLB lớn đầu tiên của thời đại công nghệ số.”

Neymar, 25 tuổi, phù hợp với thời đại mới, dĩ nhiên anh còn hơn cả Ronaldo về mặt này. Neymar có tiếng tăm và thương hiệu đã được xác nhận. Anh có tài năng và đủ sức đối đầu với các đội bóng lớn, điều này phù hợp với tiêu chí của PSG. Việc mua Neymar không chỉ là tóm lấy một cầu thủ tài năng, nó còn giúp PSG ngang nhiên thách thức cả thế giới.

5 năm trước, Ibrahimovic đứng dưới tháp Eiffel và nói rằng PSG là CLB của tương lai. Khi động lực của đội bóng lớn mạnh không ngừng trong những năm gần đây, tầm cỡ của đội cũng đi liền theo từng mùa giải.

Neymar sẽ mang lại cho PSG tất cả. Điều này đối với PSG và bản thân Khelaifi, bỏ ra bao nhiêu tiền không quan trọng, nhưng liệu phải tốn bao nhiêu để mua nổi giấc mơ xưng bá?

Video tài năng của Neymar khiến tất cả phải ao ước

*Theo NY Times

Hoàng Tâm - Thể Thao Việt Nam | 07:35 28/07/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục