Pressing, số 9 ảo và những xu hướng chiến thuật Ngoại hạng Anh 2016/16

18:52 Chủ nhật 13/11/2016

TinTheThao.com.vnTheo guồng quay của bóng đá hiện đại, các đội bóng của giải Ngoại hạng Anh cũng đã có những thay đổi lớn ở chiến thuật chứ không còn đơn giản là 'Kick and rush'.

2560

 Chiến thuật ở Premier League đã có nhiều thay đổi. Ảnh: Internet.

1. Pressing

Lối chơi kiểm soát bóng là khái niệm được bàn luận khá nhiều trong làng bóng đá, nhưng hiện tại, nó đã phải nhường chỗ cho pressing. Với nhiều huấn luyện viên, để chiến thắng, bạn phải hoạt động liên tục, gây áp lực lên đối phương và giành quyền kiểm soát bóng. Mauricio Pochettino đã làm tốt điều này khi còn ở Southampton, và Tottenham hiện tại. Juergen Klopp đang giúp Liverpool bay cao nhờ lối chơi “phản công tổng lực” Gegenpressing. Guardiola cũng rất đề cao tầm quan trọng của lối chơi pressing, với “Kế hoạch 3P”, là play (chơi bóng), possession (sở hữu bóng) và position (chọn vị trí).

2. Số 9 ảo

2 đội bóng gây ấn tượng mạnh ở Ngoại hạng Anh mùa này, là Liverpool và Arsenal dường như không có một trung phong thực thụ. Roberto Firmino là một tiền vệ tấn công, nhưng Juergen Klopp lại đẩy anh đá cao nhất trên hàng công, và bán đi Christian Benteke, để một tiền đạo xuất sắc như Daniel Sturridge phải dự bị. Firmino cho thấy sự hiệu quả của mình khi chơi như một số 9 ảo qua những bàn thắng, qua cách di chuyển linh hoạt và gây áp lực lớn đến hàng thủ đối phương. Tương tự ở Arsenal, Alexis Sanchez là một tiền vệ cánh nhưng được đẩy vào đá trung phong, còn mẫu trung phong đích thực như Olivier Giroud chỉ là phương án dự phòng.

3. Hàng phòng ngự 3 người

manchester-city-eden-hazard-chelsea-fa-cup_3419382

 Hazard và Chelsea hồi sinh nhờ sơ đồ 3 hậu vệ. Ảnh: Internet.

Chelsea đã phải vật lộn với sơ đồ 4-1-4-1, nhưng khi HLV Antonio Conte chuyển sang đá 3 hậu vệ, mọi thứ đã khác đi với The Blues. Họ thi đấu thăng hoa để giành những chiến thắng liên tiếp. Với sơ đồ 3-4-3, Eden Hazard được giải phóng khỏi nhiệm vụ phòng ngự, David Luiz trở nên thoải mái, an toàn hơn, còn Marco Alonso thì trở thành cầu thủ không thể thiếu trong đội hình. Không chỉ có Chelsea, Tottenham cũng đã sử dụng hàng hậu vệ 3 người trong trận hòa 1-1 với Arsenal. Ở Man City, Pep cũng không ít lần để các học trò đá với 3 hậu vệ khá linh hoạt.

4. Bàn thắng từ tình huống cố định

Mùa này, các trọng tài đã xử lý nghiêm các tình huống hậu vệ kéo áo đối thủ và nhiều đội bóng bị ảnh hướng lớn bởi điều này. Cũng có thể thấy các đội bóng ở Premier League đã tổ chức các tình huống cố định rất chỉn chu và thu về hiệu quả. Liverpool, hay Leicester đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc đối phó với các tình huống cố định. "Họ đã thay đổi các luật lệ và đó là điều chúng tôi cần phải thích nghi," hậu vệ Leicester Danny Simpson cho biết sau khi họ để thủng lưới từ 3 tình huống cố định trong trận đấu với Manchester United. Ở Ngoại hạng Anh mùa này, thống kê cho thấy tỉ lệ ghi bàn thắng từ tình huống cố định mỗi trận đấu đã tăng từ 0.59 lên 0.65.

5. Các số 10 bị thu hẹp đất diễn

Ở Premier League lúc này, các HLV đều rất đề cao chiến thuật và sự kỉ luật. Các cầu thủ, đặc biệt là những cầu thủ kiến tạo lối chơi, những số 10 không còn được chơi bóng một cách ngẫu hứng nữa, mà đã được gò bó trong khuôn khổ.

Cesc Fabregas là người phải chịu 'lỗ' nhiều nhất với điều này. Là một trong những cầu thủ sáng tạo nhất giải Ngoại hạng Anh nhưng hiện tại, Fabregas không có chỗ đứng ở Chelsea. Ở Man City, David Silva phải đá ở trung tâm hàng tiền vệ. Adam Lallana cũng không còn được tự do như trước nữa và phải bám biên.

Chiến thắng hủy diệt 6-1 của Liverpool trước Watford:

Minh Tuấn - Thể thao Việt Nam | 17:28 13/11/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục