Premier League và điều ước của Pymalion

23:08 Thứ bảy 07/05/2016

(TinTheThao.com.vn) - Trong thần thoại Hy Lạp, có câu chuyện kể về một chàng hoàng tử của đảo Cyprus tên là Pymalion, người tôn sùng và yêu quí bức tượng điêu khắc của mình đến nỗi không còn thiết tha gì đến những người phụ nữ khác trên đời nữa.

Tiền bạc không giúp Premier League chiến thắng. Ảnh: Internet.

“Pygmalion say mê tác phẩm của mình, và cuối cùng yêu bức tượng say đắm. Chàng thường sờ vào tượng như thể để xem tượng có sống không, và ngay cả những lúc đó chàng cũng không thể tin được rằng nó chỉ là một tác phẩm được con người tạo ra.”

Pygmalion đã tạo ra một bức tượng quá hoàn hảo, hoàn hảo đến mức chàng coi nó như một người vợ, như một người con gái của đời của mình. Pymalion mặc áo cho nó, làm tất cả mọi thứ như đối với một người bình thường.

Nỗi ám ảnh ấy ăn sâu trong tâm trí Pymalion đến mức, cuối câu chuyện, chàng thậm chí đã cầu xin thần Vệ Nữ để ngài có thể biến bức tượng ấy trở thành người thật.

Cho tới thời điểm này, khi mà mùa giải sắp kết thúc, Premier League đã chi tổng cộng gần 910 triệu bảng để shopping, chỉ kém mùa trước có khoảng… vài chục triệu bảng.

Mà nên nhớ, mùa giải năm ngoái là mùa giải mà Premier League đã chi cao nhất trong suốt 10 năm trở lại đây, với số tiền chuyển nhượng lên đến 680 triệu bảng. Với các khoản tiền truyền hình kếch sù cùng các hợp đồng thương mại khác, Premier League vẫn đang kiếm được rất, rất nhiều tiền. Chỉ một trận Play Off của giải đấu này thôi, đã có giá lên tới 100 triệu bảng.

Và nếu lấy tiền làm thước đo cho sự thịnh vượng và phát triển, thì đúng, Premier League đang là giải đấu thịnh vượng và phát triển nhất hành tinh. Kể từ khi Premier League ra đời vào năm 1993, đây vẫn luôn là thứ thuộc về bóng đá mà người Anh tự hào nhất, sau cái danh hiệu “nước khai sinh ra bóng đá”, danh hiệu mà họ đã để vuột mất vào tay người Trung Quốc.

Với một lộ trình marketing và làm thương hiệu một cách bài bản, cộng thêm văn hóa và tình yêu bóng đá cuồng nhiệt của người dân, liên đoàn bóng đá Anh (FA) đã thật sự biến Premier League trở thành giải đấu sôi động và hấp dẫn nhất thế giới.

Nhưng, câu hỏi được đặt ra ở đây là, liệu sự phát triển chóng mặt của Premier League đã giúp sức gì được cho đội tuyển Anh, hay rộng hơn, là cho nền bóng đá nước này hay chưa.

Người Anh, có vẻ cũng giống như anh chàng Pymalion của xứ Cyprus, thần tượng và tự hào về Premier League đến nỗi, họ quên mất sự tồn tại của những người con gái khác trên đời này, quên mất những giải đấu hạng dưới, quên mất cả người con gái có tên là “Tam Sư”.

Ngoại trừ Premier League, người Anh rõ ràng không thể tự hào về bất cứ điều gì về bóng đá khác nữa, họ không có một thế hệ vĩ đại như người Tây Ban Nha, không có một giải đấu có nền tảng tài chính bền vững và lành mạnh như người Đức.

Và thậm chí công tác đào tạo trẻ của người Anh cũng còn thua xa người Pháp, chứ đừng nói chi đến Tây Ban Nha và Đức.

Từ khi Premier League ra đời, thành tích cao nhất mà đội tuyển Anh giành được tại các kỳ Euro hay World Cup chỉ là lọt vào bán kết Euro năm 1996, giải đấu được tổ chức trên quê hương của họ.

Hãy thống kê một chút, cũng trong thời gian đó, tại 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu là Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Italia, chỉ có duy nhất người Anh là không có đội tuyển quốc gia đã từng vô địch Euro hay World Cup.

Người Bồ Đào Nha ( một quốc gia có giải vô địch còn thấp kém hơn) thậm chí còn lọt vào tới chung kết Euro 2004, và bán kết World Cup 2010.

Một giải vô địch trong nước cho dù có mạnh, có hấp dẫn đến mức nào đi chăng nữa. Nhưng sẽ thật là đáng buồn nếu nó không thể giúp ích được chút gì cho đội tuyển của quốc gia đó.

Pymalion, rốt cuộc thì sau bao lời van nài, lời thỉnh cầu của chàng cuối cùng cũng đã được các thần linh chấp thuận. Bức tượng đã biến thành một người thật.

Và nếu có một điều ước, người Anh chắc hẳn là cũng đang muốn biến đội tuyển quốc gia của họ cũng thành công như Premier League, để họ thật sự có một nền bóng đá hoàn hảo và vô cùng viên mãn.

Nhưng trong thế giới mà người Anh đang sống, trong cái ngày mà vòng quay của một mùa giải mới lại bắt đầu, thì sẽ chẳng có một vị thần Venus xinh đẹp nào từ trên trời xuống ban phép lành cho họ cả.

Họ phải tự làm điều đó thôi.

Nguyễn Thanh | 22:22 07/05/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục