Premier League và chiến dịch cắt giảm ngoại binh: Cơn đau đầu của FA

11:03 Thứ ba 15/10/2013

Theo kết quả điều tra mới nhất của hãng truyền thông BBC thì người Anh chỉ đóng góp 32,26% tổng thời gian thi đấu của các cầu thủ ở Premier League mùa này, giảm khủng khiếp so với con số 69% ở mùa 1992/1993 thời điểm giải đấu này mới ra đời. Theo phân tích của giới chuyên môn, việc các cầu thủ Anh ngày càng thất thế ngay trên “sân nhà” là một trong những nguyên nhân lớn nhất khiến đội tuyển quốc gia của họ lận đận trong nhiều năm qua. Việc không giành được danh hiệu nào ở các kì EURO hay World Cup hàng mấy thập kỉ qua và vị trí thứ 17 trên BXH gần nhất của FIFA cũng phần nào nói lên sự xuống cấp của Tam sư.

Và để khắc phục tình trạng trên, chủ tịch đương nhiệm của FA là Greg Dyke đã kêu gọi Premier League nên cắt giảm phân nửa số ngoại binh với biện pháp là hạn chế việc chiêu mộ các cầu thủ nước ngoài đồng thời hạn chế thời gian ra sân của các “lính đánh thuê”. Giải pháp ấy của Greg Dyke xem ra khá lí tưởng bởi nếu nó thành công các cầu thủ bản địa sẽ được trọng dụng nhiều hơn, các tài năng trẻ có nhiều đất diễn hơn, nhờ đó Tam sư sẽ có lực lượng hùng hậu hơn và tự tin giành lấy danh hiệu.

Greg Dyke. Ảnh: Internet

Tuy nhiên thật ra sáng kiến ấy của vị chủ tịch FA rất khó thành hiện thực và nếu cứ cố gượng ép thì Liên đoàn bóng đá Anh sẽ đối mặt với cơn đau đầu thực sự và có thể sẽ làm náo loạn cả Premier League. Các CLB sẽ không thể để FA kiểm soát việc mua sắm bởi vì đó là vấn đề sống còn của họ. Những “món hàng ngoại” thường rất chất lượng và có thể thay đổi vận mệnh của đội bóng trong khi hàng nội lại “hiếm có khó tìm”, kiếm đi kiếm lại cho đỏ mắt mới được một danh sách đếm trên đầu ngón tay những ngôi sao nội đạt đẳng cấp thế giới. Nếu FA cương quyết yêu cầu phải ưu tiên sử dụng cầu thủ nội, thì nhiều đội bóng ở Premier League sẽ phải lâm vào cảnh “đập đi rồi xây lại” một cách mất công và tốn kém. Ví dụ dễ thấy nhất là CLB Manchester City, hầu như bộ khung của họ (trừ thủ thành Joe Hart) là các ngôi sao người nước ngoài, việc thay đổi bộ khung ấy một cách triệt để là điều không tưởng. Vì lợi ích riêng, các CLB sẽ phản đối quyết liệt FA nếu ý tưởng của chủ tịch Greg Dyke được áp dụng. Bởi khi đã bỏ ra hàng trăm triệu bảng để mua về những siêu sao đắt giá, các CLB ấy sẽ không thể để siêu sao của họ phải đánh bóng băng ghế dự bị.

Bên cạnh đó, việc cắt giảm ngoại binh theo cái cách mà Greg Dyke đưa ra có thể khiến Premier League mất đi tính hấp dẫn và đa dạng hiện có và trở về với sự nhàm chán trước đây. Theo đó, giá trị thương hiệu của giải đấu sẽ giảm sút đáng kể. Niềm hi vọng và tự hào của người Anh lâu nay cũng sẽ mất đi.

Một khi người Anh thất thế ngay trên “sân nhà” Premier League, FA phải bắt tay vào cuộc nhưng để tìm ra được giải pháp tối ưu nhất khắc phục tình trạng trên thật không dễ dàng gì, đó là cơn đau đầu của FA, là cái giá phải trả cho sự hào nhoáng bấy lâu nay của Premier League.

(Bạn đọc: Lâm Nhi)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục